วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

Chat GPT4 AI ตัวฮิตที่เก่งขึ้น ฉลาดขึ้น

On June 14, 2023

ว่ากันว่า AI จะปฏิวัติการทำงานของมนุษย์ โดยเฉพาะเมื่อวันหนึ่งที่ AI ฉลาดจนถึงขั้นสามารถทำงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์เช่นการเขียน การออกแบบ หรือแม้แต่วาดงานศิลปะขึ้นมาได้ โดย AI ที่สามารถทำได้ถึงขั้นนี้และได้รับความสนใจจากกลุ่ม Technology Savy ในขณะนี้ ยังไม่มีใครเกิน Chat GPT  คือ Generative Pre-trained Transformer  หรือ Chat GPT  ที่ได้รับการพัฒนาโดย Open AI ซึ่งในปัจจุบันมาถึง Version 4 กันแล้ว

Chat GPT4 คืออะไร

อธิบายสั้นๆ สำหรับใครที่ยังไม่รู้จัก Chat GPT4 เจ้า Chat GPT นี้ก็คือ AI หรือ Artificial Intelligence ตัวหนึ่ง เป็นคล้ายโปรแกรมที่เรียนรู้สิ่งต่างๆ จากภาษาและข้อมูลที่มีอยู่เพื่อเพื่อให้คำตอบหรือให้ข้อมูลที่เราถาม โดยเป็นการดักจับจากคีย์เวิร์ดที่ป้อนลงไป AI นั้นจะทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลเพื่อใสร้างคำตอบที่ใกล้เคียงที่สุดมาให้ ยิ่งเราคุยกับมันมากเท่าไหร่ ป้อนคำถามที่ซับซ้อนขึ้นไปมากขึ้นเรื่อยๆ มันก็จะทำงานได้ง่ายขึ้น แต่ความเจ๋งของ Chat GPT ที่มากกว่า AI ตัวอื่นในท้องตลาดก็คือ ความฉลาดและความแม่นยำของข้อมูลที่มีมากขึ้น โดยเฉพาะใน Chat GPT4 ที่เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด(ข้อมูลเดือนพฤษภาคม 2566) ที่ว่ากันว่ามีความ Human Being มากกว่าเวอร์ชั่นก่อนๆ

Chat GPT4 เก่งกว่าChat GPT 3.5 ยังไง

AI ตัวก่อนหน้านี้แม้จะฉลาด แต่ก็ยังฉลาดแบบ AI คือส่วนมากยังมีความเป็นเครื่องจักรอยู่ คำถามคำตอบยังไม่เป็นธรรมชาติเท่าที่ควร เวอร์ชั่นก่อนๆ สามารถตอบคำถามง่ายๆ ได้ สามารถสอบข้อสอบเฉพาะทางได้ในระดับคะแนนท้ายๆ และยังไม่เข้าใจรูปภาพมากนัก แต่ Chat GPT4 เก่งกว่านั้นมากๆ โดยสิ่งที่ Chat GPT4 ทำได้ดีขึ้นคือ

Chat GPT4 ตอบคำถามได้กระชับ ถูกต้อง แม่นยำขึ้น

Chat GPT4 เป็น AI ที่พัฒนามาจาก GPT3.5 อีกที ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นที่ต้องเสียเงินใช้ โดยได้พัฒนาให้มีคุณสมบัติที่สามารถประมวลผลได้สูงสุดถึง 25000 คำ มากกว่าเวอร์ชั่นก่อนประมาณ 8 เท่า ทำให้ Chat GPT4 สามารถตอบคำถามที่ซับซ้อนมากขึ้นได้อย่างแม่นยำและรวดเร็วขึ้น และที่สำคัญมีความเป็นมนุษย์มากขึ้น และถูกต้องแม่นยำขึ้น ในเวลาที่รวดเร็วขึ้น

สอบผ่านข้อสอบที่มีความเฉพาะได้ด้วยคะแนนเป็นลำดับต้นๆ

การสอบแข่งขันเหล่านี้ AI ทั้งหลายสามารถทำได้เหมือนกัน เพราะมันสามารถหาข้อมูลหรือมีคนสอนได้ แต่การสอบผ่านของ AI อื่นๆ หรือแม้แต่ Version 3.5 เองทำได้ คือการสอบผ่านในระดับคะแนนที่ไม่สูงนัก แต่ในขณะเดียวกัน Chat GPT4 สามารถทำได้ เช่นมีการทดลองให้ Chat GPT4 ลองทำข้อสอบเนติบัณฑิต และพบว่ามันสามารถทำคะแนนได้สูงกว่าค่าเฉลี่ยของผู้เข้าสอบที่เป็นคนจริงๆ ได้ถึง 10%

