วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ใครจะรับผิดชอบ

On June 1, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  1 มิ.ย. 66 )

ช่วงนี้มีทั้งขมขื่น หวานจ๋อย และหวานเจี๊ยบ อย่างแถลงข่าวร่วมกันของ 8 พรรคการเมือง โดยเฉพาะพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย มีคำพูดที่ว่า เราจะไม่ทิ้งกัน เราจะไปด้วยกันไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น อันนี้เป็นเรื่องของความชื่นมื่น แต่เรื่องข่มขื่นที่มันไม่น่าจะเกิด คือ เรื่องซื้อบ้านแล้วจากการประมูล เรียกว่า บังคับคดี ตกลงซื้อมาได้ แต่เจ้าบ้านเกิดไม่ยอมออก เลยเอาปืนมายิงผู้ซื้อ ซึ่งเป็นเจ้าของบ้านใหม่ตายคาที่อยู่ตรงนั้น

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น กฎหมายจะว่า ยังไงกัน แม้ว่า เอามาขายทอดตลาด ทั้งๆที่เขายังไม่ได้ออก เอามาขายได้อย่างไร มันควรจะจัดการให้เขาออกไปเสียให้เรียบร้อยก่อน แล้วค่อยเอามาประมูล นี่คล้ายๆกับโฉนดถุงกล้วยแขกที่วัดสวนแก้ว เมื่อเขาไม่ออก ไม่ควรจะเอามาประมูลได้ และถ้าเกิดมีหลายๆรายเตรียมกันไว้ให้ดีด้วย ต้องไปดูให้แน่ว่า เจ้าของบ้านเก่าย้ายออกแล้วหรือยัง  ถ้าเขายังไม่ได้ออกก็อย่าไปประมูลเอามาเลย

เหมือนโฉนดที่วัด ขนาดออกโฉนดแล้ว ซื้อแล้ว จ่ายเงินเรียบร้อยแล้ว ก็เลยทำอะไรไม่ได้ เรียกว่า ซื้อแล้วเข้าไปอยู่ไม่ได้ ซื้อแล้วเขาไปทำอะไรไม่ได้ก็คล้ายๆกัน เรื่องของกฎหมายบ้านเมืองยังไม่สะเด็ดน้ำ ดังนั้น ผู้ที่จะซื้อหรือผู้ขายควรจะดูให้เรียบร้อยว่า เจ้าของบ้านคนเก่าออกไปหรือยัง และการเข้าไปพูดจา พูดยังไง มีใครเป็นเพื่อน มีเจ้าหน้าที่ตำรวจไปด้วยหรือไม่ ถ้าไปเดี่ยวๆอย่างนั้น ก็มีโอกาสที่จะเสียทั้งเงิน เสียทั้งชีวิต แล้วใครจะรับผิดชอบ กรมบังคับคดีหรือใครที่อยู่ในฐานะควรจะรับผิดชอบได้ก็รีบจัดการเสียไวๆ อย่าให้คาราคาซังแล้วมาเสียทั้งสตางค์และเสียชีวิต อย่างนี้ไม่เข้าท่าเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login