วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ม.เกริก จัดประกวดสุนทรพจน์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ปีการศึกษา 2566

On August 4, 2023

ม.เกริก จัดประกวดสุนทรพจน์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ปีการศึกษา 2566  ในโอกาสครบรอบ 71 ปี หัวข้อ “ความรู้ทำให้องอาจ”  หวัง กระตุ้นให้เยาวชนไทย รู้จักใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการสื่อสาร

ศ.ดร.นพ.กระแส  ชนะวงศ์  อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกริก เป็นประธานในพิธี ประกวดสุนทรพจน์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ประจำปีการศึกษา 2566 เนื่องในโอกาสครบรอบ 71 ปี การก่อตั้งมหาวิทยาลัยเกริก หัวข้อ “ความรู้ทำให้องอาจ” ณ มหาวิทยาลัยเกริก

โดยมีการจัดพิธีเปิดหอประวัติศาสตร์มหาวิทยาลัยเกริก พร้อมด้วยกิจกรรมมอบโล่ประกาศเกียรติคุณศิษย์เก่าดีเด่น และพิธีมอบทุนการศึกษาให้นักศึกษา โดยมีคณะผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร นักศึกษา และแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วมในพิธีดังกล่าว ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์ ดร.เกริก มหาวิทยาลัยเกริก

เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เยาวชนไทย ได้รู้จักใช้ความคิดสร้างสรรค์และสื่อสารด้วยภาษาพูดที่งดงามสละสลวย สร้างภาวะผู้นำที่ดีให้กับสังคมไทยและประชาคมโลก โดยมหาวิทยาลัยเกริกจึงมีการจัดประกวดสุนทรพจน์ 4 ภาษา ได้แก่ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย ภาษาจีน และภาษาอาหรับ มีโรงเรียนจากทั่วประเทศเข้าร่วมประกวดจำนวน 126 โรงเรียน และนักเรียนเข้าร่วมประกวดทั้ง 4 ภาษา จำนวน 195 คน

ศ.ดร.นพ.กระแส  กล่าวว่า “ผมรู้สึกชื่นชมผลงานที่เกิดจากความสามารถของนักเรียนจากทุกภูมิภาคที่เข้าร่วมกิจกรรม โครงการประกวดสุนทรพจน์ เรามีความเชื่อมั่นกันแน่นอนว่า เด็กไทยมีความสามารถในตัวเอง มีการเรียนรู้ จินตนาการ และมีพลังสร้างสรรค์ที่ยิ่งใหญ่ และเด็กยิ่งได้รับการศึกษาอบรม ดูแลช่วยเหลืออย่างใกล้ชิดจากครอบครัว สถานศึกษาและทุกภาคส่วนของสังคมมากเพียงใด ก็ยิ่งจะทำให้เติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ คุณธรรม และมีความรู้ความสามารถมากขึ้นมากเพียงนั้น เป็นทรัพยากรบุคคลที่พร้อมจะทำคุณประโยชน์และสร้างสรรค์จรรโลงสังคมไทยให้เจริญก้าวหน้า สืบต่อไป”

สำหรับการตัดสินรางวัลผลการประกวดสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ นางสาวเวอร์จีเนีย โอลิเวอร์ จากโรงเรียนนวมินทราชูทิศ กรุงเทพฯ รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ นางสาวนาตาลี ทับสุข จากโรงเรียนอัสสัมชันศรีราชา รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้แก่ นาวสาวเพชรลดา กาญจนรัตกุล จากโรงเรียนกาญจนานุเคราะห์

รางวัลผลการประกวดสุนทรพจน์ภาษาไทย รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ นายพงษ์นิธิ ไพศาลวัฒนา จากโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ นางสาวศรัญญ่า บุริมาตร์ จากโรงเรียนบัวขาว รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้แก่นางสาวปรียานุช มณีโชติ จากโรงเรียนดรุณาราชบุรี

รางวัลผลการประกวดสุนทรพจน์ภาษาจีน รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ นางสาวจารวี แซ่หลี่ จากโรงเรียนราชวินิตบางแคปานขำ รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ นางสาวเจนจิรา เนืองนิตย์ จากโรงเรียนสว่างบริบูรณ์รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้แก่ นางสาวจิดาภา วงศ์เกษม จากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี

รางวัลผลการประกวดสุนทรพจน์ภาษาอาหรับ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่  นางสาวสุรอยา เทียนรุ่งเรือง โรงเรียนสตรีเศรษฐบุตรบำเพ็ญ รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1ได้แก่ นางสาวกมลชนก เจียมประชา โรงเรียนมุสลิมวิทยาภูเก็ต รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้แก่ นางสาวอาริสา เจ๊ะบ้าย โรงเรียนพัฒนาการหญิงศึกษา

ทั้งนี้คณะกรรมการและผู้ร่วมงานต่างเห็นถึงความตั้งใจของนักเรียนทุกคนที่ร่วมแสดงความสามารถส่งผลงานเข้าประกวดในครั้งนี้ ต่างแสดงความสามารถและทักษะการใช้ภาษาอย่างยอดเยี่ยมจนความสำเร็จได้รับรางวัล ซึ่งนับว่าเป็นการปูทางในการต่อสู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ในการศึกษาเรียนรู้เพื่อก้าวสู่อนาคตที่สดใสและเป็นกำลังที่สำคัญในการพัฒนาสังคมและประเทศชาติต่อไป


You must be logged in to post a comment Login