วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าเป็นทาสน้ำเมา

On April 5, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  5 เม.ย. 66 )

มีเรื่องที่ไม่สร้างสรรค์สังคมไทย กลายเป็นสังคมตกต่ำ ต่ำตมจมอยู่ในอบายมุข เขาบอกว่า ตอนนี้เหล้าเริ่มขายดีขึ้นมาก และพอดีจะเข้าเทศกาลสงกรานต์ คิดว่า มีคนกลุ่มหนึ่งคงเอาเหล้าทำกับข้าว กินอยู่อย่างชนิดที่เรียกว่า หัวราน้ำ คือ ไม่ต้องดูความเป็นอยู่ของครอบครัว ซึ่งเวลานี้ผู้หญิงเองก็เริ่มนิยมทำตนเป็นคนสูบเป็น กินเป็น ดื่มเป็น ได้โอกาสเป็นต้องเมา เรียกว่า ตอนนี้ผู้หญิงกินเหล้าเมาและเป็นข่าวอยู่บ่อยๆ

แต่ยังไงก็ยังน้อยกว่าผู้ชายที่กินแล้วมีอาละวาด มีเรื่องราว มีราว เพื่อนกันแท้ๆ เมื่อเมามีเรื่องชกต่อย ฆ่ากันก็มี เป็นเรื่องที่น่าสลดใจว่า ถ้าสุรา เหล้าขายดี คงจะทำให้กรณีตีกัน ชกกัน ฆ่ากัน คงเกิดขึ้นอีกมาก เพราะว่า เจ้าน้ำผลาญสตินี่ มันไม่ให้สติหลงเหลือ ยับยั้ง เบรกรั้งอะไร เพราะฉะนั้น ใครที่ดื่มน้ำเมา เขาเรียกว่า น้ำเปลี่ยนนิสัย ซึ่งมันเปลี่ยนนิสัยจากคนดี คนงาม กลายเป็นคนขี้เหล้าเมายา

ขอฝากว่า ช่วยกันระงับยับยั้ง อย่าเป็นทาสของน้ำเมา เดี๋ยวจะพากันเสพสุขบนความทุกข์ หวังว่า คนไทยไม่กินเหล้า อย่างจ.สุรินทร์ เขามีคำขวัญแปลก “เกิดขึ้นเป็นคนสุรินทร์ต้องกินสุรา ถ้าไม่กินสุราจะเป็นมหาสุรินทร์” ที่จริงคนกินนั่นแหละจะเป็นมหาสุรินทร์ เอาล่ะ ยังไงก็ขอให้ยับยั้ง อย่าดื่ม จะกินจนกระทั่งชีวิตเสีย อุบัติเหตุเกิดขึ้นในเทศกาลสงกรานต์ปีนี้เลย อย่าชดเชยว่า ไม่ได้เมามา 2-3 ปี ดังนั้นปีนี้ต้องเต็มที่

นี่ก็เป็นเรื่องน่ากลัวว่า เราอดๆ อั้นๆ แต่อย่าลืมนึกเรื่องความปลอดภัย ลืมนึกเรื่องความเสียหาย ยังไงขอให้ชนะใจตัวเอง ไม่ดื่ม ไม่กิน ตลอดปี ตลอดชีวิตยิ่งดีใหญ่เลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login