วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

เที่ยวสงกรานต์ที่วัดสวนแก้ว

On April 11, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  11 เม.ย. 66 )

เทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2566 ที่วัดสวนแก้ว ปีนี้จัดอย่างใหญ่ มีการก่อพระเจดีย์ทราย การนำกระดูกบรรพบุรุษมาตั้งบังสกุลแล้วเราจะเน้นพ่วงท้าย เพราะวันสงกรานต์ คนอาจจะลืมไปว่า มี 2 วันติดคู่กันมา นั่นก็คือ วันครอบครัวและวันผู้สูงอายุต่อเนื่องกันไป คือ วันที่ 13 และ 14 เม.ย.เป็นวันควบ ส่วนใหญ่คนมักจะลืม ที่วัดก็จะมีการให้ทุนยังชีพแจกผู้สูงอายุคนละ 500 บาท คนละ 1,000 บาทบ้าง ประมาณ 180-190 คน

ที่ทำเช่นนี้ เพราะไม่อยากจะให้ลืมวันครอบครัว จะได้มีครอบครัวล้ำเลิศ ครอบครัวประเสริฐสุข ครอบครัวสมบูรณ์แบบ และที่เน้นหลักก็คือ จะมีเด็กไปกราบไหว้ขอศีล ขอพรผู้หลัก ผู้ใหญ่ ปีนี้คงไม่ต้องใช้ไม้ไผ่เป็นรางแล้วมารดน้ำที่มือ คงจะได้เข้ามาใกล้ชิด เพราะว่า ช่วงนี้ถือว่า โควิดจางคลายแล้ว เราก็เลยทำให้แนบเนียนเหมือนสมัยก่อนที่ไม่มีโควิด ตอนนี้คงไม่มีปัญหาแล้วล่ะ แต่หลักใหญ่ คือ เน้นอยู่ที่เทศน์ เช้ามาก็ทำบุญตักบาตร แล้วก็บังสุกุล มีการเขียนชื่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วใส่ไปในพานใหญ่ มีการเผากระดาษกันนิดหน่อย ไม่ทำให้เสียมลภาวะ

ที่สำคัญ คือ เรื่องเทศน์ วันสงกรานต์เป็นวันทำยังไง แต่ไฮไลท์ที่สุด สงกรานต์ปีนี้น่าจะเป็นเรื่องของผลไม้ มังคุด มะม่วง กำลังสะพรั่ง แล้วก็เป็นมะม่วงตัวพระเอกหรือราชินีผลไม้ ราชินีมะม่วงของจ.นนทบุรี ก็คือ ยายกล่ำ แล้วตอนนี้ก็มีฟ้าลั่น เขียวเสวย อกร่อง ซึ่งอกร่องนี่ก็จะทันพอดี ช่วงนี้เหลืออีกไม่กี่วันอกร่องก็จะแก่ สุก เรียกว่า มีการให้ผลไม้กินทานกันตามชอบใจ และที่สำคัญ ผู้สูงอายุมาพาครอบครัวกันมาก็จะมีกล้วยแขวนทั้งเครือที่สุกๆ โยมเดินไปหยิบทานกันได้

นี่เป็นนโยบายของวัดสวนแก้ว มาวัดแล้วบุญก็ได้ ไส้ก็เต็ม ไม่ให้หิวไป ทำบุญแล้วท้องต้องอิ่ม และตอนนี้เรื่องจัดสวนสวยงาม วัดสวนแก้วต้องเป็นสวนสวย สวยงาม ร่มรื่น ไม้ดอก ไม้ประดับ ไม้พืช ไม้ผล มีให้ได้เห็น ได้มอง มะม่วงก็ห้อยระย้าน่าชม ไม่มีใครจะมีโอกาสได้ดู ได้เห็นง่ายๆ มาวัดสวนแก้วจะได้พบ ได้เห็นเต็มตระการตา เป็นความเห็นที่ชื่นหน้า ตาบาน จิตใจสำราญ เพราะฉะนั้น ปีนี้ก็อยากชวนสาธุชนในคอลัมน์นี้มาเที่ยววัดสวนแก้วกัน อย่าไปไกล ไปต่างประเทศ

ขอย้ำว่า ช่วงนี้วัดสวนแก้วได้รับการพยากรณ์ว่า ร่มเย็นมากกว่าที่อื่น เพราะที่อื่นมีความร้อนระอุ แต่ที่วัดสวนแก้วร้อนน้อยกว่ามาก เพราะต้นไม้เยอะ เลยขอฝากว่า มาเที่ยวกันน่ะ มาทำบุญทำทาน ก่อพระเจดีย์ทราย สรงน้ำพระ ฟังเทศน์ ฟังธรรม อันนี้สำคัญที่สุด การฟังเทศน์ ฟังธรรมจะทำให้เรามีความเบิกบาน ชุมฉ่ำ มีธรรมะรักษาชีวิตกันให้งดงามต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login