วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ยกระดับด้วยผนังเบากั้นห้องนอน เทรนด์ที่อบอุ่นและมีสไตล์

On August 11, 2023

เมื่อพูดถึงการสร้างห้องนอนที่ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นที่พักผ่อนส่วนตัวอย่างแท้จริง สิ่งสำคัญคือต้องคำนึงถึงทั้งความสวยงามและความสะดวกสบาย เทรนด์ล่าสุดที่ผสมผสานองค์ประกอบเหล่านี้ได้อย่างง่ายดายคือการใช้ผนังเบากั้นห้องนอน

ลองนึกภาพว่าก้าวเข้าไปในห้องนอนที่ผนังไม่เพียงแต่ดูดึงดูดสายตาเท่านั้น แต่ยังให้สัมผัสที่หรูหราอีกด้วย ในบทความนี้ เราจะมาพาไปดูกันว่า ทำไมการใช้ผนังเบากั้นห้องนอนถึงกลายเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเจ้าของบ้านที่ต้องการยกระดับบรรยากาศของห้องนอนของตัวเอง

ผนังเบากั้นห้องนอน วัสดุอะไร ทำไมถึงได้รับความนิยม?

โดยพื้นฐานแล้ว “ผนังเบา” เป็นวัสดุที่ถูกสรรสร้างขึ้นมา ภายใต้คำว่านวัตกรรมใหม่ ซึ่งเป็นวัสดุทำผนังที่ใช้แทนการก่ออิฐ อาจมีคุณสมบัติความทนทานและแข็งแรงไม่เทียบเท่ากับการก่อทั่วไป ทำให้การยึดหรือต่อเติมอาจไม่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม การนำผนังเบามากั้นห้องนอนก็ยังคงได้รับความนิยมอยู่ดี เพราะในแวดวงการก่อสร้างสมัยใหม่ หากลดต้นทุนได้แต่ยังสามารถก่อสร้างอย่างมีมาตรฐาน ก็ย่อมดีกว่าอยู่แล้ว

โดยการติดตั้งผนังเบากั้นห้องนอน สามารถทำได้ด้วยการติดวัสดุที่มีน้ำหนักน้อยเข้ากับโครงคร่าว แล้วใช้ตัวยึดยึดแผ่นวัสดุเข้ากับโครงคร่าว จากนั้นก็ตกแต่งพื้นผิวต่อได้ตามความต้องการ ทั้งการทาสี โป๊วรอยต่อ หรือฉาบด้วยปูนผิวบาง ไปจนถึงติดวอลเปเปอร์ รวมไปถึงการดีไซน์ผนังใด ๆ เพิ่มเติม

โดยส่วนใหญ่จะนิยมใช้ผนังเบากั้นห้องนอน เพื่อต่อเติมในห้องที่ต้องการแบ่งพื้นที่ให้เป็นสัดส่วน เพิ่มความเป็นส่วนตัว หรือจัดบ้านให้เป็นระเบียบมากขึ้น เพราะติดตั้งได้ง่าย และประหยัดกว่าการก่ออิฐนั่นเอง

ข้อดีของการใช้ผนังเบากั้นห้องนอน

ผนังเบากั้นห้องนอนเป็นที่นิยมมากขึ้นในปัจจุบัน เนื่องจากมีน้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย และราคาไม่แพง เมื่อเทียบกับผนังก่ออิฐหรือผนังคอนกรีต ผนังเบาสำหรับห้องนอนมีข้อดีหลายประการ ดังนี้

  • น้ำหนักเบา ง่ายต่อการติดตั้งและเคลื่อนย้าย
  • ราคาไม่แพง
  • ติดตั้งง่าย รวดเร็ว
  • ฉนวนกันเสียงได้ดี
  • ทนต่อความชื้นและความร้อน
  • ตกแต่งได้หลากหลายสไตล์

นอกจากนี้ผนังเบากั้นห้องนอนเหมาะสำหรับห้องนอนที่ต้องการความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งาน เช่น ห้องนอนสำหรับเด็กเล็ก ห้องนอนสำหรับผู้สูงอายุ ห้องนอนสำหรับแขก หรือห้องทำงาน

โดยรวมแล้ว ผนังเบาสามารถนำมากั้นห้องได้ แถมยังเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับห้องนอนที่ต้องการความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานอีกด้วย เนื่องจากเป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย ราคาถูก และฉนวนกันเสียงได้ดี อย่างไรก็ตาม ผนังเบากที่เอามากั้นห้องนอนอาจไม่สามารถรับน้ำหนักได้มากนัก และอาจไม่แข็งแรงเท่าผนังก่ออิฐหรือผนังคอนกรีต


You must be logged in to post a comment Login