วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ดร.หญิง มั่นใจกระแสเพื่อไทยมาแรง ลั่นแลนด์สไลด์แน่

On May 1, 2023

ดร.หญิง​ มั่นใจกระแสเพื่อไทยมาแรง​ ลั่นแลนด์สไลด์แน่ เล็งดึงพรรคฝั่งประชาธิปไตยเข้าร่วมรัฐบาลก่อน เชื่อโฉมหน้ารัฐบาลใหม่จะเป็นที่ยอมรับของเวทีโลก

วันที่​ 1​ พ.ค.2566​ ดร.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย และรักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกระแสของพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งในขณะนี้ว่า กระแสของพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งครั้งนี้ดีมาก เรามีการทำโพลโดยละเอียดในส่วนของทางพรรคเองและเราใช้กระแสจากการลงพื้นที่ของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในทุกพื้นที่ ดังนั้น เราไม่ได้มีความกังวลในเรื่องของการที่จะเป็นพรรคอันดับ 1 ที่มีเสียงมากที่สุดในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้

“ดิฉันมั่นใจว่า พรรคเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ เพราะโพลโดยละเอียดของพรรคเพื่อไทยประกอบกับผลโพลที่มีในสื่อหลายสำนัก ซึ่งอาจมีรูปแบบการเก็บผลโพลที่แตกต่างกันในแต่ละสำนัก แต่ในภาพรวมพรรคเพื่อไทยยังมีคะแนนนำอยู่ทั้งในตัวของพรรค คะแนนนิยมของพรรค และตัวของผู้สมัครรายเขต ส่วนเรื่องกระแสการแลนด์สไลด์สำหรับพรรคเพื่อไทย เราตั้งเป้าอยู่แล้ว เรากำหนดไว้ต้องเกิน 250 เสียง เรียกว่า เป็นธงนำก่อนเพื่อคานอำนาจสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และการสืบทอดอำนาจของส.ว.ด้วย”

ดร.ลิณธิภรณ์ กล่าวว่า สำหรับ 3 เงื่อนไขของพรรคการเมืองที่จะเข้าร่วมกับพรรคเพื่อไทยได้ คือ 1.นายกรัฐมนตรีต้องมาจากพรรคเพื่อไทย และพรรคเพื่อไทยต้องเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล 2.นโยบายทุกอย่างที่พรรคเพื่อไทยประกาศเป็นนโยบายหลักที่พรรคร่วมไม่ว่าพรรคไหนจะเข้ามาร่วมต้องรับข้อเสนอเชิงนโยบายของพรรคเพื่อไทย 3.พรรคเพื่อไทยปฏิเสธอำนาจที่มาจากรัฐประหารหรือพรรคที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำรัฐประหาร ดังนั้น ถามว่า จะจับมือกับพรรคไหน เราจะพิจารณาจากพรรคที่มาจากฝั่งประชาธิปไตยก่อน

ส่วนกระแสของพรรคเพื่อไทยในมุมมองของต่างประเทศเป็นอย่างไร ดร.ลิณธิภรณ์ กล่าวว่า กระแสของต่างประเทศเป็นการวิเคราะห์ติดตามการเลือกตั้งของประเทศไทย ถามว่า เขามองในส่วนของพรรคที่เป็นฝั่งประชาธิปไตยมีโอกาสได้ครองซึ่งอำนาจรัฐหรือไม่ หรือมีโอกาสที่จะชนะการเลือกตั้งหรือไม่ น่าจะเป็นมุมบริบทของการเชียร์ฝั่งประชาธิปไตยมีผลชนะการเลือกตั้งมากกว่า การวิเคราะห์ของสื่อต่างประเทศกำลังมองว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ฝั่งประชาธิปไตยมีการลงเลือกตั้งแล้วคะแนนนิยมจากโพลต่างๆในประเทศ สะท้อนว่า ประชาชนยังนิยมจะเลือกพรรคฝั่งประชาธิปไตยมากกว่า และสื่อต่างประเทศจับตาว่า คะแนนของฝั่งประชาธิปไตยจะเกินกว่าครึ่งหรือมากเกินกว่า 300 เสียง เพื่อสร้างความชอบธรรมในระบอบประชาธิปไตย”

