วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ชาวเมืองนนท์ต้องช่วยกัน

On May 25, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  25 พ.ค. 66 )

คำว่า “เมืองนนท์” เป็นเมืองน่าอยู่ แต่คราวนี้มีกลุ่มหนึ่งสองกลุ่มปะทะกันทำให้มองภาพลักษณ์ว่า นี่หรือเมืองน่าอยู่ ทำไมต้องฆ่าฟันยิงกันสนั่น 40-50 นัด มีบาดเจ็บกันไป และข่าวก็มีมาแจ้ง ซึ่งกลุ่มนี้อิทธิพล แต่ฝ่ายเจ็บก็บอกว่า ไม่ยอม ต้องให้ตำรวจจัดการมาให้ได้ ผู้บัญชาการภาค 1 มาเอง เรื่องนี้น่าจะเกมจบเร็ว แต่ถ้าจะเอาแพะ เอาแกะมาก็ไม่ได้ เพราะฝ่ายที่บาดเจ็บรู้ตัวแล้ว หน้าตาเป็นยังไง ชื่อเสียงเรียงนามเป็นอย่างไร คนที่ไหน เมื่อรู้เรื่องอย่างนี้หมดแล้ว โอกาสที่จะจับแพะคงยาก

พูดง่ายๆงานนี้ตำรวจเมืองนนท์และภาค 1 คงไม่เสียฟอร์ม ไม่ทำให้เสียคะแนนนิยมน่าเชื่อถือว่า ตำรวจเมืองนนท์ไม่อยู่ใต้อำนาจอิทธิพล งานนี้ ต้องเรียกกันว่า ผู้ทำลายบรรยากาศของคำว่า เมืองนนท์น่าอยู่และช่วยกันทำให้มันน่าอยู่ เราก็จะอยู่ในจังหวัดที่มันน่าอยู่ แต่พอมาทำอย่างนี้ชักจะไม่ค่อยน่าอยู่ แต่เราก็ต้องทนอยู่ต่อไปบนความเสียดายบรรยากาศ ทำเลของจังหวัด เป็นปริมณฑลของกรุงเทพฯไม่น่าทำให้เกิดภาพที่เรียกกันว่า มันบ้านป่าเมืองเถื่อน

เพราะฉะนั้น การที่ไม่จัดการกับเหตุการณ์แบบนี้ เขาว่ามีอิทธิพล ลูกเศรษฐี ทีแรกนึกว่า วัยรุ่น ที่ไหนได้อายุ 30-40 ปีกันแล้ว ยังจะหาเรื่องทำให้เมืองนนท์ไม่น่าอยู่ ก็ให้ไปอยู่ในคุก ตะรางซะบ้าง เพื่อจะได้ไม่มาทำลายเมืองนนท์ให้น่าไม่อยู่ หรือไม่น่ามาอยู่ การปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ต้องเร็วไวฉับไว แต่คงไม่มีใครคิดหนีไปซุกประเทศเพื่อนบ้าน เพราะรู้ๆกันอยู่คงจะไปได้ไม่ไกล ป่านนี้ญาติคงเกลี้ยกล่อม และคงไม่น่าคงจะได้เห็นว่าน่าสงบ เป็นจังหวัดที่สงบ ร่มเย็น ปลอดภัย

ไม่ใช่อยู่ด้วยความหวาดผวา โดนลูกหลงวันไหน เพราะทำกันอุอาจในเวลาหลับนอนซะด้วย เขาหลับ เขานอนกัน มารบรากัน นึกถึงคำพูดของน้าชาติ “เปลี่ยนสนามรบให้เป็นสนามการค้า” นี่เขาค้าขายกันอยู่ดีๆแล้วไปรบกันในตลาดการค้า ต้องเรียกว่า จะทำให้เมืองนนท์เป็นเมืองอันธพาบครองเมืองหรือยังไง แต่คงไม่ปล่อยหรอก เชื่อว่า ตำรวจต้องไม่เสียฟอร์ม ไม่แพ้คำว่า ผู้มีอิทธิพล คงจะจัดการให้เรียบร้อย

หวังว่า ตำรวจของเมืองนนท์รวมทั้งภาค 1 คงไม่ปล่อยให้พวกนี้ย่ามใจ ถ้าย่ามใจต่อไปแล้วจะทำอะไรไม่เกรงใจใคร ไม่เกรงกลัวกฎหมาย แล้วเมืองนนท์จะน่าอยู่ตรงไหนละ ช่วยกันนะชาวเมืองนนท์ อย่าให้แผ่นดินเมืองนนท์ที่เคยร่มรื่นด้วยสวนผลไม้ จะมาไปด้วยอันธพาล อิทธิพลเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login