เป็นนักเรียนดีเด่นได้ ก็เป็นครูได้ด้วย

นอกจากจะเป็นเด็กที่สอบผ่านด้วยคะแนนสูงแล้ว Chat GPT4 ยังสามารถเป็นอาจารย์ได้ด้วย คือสามารถสอนผู้ใช้ในหัวข้อที่ต้องการได้ ทั้งเรื่องกว้างๆ และเรื่องที่เฉพาะ ซึ่ง Chat GPT4 สามารถหาข้อมูลให้ได้ หรือถ้าใครอยากเรียนภาษาอังกฤษ ถ้าลองให้ Chat GPT4 ตรวจเช็คแกรมม่าให้ นอกจากจะตรวจเช็คความถูกต้องและแทนที่ด้วยรูปประโยคที่สละสลวยกว่า Chat GPT4 ยังจะให้คำแนะนำพร้อมทั้งอธิบายเหตุผลในการปรับเปลี่ยนประโยคนั้นๆ ด้วย เจ๋งมากจริงๆ

เข้าใจรูปภาพและอธิบายรูปภาพได้ดีขึ้น

ว่ากันว่าในเวอร์ชั่นทดลองใช้ที่กำลังพัฒนากันอยู่ เเวอร์ชั่นนี้ทำได้ดีขึ้นมาก จากที่ถ้าลองให้ Chat GPT เวอร์ชั่นก่อนหน้าเขียน Description รูปภาพรูปภาพหนึ่ง มันจะยังทำได้ไม่ดีนัก เพราะมันไม่เข้าใจรูปภาพ แต่ปัญหานี้ลดลงไปมากเมื่อพัฒนามาถึงปัจจุบัน มันสามารถอธิบายภาพได้ยาวขึ้น และมีเนื้อหาที่มากขึ้น รวมถึงเข้าใจวัตถุในภาพมากขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการคิดไอเดียหรือสร้างสรรค์ชิ้นงานที่ต้องใช้ทั้งดวงตาและความคิดร่วมกันได้มากขึ้น ฟังก์ชั่นดังกล่าวเรียกว่า “Be My Eye” ซึ่งผู้ใช้ทั่วไปอาจต้องอดใจรอกันอีกสักหน่อย

สิ่งที่ต้องระวังเมื่อใช้ Chat GPT4

หลายคนอาจรู้สึกว่า Chat GPT4 นี้เป็น AI ที่พัฒนาอย่างก้าวกระโดดในช่วงเวลาสั้นๆ และเป็นประโยชน์ต่อหลายวงการ และมี “ความเป็นมนุษย์” ขึ้นมากแต่ Chat GPT4 ก็ยังเป็น AI ในการใช้งาน Chat GPT4 จึงควรคำนึงอยู่เสมอว่า นี่คือ AI ที่อ้างอิงจากชุดข้อมูลในขอบเขตที่จำกัด ดังนั้นมันไม่ได้ถูกต้อง 100% และมันไม่สามารถแยกแยะความจริงกับเรื่องแต่งที่มีอยู่มากมายได้ ดังนั้นต้องใช้มนุษย์ในการกลั่นกรองข้อมูลอีกครั้ง รวมถึง Chat GPT4 เป็นเพียงการรวบรวมข้อมูลในอดีต การให้มันเดาอนาคต เช่นหวยจะออกเลขอะไร หรือเหตุการณ์เช่นการสืบสวนสอบสวนต่างๆ นั้นเชื่อถือไม่ได้เต็มร้อย

Chat GPT4 มีประโยชน์ต่อด้านการศึกษาและธุรกิจแน่นอน แต่ยังต้องการการพัฒนาต่อไปอีกเรื่อยๆ ในอนาคต ซึ่งการพัฒนาของมันนั้นน่าสนใจ A8Digital พร้อมแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับ Chat GPT และข้อมูลที่เป็นประโยชน์ด้าน Digital Marketing อีกเรื่อยๆ (อ่านบทความเต็มได้ที่ : https://bit.ly/3WtLtyk ) ถ้าคุณสนใจเรื่องเหล่านี้ ติดตามเราได้เลยที่ https://a8digital.co.th/


You must be logged in to post a comment Login