วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

รางวัลมหิดลทยากร ประจำปี 2565 – คุณหญิงกรกช มีเพียร คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

On March 8, 2023

คุณหญิงกรกช มีเพียร ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหิดล ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และการพยาบาลมาอย่างต่อเนื่อง จนได้รับการเชิดชูเกียรติ รางวัลศิษย์เก่าพยาบาลศิริราชดีเด่น สาขาเกียรติคุณเมื่อปี 2562 และได้รับรางวัล “มหิดลทยากร” ในฐานะศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหิดลดีเด่น ประจำปี 2565 ในงาน 54 ปี วันพระราชทานนาม 135 ปี มหาวิทยาลัยมหิดล โดยสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหิดลจัดขึ้น เพื่อเชิดชูเกียรติบุคคลผู้บำเพ็ญประโยชน์ต่อส่วนรวม และประสบความสำเร็จทางด้านวิชาการและการดำรงชีวิต รวมทั้งสร้างประโยชน์ให้กับสังคม ทั้งในระดับชาติและนานาชาติ

คุณหญิงกรกชสำเร็จการศึกษาด้านการพยาบาลจากโรงเรียนพยาบาลผดุงครรภ์และอนามัยศิริราช คณะแพทยศาสตรศิริราชพยาบาล ในปี 2503 และเข้ารับราชการที่โรงพยาบาลศิริราช แผนกคนไข้พิเศษ โดยได้ดูแลผู้ป่วยเป็นอย่างดี ให้ความรู้ คำแนะนำในการปฏิบัติตัว ทั้งแก่ผู้ป่วยและครอบครัวของผู้ป่วยโดยละเอียด และปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีเสมอมา

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา คุณหญิงกรกชปฏิบัติงานด้วยความรับผิดชอบอย่างดียิ่งจนได้รับความไว้วางใจ ชื่นชมยกย่องจากเพื่อนร่วมงานและผู้บังคับบัญชา มีความความอ่อนน้อมถ่อมตน มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี จึงทำให้การปฏิบัติงานเกิดความราบรื่น ได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากเพื่อนร่วมงานด้วยดีเสมอมา โดยยึดถือหลักในการปฏิบัติตน คือ “คิดดี พูดดี ทำดี และปรารถนาดีกับทุกคน” และ “หลักอิทธิบาท 4” ในการปฏิบัติงาน คือ มีความพึงพอใจในงานที่ได้รับมอบหมาย (ฉันทะ) มีความพากเพียรในการปฏิบัติงานให้ประสบความสำเร็จ (วิริยะ) มีความตั้งใจ มีสติตั้งมั่นในการปฏิบัติงาน (จิตตะ) และรู้จักไตร่ตรอง ใช้ปัญญาพิจารณาในการแก้ปัญหาจนสำเร็จ (วิมังสา)

นอกเหนือจากงานด้านการพยาบาลที่ท่านปฏิบัติเป็นหลักแล้ว คุณหญิงกรกชยังอุทิศตนในการทำงานเพื่อสังคมและประโยชน์ส่วนรวมมาอย่างต่อเนื่อง โดยท่านดำรงตำแหน่ง นายกสมาคมแม่บ้านองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก นายกสมาคมภริยาข้าราชการ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กรรมการมูลนิธิสิรินธร กรรมการมูลนิธิคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และยังเคยร่วมกิจกรรมกับองค์กรการกุศลต่าง ๆ เช่น องค์การสหประชาชาติ หน่วยทันตกรรมพระราชทานของคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฯลฯ

ในโอกาสที่ได้รับรางวัล “มหิดลทยากร” ประจำปี 2565 คุณหญิงกชกร มีเพียร ได้กล่าวถึงความรู้สึกปลาบปลื้มยินดีและภาคภูมิใจ ที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติยิ่งนี้จากมหาวิทยาลัยมหิดล และขอขอบคุณคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลกับคณะกรรมการทุกท่านที่กรุณาพิจารณามอบรางวัลนี้ให้ พร้อมกันนี้ก็ขอแสดงความรู้สึกในบุญคุณสถาบันการศึกษาแห่งนี้ที่ได้ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้และการปฏิบัติงานในอาชีพพยาบาล ตลอดจนได้อบรมบ่มนิสัยให้นักศึกษาเป็นคนดีของสังคม รู้จักหน้าที่ มีความเสียสละ อดทนและขยันหมั่นเพียรเพื่อนำไปประพฤติปฏิบัติให้บังเกิดผลดีเป็นประโยชน์ต่อตนเอง สังคมและประเทศชาติ ดังนั้น รางวัล “มหิดลทยากร” ที่ได้รับในครั้งนี้จึงเป็นเกียรติและมีคุณค่าอย่างยิ่งต่อตนเอง ต่อสถาบัน และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษารุ่นต่อ ๆ ไปได้เจริญรอยตามอีกด้วย


You must be logged in to post a comment Login