ส่วนถ้าพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล นโยบายของพรรคจะได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือจากประเทศต่างๆมากน้อยแค่ไหน ดร.ลิณธิภรณ์ กล่าวว่า รัฐบาลใดๆก็ตามที่มาจากเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ถือว่า มีความขอบธรรมในระบอบประชาธิปไตยอยู่แล้ว เมื่ออำนาจไม่ได้มาจากปลายกระบอกปืน การยอมรับจากนานาอารยประเทศเกิดขึ้น เพราะเป็นสัญญาณของประชาคมโลกในเรียกร้องวิถีประชาธิปไตย เพราะฉะนั้นต่อให้ไม่ใช่พรรคเพื่อไทยก็ตาม ถ้าพรรคการเมืองที่ชนะเสียงข้างมากมาจากประชาชนจะได้รับการยอมรับจากเวทีโลกอยู่แล้ว

“วันนี้โจทย์ของพรรคเพื่อไทยเอง การยอมรับฐานบันไดขั้นแรก คือ การทำให้เสียงของประชาชนมากที่สุดในการยอมรับพรรคเพื่อไทยให้เป็นตัวแทนประชาชนในการจัดตั้งรัฐบาล 2.ความเชื่อมั่นของการลงทุนในสังคมโลกเป็นบทบาทของรัฐบาล ซึ่งวันนี้การเปิดโฉมทีมเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศได้ในระดับสูงทั้งระดับในประเทศและต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นนายศุภวุฒิ สายเชื้อ นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำของประเทศ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร อดีตผู้แทนการค้า นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตรัฐมนตรีพลังงาน และนายเศรษฐา ทวีสิน ขอยืนยันทีมเศรษฐกิจชุดนี้จะเป็นเครื่องการันตีให้ต่างชาติเชื่อมั่นในเรื่องของการลงทุนและนโยบายด้านเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย ถ้าพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล เราจะผลักดันนโยบายด้านเศรษฐกิจและนโยบายด้านการต่างประเทศอย่างเต็มที่”

ดร.ลิณธิภรณ์ ทิ้งท้ายด้วยว่า พรรคเพื่อไทยทำงานหนักมากมาตลอด 2 ปี ถึงแม้จะเป็นฝ่ายค้าน เราได้เตรียมความพร้อมเรื่องของนโยบาย โดยพรรคเพื่อไทยมุ่งอยากเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของประเทศในทุกๆมิติ อยากให้ประชาชนวิเคราะห์ว่า วันที่ 14 พ.ค.นี้ มันไม่ใช่การเลือกตั้งที่จะเลือกพรรคที่ชอบเพียงเท่านั้น แต่มัน คือ อนาคตของประเทศไทยว่า คุณอยากให้อนาคตของประเทศไทยเจริญเติบโตไปในรูปแบบไหน  ถ้าคุณยังฝันอยากให้ประเทศไทยกลับมาเป็นเสือตัวที่ 5 ของเอเชีย พรรคเพื่อไทย คือ คำตอบ แล้วการเลือกตั้งครั้งนี้สำคัญมาก เพราะถ้าตัดคะแนนกันเองในฝั่งประชาธิปไตยและที่มั่นของฝั่งประชาธิปไตยไม่แข็งแกร่งมากพออาจจะทำให้ฝั่งกลุ่มอนุรักษ์นิยมยังคงสืบทอดอำนาจต่อไปได้ ขอให้ประชาชนเลือกตั้งอย่างมียุทธศาสตร์ เลือกพรรคเพื่อไทยให้ชนะขาด เลือกทั้งคน ทั้งพรรค


You must be logged in to post a comment Login