วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2567

ชีวิตต้องสู้

On May 29, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  29 พ.ค. 66 )

และคำว่า มีดับ มีดัง มีปัง กับมีฝ่อ เรื่องเหล่านี้ในวงการดารานักร้องได้เกิดขึ้นมีอยู่บ่อยๆ อย่าง “ไมเคิ่น ตั๋ง” ศิลปินที่ชอบลอกเลียนแบบคนดัง มีข่าวว่า กำลังดับอับ ต้องไปทอดของขายตามตลาดนัด เรียกว่า คนที่เคยเป็นศิลปินต้องเปลี่ยนแผนมาเลี้ยงชีวิตใหม่ เมื่อชีวิตดับลง ไม่ดัง ไม่โด่ง ไม่เด่นเหมือนเก่า เขาเลยกลายเป็นคนที่เรียกกันว่า มารุ่งพุ่งแรง แล้วก็แซงไปดับไม่ใช่แซงไปดัง

นั่นแหละชีวิตคนเรา ถ้าเรารู้ว่า โลกใบนี้มันมีทั้งขึ้น ทั้งลง มีทั้งแพ้ ชนะ สมหวัง ผิดหวัง ถ้าทำใจได้ก็ไม่ทุกข์มาก แค่เปลี่ยนสภาพ แต่ถ้าทำใจไม่ได้ก็อาจจะทุกข์หนัก ถึงมีคนให้กำลังใจให้สู้ต่อไป ให้สู้ต่อไป อย่าท้อถอย ชีวิตต้องสู้  เขาจะไปได้เท่าไร อย่างไร แล้วจะกลับมาดังใหม่ได้หรือไม่ ถึงไม่ได้ก็ต้องไปในแบบนี้ให้ได้ เชื่อว่า คนที่คุ้นๆ มักคุ้น เคยชื่นชอบผลงานก็ยังมีกระตุ้นหนุนกำลังใจให้อยู่บ้าง

แต่ว่า จะมาดังเหมือนเก่า อันนี้ยังยาก ส่วนใหญ่แล้วดับๆเลย ไม่เคยดังแล้วดับ หรือดับแล้วดังมาอย่างหนักอันนี้ยังไม่ค่อยมี ถึงเวลาดับก็มักจะอยู่กับดับไปเรื่อยๆ อยากที่จะดับมาดังใหม่ ทั้งดารานักร้อง ดาราภาพยนตร์ และคนดังๆทั้งหลาย การเมืองไทยดัง คนดัง บ้านใหญ่ก็ยังพัง ยังดับได้ เพราะฉะนั้น พวกเราก็ต้องคิดให้ได้ว่า ซักวันหนึ่งคงถึงเรา ถ้าคิดเอาไว้ล่วงหน้า ป้องกันไว้ ถึงยังไงไม่ตายก็อยู่ได้

ถ้ายังไม่ตาย ยังมีลมหายใจก็ต้องชนิดที่เรียกว่า ปากกัดตีนถีบอะไรก็ตามที่จะทำได้ดีกว่ามานั่งอมทุกข์โดยที่ไม่ทำอะไรเลย เอาล่ะ ถ้าใครเป็นอย่าง “ไมเคิ่น ตั๋ง” ก็ขอให้เป็นไมเคิ่นที่สู้แบบนี้แหละ เมื่อไม่มีใครติดต่อให้ไปแสดงตามงาน ก็หาทางออกด้วยการไปขายของทอดตามตลาดนัดต่างๆ ประทังชีวิตให้ได้ แล้วจะไม่มีคำว่า ฆ่าต้วตายทำลายชีวิต ชีวิตนี้ต้องสู้อยู่ต่อไปให้ได้บนลำแข้งของตัวเอง บนน้ำพัก น้ำแรงที่หาได้ ยังมีโอกาสก็สู้ต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login