วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

รัฐบาลแห่งชาติไม่มีทางเกิด

On June 7, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  7 มิ.ย. 66 )

ข้อเสนอที่ไม่เคยเกิด ไม่เคยเป็นไปได้ ตั้งแต่พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ์ อดีตนายกรัฐมนตรีเคยเสนอมาในอดีต ก็คือ เรื่องรัฐบาลแห่งชาติ ล่าสุดคุณจเด็จ อินสว่าง สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ออกมาเสนอแนวคิดรัฐบาลแห่งชาติเช่นกัน แล้วก็มีคนโต้กลับว่า แล้วจะเลือกตั้งไปทำไม ตั้งรัฐบาลแห่งชาติขึ้นมาเสียเลยอะไรทำนองนี้ ซึ่งฝ่ายที่อยากให้ได้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งไม่ใช่ลากตั้งกันไป แล้วเป็นที่ถูกใจ ไม่ถูกใจ ก็ยังยาก เพราะเชื่อว่า ความโลภก็มี พรรคนั้นจะเอาอย่างนั้น พรรคนี้จะเอาอย่างนี้ เรียกกันว่า อีรุงตุงนัง

เข้าไม่ถึงฝั่ง เมื่อถึงฝั่งแล้ว เบ็ดเสร็จตกลงกันได้ เขาบอกอย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้ เผื่อเรื่องมันอาจจะไม่เลวร้าย ไม่ได้หมดสภาพอะไรอย่างชนิดที่คิดกัน พูดถึงฝ่ายที่ตั้งมั่นดี เชื่อมั่นดี ซึ่งความตั้งมั่น ความเชื่อมั่น ชนะมาแล้วอย่างท่วมท้น คราวนี้ก็เชื่อว่า ความเชื่อมั่นจะทำให้ผ่านอุปสรรคได้ และความเชื่อมั่นของคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลว่า คงจะต้องได้ผ่านแล้วได้นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี

คนวิพากษ์วิจารณ์พอจะคิดได้บ้าง และไม่ได้เลยบ้าง แต่ครั้งนี้คิดว่า ไม่เกิดอีกแล้วรัฐบาลแห่งชาติ เสนอได้แต่ว่า เกิด ไม่เกิด เท่าที่แล้วมามันไม่เคยเกิด ถ้าเกิดก็ถือว่า มาแปลกที่สุด ส.ว.คนเดียวทำให้เกิดคล้อยกันได้หมดก็แจ๋วเลย แต่กลัวว่า ไม่มี เขาไม่อยากได้ เขาเลือกตั้งมาคะแนนขนาดนี้แล้วยังมีมาโยกโย้ ไปโน้น ไปนี่ ไปอีก คอยดูติดตามดีกว่า ส่วนคุณพิธาจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่อีกไม่นานคงจะรู้กันแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login