วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2567

รณรงค์ให้เป็นปีละบาป-ละชั่ว

On May 19, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  19 พ.ค. 66 )

มีคนถามมาว่า หลังเลือกตั้งแล้ว อยากเห็นอะไรก่อน อาตมาอยากเห็นหลังเลือกตั้งแล้ว อยากเห็นให้เขาตั้งรัฐบาลให้ไว บริหารประเทศชาติอย่าให้อืดอาดยึดย่านเสียเวลาเป็นเดือนสองเดือนมากเกินไป ยังไงก็แค่ซักเดือนก.ค.น่าจะได้ตั้งรัฐบาลแล้ว ไม่น่าจะเนิ่นนานเกินกว่านี้ แต่ถ้าเนิ่นนานเกินกว่านี้แสดงว่า ต้องมีเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องการซื้อเสียง เรื่องการยกเลิกเพิกถอนให้เป็นโมฆะ หรือว่า พรรคไหนถูกยับ ไม่ถูกยุบ

ส่วนอยากให้ทำอะไรก่อน ถ้าตามหลัก อาตมาอยากปลุกระดมให้คนไทยละความชั่วตามคำสอนของพระพุทธเจ้าที่ว่า ให้ปัดบาปออกจากตัว ปัดชั่วออกจากใจ ถ้าไม่ปัดมันก็วุ่นวายกันไม่จับ ส่วนเรื่องเศรษฐกิจปากท้องก็ทำไป เรื่องยาเสพติด จะเรื่องหลอกต้มตุ๋นให้คนเสียเงิน เสียทองไปมากมาย อยากให้จัดการพวกนี้ก่อน แล้วค่อยไปทำตัวอื่นๆ เศรษฐกิจปากท้องก็ว่าไป แต่ขอย้ำจุดเดิมว่า ต้องปลุกกระแสละบาปตามคำสอนของพระพุทธศาสนาให้เต็มที่

เรียกว่า คนให้คนลดละเหล้ายาต่างๆนี่ ถ้าลองไม่ลด ไม่ละ มันก็จะมีคำว่า ทำลายเศรษฐกิจ ทำลายความสงบสุขของสังคม ของประเทศชาติ เพราะฉะนั้น จึงต้องถือหลักว่า ปลุกกระแสให้ปราบปัญหาเหล่านี้ให้เป็นแลนด์สไลด์หายไปจากประเทศไทยหรือว่า เบาบางจางคลายให้เหลือร่องรอยไม่เห็นชัดว่า คนไทยเคยชั่ว เคยบาป เคยเลว กลับมาดีอย่างผิดหู ผิดตาว่างั้น ตรงนี้เป็นสิ่งที่ปรารถนาอยากเห็นรัฐบาลชุดใหม่ทำตรงนี้

ทำเรื่องคำสอนข้อที่ 1 ให้เต็มที่ ยังไม่ต้องรีบทำบุญก็ได้ จิตบริสุทธิ์ว่ากันทีหลังก็ได้ แต่ถ้าจิตบริสุทธิ์ซะแล้ว เรื่องทั้งหลายมันก็ดีไปหมด ก็หวังว่า คงจะต้องได้รณรงค์กันให้เป็นปีละบาป ละชั่ว ละเลว ละเวร ให้มีแต่เรื่องน่าชื่นใจต่อคำว่า บาปละได้อย่างชนิดได้อย่างผิดหู ผิดตา คุกตะรางลดลงฮวบฮาบ คดีขึ้นโรง ขึ้นศาลน้อย ขอให้บ้านเมืองมียุติธรรม มีความถูกต้องชัดเจนยิ่งขึ้นๆ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login