วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ยังไม่มีอะไรแน่นอน

On March 30, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  30 มี.ค. 66 )

ช่วงนี้เรื่องแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทยดูเหมือนจะมั่นอก มั่นใจกันเหลือเกิน จนกระทั่งอีกฝ่ายหนึ่ง บอกว่า ได้คุยกับคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีแล้ว ได้ทำให้พรรคเพื่อไทยไปจับมือกับพรรคพลังประชารัฐในการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่หลังการเลือกตั้ง พร้อมสนับสนุนให้ “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นนายกฯ ล่าสุดคุณทักษิณ ออกมาบอกว่า พรรคเพื่อไทยคงไม่โง่ คำนี้มันก็หนักหนาสาหัสว่า จะร่วมกับใครง่ายๆ ถ้าได้แลนด์สไลด์จริงๆ ไม่แลนด์ออกนอกลานอะไรอย่างที่ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯว่าไว้

ถ้าเขาแลนด์สไลด์ได้จริงๆ เขาก็แน่นอนก็จะโดดเดี่ยวพวกนั้นไป ดังนั้นต้องไปจับมือกับพวกฝ่ายค้าน พวกไม่ชอบทักษิณก็จะรวมตัวกัน หรือพวกกลัวว่า ถ้าทักษิณมาจะลำบากแก่พวกเขาอะไรทำนองนี้ คงได้เกิดน่าดูช่วงสู้กันเรื่องเลือกตั้งว่า จะจับมือกับใคร อีกฝ่ายหนึ่งก็นำเข้ากันอยู่เรื่อยๆ อีกฝ่ายหนึ่งคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ บอกว่า จะลดคำว่า ไม่เอาขั้วไหน เอาขั้วไหน และถ้าตัดคำว่า ข้ามขั้ว ไม่ขั้ว ไปผสมกับขั้วนั้น ขั้วนี้ คือ สลายขั้วมาเลือกพรรคเขาจะได้ทำให้ไม่มีขัดแย้งเรื่องขั้วกัน หรือจะขั้วซะเองอะไรก็แล้วแต่คนจะว่ากันไป

เชื่อว่า ตอนนี้ต่างฝ่ายต่างก็ไม่ค่อยจะเชื่อโพล เพราะโพลใครดี โพลของใครก็ถกกันเรื่องโพลว่า จริง ไม่จริง ส่วนที่โพลเองคงจะต้องยืนยืนว่า เขาทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่รับจ้างฝ่ายไหนให้ไปเชียร์ ไปชม อย่างไรก็ตามยังเหลือเวลาอีก 40 กว่าวัน โอกาสจะพลิกผัน คนนี้ตีตื่นขึ้นมา คนนั้นตกต่ำลงไป ทั้งตีตื้น ทั้งตกต่ำ ก็เป็นที่น่าติดตามว่า ช่วงนี้ใครขาขึ้น มีใครขาลง ก็ยังมีเรื่องพรรณ์นี้ออกมาให้ลุ้นอีก บ้านเล็ก บ้านใหญ่ ใครเข้าบ้านใหญ่ได้ บ้านใหญ่ไปรวมกับใครก็คงจะมีความมั่นใจ แต่ตัวเองไม่ใช่เลือดไหลออกอย่างเดียว มีเลือดไหลเข้ามาอีก

อันนี้กลายเป็นเรื่องที่เรียกกันว่า ต้องติดตามดูให้รู้แน่ เพราะยังไม่มีอะไรแน่นอน เรื่องที่จะทำให้ชัดเจน เด่นชัด อย่างชนิดที่เรียกว่า มั่นใจเกิน 100 ก็ยังไม่แน่นอน ยังไม่มีอะไรที่พอจะฟันธงได้ว่า ใช่ ซึ่งใช่หรือไม่ใช่ ต้องติดตามดูกันต่อไปดีกว่า

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login