วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

สงสารประเทศบ้าง

On March 8, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  8 มี.ค. 66 )

มีเรื่องน่าสงสาร ความน่าสงสารที่ว่านี้ คือ น่าเห็นใจในเมื่อผู้อื่นเป็นทุกข์ เรียกว่า ความกรุณา ตอนนี้ถ้าอยากจะขอความกรุณาให้พวกพระที่บวชเข้ามาสงสารพระศาสนา สงสารพระพุทธเจ้า อย่ามาจับกลุ่มเล่นไพ่ เล่นสูงต่ำ เล่นโน้น เล่นนี่ เล่นพวกนี้มันค่อนข้างจะแย่หน่อย ตอนนี้ข่าววัดชื่อดังแถวจ.ปทุมธานี นั่งเล่นกันตั้งแต่หัวค่ำยันเกือบสว่าง หรือสว่าง เรียกว่า บวชเล่น บวชลวง ไม่บวชเรียนเพื่อศึกษาและสืบทอดพระพุทธศาสนา

ถือเป็นเรื่องที่น่าสงสาร เผอิญเมื่อต้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา อาตมาได้เทศน์เรื่องคำว่า “สงสาร” วัฎสงสารนี้มันก็มีอะไรต่ออะไรที่เกิดขึ้น วนเวียนเกิดและดับ และก็เกิดใหม่ โดยเฉพาะเวลานี้ประเทศไทย ศาสนาก็เป็นส่วนหนึ่งของประเทศน่าสงสาร เพราะมีคนย่ำยี มีคนหวังที่จะเอาศาสนาเป็นช่องทางทำมาหากิน หรือว่า เป็นที่พักผ่อนมาบวชเพื่อหาความสะดวกสบาย มีความสุขแบบชนิดที่ไม่สงสารศาสนาและพระพุทธเจ้า

ยิ่งมาประเทศก็น่าสงสารตอนนี้ไม่รู้ว่า เงินคลังถังจะแตกเมื่อไร เพราะว่า น่าสงสารตรงที่พอนายกฯ ผู้บริหารประเทศเริ่มแข่งขันกันทุกพรรค แต่หนักอยู่ก็คือ 2-3 พรรคที่จะให้ๆแจกๆ ให้ไม่อั้น ทีนี้ก็มาถึงเรื่องการให้เงินเดือนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อย่างองค์การบริหารปกครองส่วนท้องถิ่น (อบต.) ผู้ใหญ่บ้าน กำนันเพิ่ม และพอให้ทางโน้นจะเอา ทางนี้จะเอา เรียกว่า เอาจนประเทศอยู่ในสภาพที่น่าสงสารว่า จะหาเงินที่ไหนมาจ่าย มาให้

พออบต. ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ตอนนี้ก็ขยับมาถึงน่ากลัว คือ ครูบาอาจารย์ระดับมหาวิทยาลัย เขาต่อว่า รัฐบาลทำเหมือนฝนตกไม่ทั่วฟ้า คือ ให้เป็นกลุ่มๆ พวกๆ ทำไมพวกเขาไม่ให้ นี่มันน่าสงสารประเทศไทย เรียกว่า ถ้าบริษัท พนักงานจะเอาๆ รับประกันได้เลยว่า เมื่อพนักงานไม่สงสารพนักงาน บริษัทอาจจำเป็นต้องปิด หรือเจ๊ง ขาดทุน หยุดกิจการ พระศาสนาก็เหมือนกัน ถ้าคนเข้ามาเอาประโยชน์ ไปเล่น ไปมั่ว ผลที่สุดสิ่งที่น่าสงสาร คือ พระดีๆที่ต้องได้รับผลกระทบไปด้วย

เรียกว่า พระดีๆต้องมาลำบาก ไปบิณฑบาตก็ถูกต่อว่า ทำไมปล่อยให้พระเป็นอย่างนี้ อาตมาชักโดนปล่อย พอไปบิณฑบาตเป็นอย่างที่พระท่านบ่นว่า บิณฑบาตช่วงนี้ไม่ค่อยได้ เพราะเขาเบื่อข่าวพระที่ทำย่ำยีกับพระศาสนาอย่างไม่เกรงใจชาวบ้าน ไม่สงสารชาวบ้านผู้ทำนุบำรุง เลยเป็นว่า อยู่ในภาวะน่าสงสารจริงๆ ยังไงขอให้พระสงสารศาสนาและคนในประเทศก็ต้องสงสารประเทศ อย่าปล่อยให้ประเทศถังแตก คลังหมด กู้ยืมให้

กู้มาแจก กู้มาให้นี่ โอกาสประเทศชาติที่จะย้อนยุคกลับไปถึงสมัยรัชกาลที่ 6 เขาเคยบอกว่า เงินพระคลังหมดแทบจะทำอะไรกันไม่ได้เลย ถ้าเงินคลังหมดโอกาสที่จะหยุดยั้งความเจริญ การคมนาคม ถนนหนทางที่กำลังทำ ซึ่งจำเป็นจะต้องสร้างถนน เพราะรถมากขึ้น แต่นั่นแหละ ถ้าคลังไม่มีเงิน เก็บภาษีเพิ่มไม่ได้ หรือได้ก็ไม่พอจ่าย ต้องเอาเงินภาษีของประชาชนไปให้อบต.อบจ.อ้างโน้น อ้างนี่ อ้างนั่นว่า ขอมาหลายปีแล้ว

พอดีจังหวะที่ต้องมาให้ช่วงนี้ และเป็นช่วงที่ใกล้จะมีการเลือกตั้ง เลยกลายเป็นประโยชน์ฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่งที่ใช้มาล่อให้ประชาชนและฐานเสียงที่สำคัญ คือ ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ถ้าลองเขาเกิดรักผู้นำประเทศ เพราะเพิ่มเงินเดือนให้เขา แต่เขาจะไม่ได้สงสารหลอกว่า ประเทศจะบอบช้ำหรือไม่ แค่ไหน อย่างไร อันนี้แหละก็ขอความสงสารกันบ้างเถอะ อย่าก่อกรรมทำเวรให้ประเทศชาติต้องถังแตก หมดเนื้อ หมดตัว หมดคลังกันต่อไปเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login