วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

ต้องมีนิคมคนคลั่ง

On March 17, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  17 มี.ค. 66 )

ช่วงนี้สังคมไทยมักเกิดเหตุการณ์ไม่ปกติ อย่างกรณีของตำรวจคลั่ง การทำงานเขาบอกว่า ไม่มีงานประเภทไหนที่สร้างความเครียดในการปฏิบัติงาน หน้าที่ การทำงานของตำรวจ แล้วคงจะเป็นบทเรียนว่า ต่อแต่นี้ไปอย่าปล่อยให้ตำรวจออกอาการอย่างที่เป็นกันมาแล้ว ทั้งทหาร ตำรวจ แต่ตำรวจหนักกว่าทหาร ที่เขาบอกว่า ทำงานแบบรับคำสั่ง ทำตามคำสั่งจากนาย และนายอาจไม่ได้สังเกตว่า ลูกน้องอยู่ในสภาพพร้อมที่จะปฏิบัติงานตามสั่งหรือเปล่า

เลยเกิดเรื่องจ่าคลั่ง ตำรวจคลั่ง ผู้กอง ผู้การต่างๆที่เป็นปัญหาอยู่นี่ แล้วมีบ้านเรือนเดือดร้อนเสียหาย กลิ่นแก๊ส ถูกยิงอะไรต่างๆเข้าไปในบ้าน กระทบกระเทือนจิตใจด้วยว่า ถ้าต่อไปนี้อยากให้ตามหมู่บ้านมีการจัดอบรมลูกบ้านกันว่า ถ้ามันเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ เราจะทำยังไง จะหนียังไง จะหลบยังไงให้ปลอดภัยมากที่สุด ไม่ใช่คนหนึ่งก่อเรื่อง อีกคนหนึ่งตายหรือบาดเจ็บ หรือว่า เสียหาย ถึงแม้ว่า ทางตำรวจจะเยียวยา จะสร้าง จะทำให้ใหม่ในส่วนที่ได้รับผลกระทบ

นี่เป็นเรื่องที่อุตส่าห์ต่อรองเป็นเวลากว่า 20 ชั่วโมง ผลไม่มีคืบหน้าในทางที่จะจบสิ้นด้วยวิธีการละมุนละม่อม ผลที่สุดก็ต้องใช้ระบบเด็ดขาด เพราะไม้น่วม ไม้อ่อน มันผ่อนเวลามานานก็ต้องเล่นไม้แข็งเป็นธรรมดา แต่พี่ชาก็ยังสงสัยว่า การตายของน้องชายว่า ถูกทำร้ายมาก่อนหรือเปล่า แต่ที่จริงแล้วหมอเขาก็พิสูจน์แล้วว่า มันเกิดเหตุการณ์แบบปะทะกัน ไม่ได้ไปทุบ ไปทำร้าย แล้วก็สารเสพติดมีกัญชาเข้าไปอีก

แต่ที่แปลกก็คือ พูดเพ้อแต่เรื่องพระเจ้า หรืออาจจะเล่นลัทธิอะไรขึ้นมา เรื่องลัทธิให้คนคลั่ง คนบ้านี่ นับวันมันจะมีมากขึ้น และอยากจะฝากว่า ถ้านักจิตวิทยาไม่พอ ต่อไปนี้พวกคลั่ง พวกบ้านี่ 3 เที่ยว 4 เที่ยว ถ้าไม่หาย จะต้องมีที่ให้เขาอยู่โดยเฉพาะ จะเป็นิคมอะไรก็ว่าไป เมื่อก่อนเรามีนิคมโรคเรื้อน นิคมอะไรต่างๆ ต่อไปนี่จะต้องมีนิคมคนคลั่ง คนบ้า คนสติแตก เอาแยกไว้ให้เขาอยู่ซักที่หนึ่ง แล้วอย่าให้เขามีอาวุธ ไม่อย่างนั้นก็จะต้องล้มหายตายจากกันอีกมากกับการเครียด คลั่ง บ้า สติแตกพวกนี้

ควรจะเริ่มทำได้แล้ว ประเทศไทยนับวันจะมีคนคลั่ง คนบ้า ขาดสติมากขึ้นๆ แล้วเอาไปปนกับนักโทษก็ไม่ได้ จะอยู่โรงพยาบาลก็ไม่ค่อยปลอดภัย หมอ พยาบาลก็จะลำบากอีก อาจจะต้องมีที่ให้เขาอยู่เป็นที่ เป็นทาง เป็นนิคม เป็นบริเวณที่เหมาะสม ถ้าเขาคลั่งขึ้นมาก็จัดการง่าย แล้วเขาก็ไม่ไปทำอันตรายกับคนข้างนอก อันนี้ต้องน่าจะเริ่มทำ ถ้าไม่คิดทำ เราจะต้องเจอกรรมเวรที่คนนั้น คนนี้พลอยเจ็บ พลอยตาย พลอยเดือดร้อน บ้านช่องเสียหาย นักการเมืองใกล้เลือกตั้งเนี่ยคิดเรื่องนี้บ้างซิ ไม่ใช่มีแต่นโยบายแจกๆ เอานโยบายที่ป้องกันอะไรให้บ้านเมืองสามารถอยู่กันปลอดภัยได้บ้าง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login