วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ปฏิรูปพระศาสนา

On May 26, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  26 พ.ค. 66 )

และถ้าได้ตั้งรัฐบาลใหม่อยากจะขออะไรให้รัฐบาลทำก่อนเพื่อน ถ้าเรื่องทั่วไปเขาก็จะนึกถึงเรื่องปากท้อง เศรษฐกิจ แต่อาตมาอยากจะให้รัฐบาลชุดใหม่ปฏิรูปพระศาสนาที่กำลังมีข่าวพระเจ้าพระสงฆ์ไม่ธำรงตนอยู่ในพระธรรมวินัย ช่วยจัดการพระที่เป็นอย่างกลุ่มแก็งค์อย่างอดีตพระอาจารย์คมที่เคยให้เป็นข่าวให้เรียบร้อยแล้ว ทำไมพระเจ้าอโศกเคยจัดการกับพระนอกรีต นอกรอย เอามีดสับคอหลายศพ เรียกว่า เป็นร้อยๆ

ช่วงนั้น พระเจ้าอโศกต้องการทำนุบำรุงพระศาสนา และปกป้องคุ้มครองอย่างชนิดที่เอาจริงเอาจัง ไม่ปล่อยให้มารศาสนาย่ามใจเลยกลายเป็นเรื่องที่ทุกอย่างกลายเป็นพลังพระศาสนาได้เจริญก้าวหน้า แต่ต่อมาก็เป็นระบบประชาธิปไตยไม่มีกษัตริย์แบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เลยทำให้ความกระตือรือร้นที่พระในพุทธศาสนาจะได้สำเนียกระวังตัวกลายเป็นปล่อยเนื้อ ปล่อยตัว มั่วไปหมด

เรื่องนี้ถ้ามีการแตะไว้ซักนิดน่าจะดี จะมีโอกาสที่ทำให้ชาติบ้านเมืองได้มีโอกาสเป็นไปได้อย่างชนิดที่พลิกฟ้า พลิกแผ่นดินกันบ้าง ไม่ใช่ปล่อยให้ปัญหาคาราคาซัง ไม่รู้ใครจะจัดการได้ ไม่มีเจ้าภาพที่จะออกมาจัดการให้เด็ดขาด จะทำให้พวกนี้ย่ามใจ เดี๋ยวเล่นติ๊กต๊อก เดี๋ยวเล่นอะไรต่อมิอะไรที่ค่อนข้างจะออกไปเรี่ยไร เอารางวัล แล้วก็ไปแลกเงิน อันนี้เป็นเรื่องที่ต้องบอกว่า รับไม่ได้ ต้องช่วยกันจัดการกำจัดพวกสมีและอลัชชี

พวกนี้ พวกทุมมังกุ พวกเก้อยาก พวกหน้าด้าน ไม่ละอายต่อบาป ต่อกรรมเลย ก็หวังว่า จะได้รับสนใจจากนักการเมือง รัฐบาลชุดใหม่ที่กำลังจะมีขึ้นเข้ามาร่วมช่วยปฎิรูปพระศาสนา ช่วยแก้ไขปรับปรุงพฤติกรรมคนพวกนี้ด้วยเถิด ส่วนเนื้อหาศาสนา สาระคำสอนนั้นดีอยู่แล้วแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login