วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เลวระยำ

On April 19, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  19 เม.ย. 66 )

ช่วงนี้ตำแหน่งเก้าอี้ที่นั่งกันอย่างเต็มที่ ทางการเมืองก็ช่วงชิงคะแนน ตัดคะแนนกันอย่างชนิดหัวฟัดหัวเหวี่ยง ส่วนทางพระก็มีที่จ.สุรินทร์ เกิดแย่งที่นั่ง พรรษาอ่อน พรรษาแก่ พรรษาอ่อนไปนั่งแซงข้างหน้า พรรษาอ่อนต้องนั่งข้างหลัง เลยเกิดการวางมวยกันขึ้น แต่แล้วในที่สุดเจ้าอาวาสท่านก็จัดการให้ 2 ท่านนี้ออกไปเป็นนักมวยข้างหน้าผ้าเหลือง นักมวยในผ้าเหลืองเขาไม่ต้องการ พระพุทธเจ้าท่านตรัสว่า การไม่เบียดเบียนกัน การไม่ทำร้ายกันเป็นบรมธรรม

แต่ถ้ายังเบียดเบียนกันจะเรียกอะไรดีล่ะ เลวระยำก็แล้วกัน เบียดเบียนกันในผ้าเหลืองนี่ ต้องเรียกว่า เลวระยำ ดังนั้น ถ้าเป็นนักบวชต้องได้ยิน ได้ฟัง ได้สวดกันอยู่เสมอ ซึ่งมีความหมายว่า การไม่ทำร้ายกัน การไม่เบียดเบียน นี่เรียกว่า สาวกของพระพุทธเจ้า ทั้งนี้ พระพุทธเจ้าท่านตรัสว่า ใครจะทำเลือดตกยางออก จะเชือดเฉือนเราถึงกระดูก เราก็จะไม่นึกอาฆาตมาดร้าย จะตายไปกับความไม่อาฆาตมาดร้าย

ไอ้นี่อะไรกัน 2 ท่านนี่ อาฆาตมาดร้ายกันแค่นั่งข้างหน้า ข้างหลังเท่านั้น แต่ว่า พระที่ผิดเห็นจะเป็นพระอายุพรรษาอ่อนดันจะขึ้นไปนั่งข้างหน้าได้อย่างไร มันผิดธรรมเนียม ผิดจารีต ผิดประเพณี ผิดวัฒนธรรมของพระ เขาต้องให้ผู้มีพรรษาแก่กว่านั่งข้างหน้าแล้วก็ไล่ไปตามลำดับ ใครที่บวช 1 วัน 7 วัน 10 วัน ก็ต้องอยู่ท้ายสุด จะไปแซงหน้าไม่ได้ นี่เกิดขึ้นแซงขึ้นไปก็เลยต้องต่อยกัน

เอาล่ะ คลื่นในทะเลซัดขยะขึ้นฝั่งฉันใด ธรรมวินัยของพระพุทธเจ้าก็จะซัดขยะพระ เรียกว่า พระขยะเนี่ยที่ต่อยกันทั้งพระ ทำร้ายกันในความเป็นพระ ไม่ได้เห็นจีวรอะไรเลย สึกแล้วก็ไปสมัครเข้าค่ายมวย จะเป็นมวยปล้ำ มวยอะไรก็แล้วแต่ ดูในภาพมีการกดคอ บีบอะไรอย่างชนิดที่เหลือเชื่อจริงๆ มานั่งนึกถึงอาตมาตอนที่โดนพระรุ่นน้องๆที่เขาบวชใหม่ เขาอิจฉาไม่พอใจเราอะไรก็แล้วแต่มาตีรวนกวนโทสะเราเรื่อยเลย

แต่เราไม่ได้อาฆาตมาดร้ายจะเอาคืนอะไร ถึงได้อยู่เป็นพระได้มาจนถึงทุกวันนี้ ถ้าว่าโดนกลั่นแกล้ง แล้วจะต้องเอาคืน อันนี้คงจะไม่รู้ต่อยกับใคร ฆ่าใคร ทำอะไรไปอย่างเสียหาย อย่างรุนแรง แต่โชคดีที่เรามาอยู่กับคำสอนว่า โกรธ คือ โง่ โมโห คือ บ้า ไม่โกรธดีกว่าจะได้ไม่บ้า ไม่โง่ โกรธเขาเท่ากับนั่งจุดไฟเผาใจตัวเอง เพราะฉะนั้น ควรที่จะสังวรกันไว้ น้องพระบวชใหม่อย่าได้เบียดเบียนกันเด็ดขาด ถ้านึกอยากจะเบียดเบียนก็ต้องสึกไปก่อน

เรียกว่า ไปดวลกันอย่างไร ที่ไหนก็ได้ แต่ถ้าดวลกันในขณะที่ยังเป็นพระนี่ ไม่มีใครรับได้ บวชเสียผ้าเหลือง บวชเปลืองข้างสุก ไม่ทำอะไรให้มันถูก ให้มันดีนี่ เสียหาย ทีนี้มาดูการเมืองเขาก็แย่งกัน จะแซงกัน ใครจะแซงใคร ใครจะได้คะแนนมาก คะแนนน้อย แต่ก็ขอให้ใช้ผลงานเพื่อเอาชนะใจประชาชน และเราก็ต้องรู้จักเลือกคนดีๆให้เขาได้เข้าไปทำหน้าที่ของเขา อย่าให้คนไม่ดีเข้าไป แล้วคนดีไม่ได้เข้า อันนี้มันน่าเศร้านะ ช่วยกันหน่อย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login