วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

ศาสนา-นักการเมือง

On March 2, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  2 มี.ค. 66 )

เมื่อเอยถึงพรรคเพื่อไทยล่าสุดได้ขยับปรับตัวด้วยการให้คุณเศรษฐา ทวีสิน เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ เป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย เรียกว่า ขึ้นมาเป็นที่ปรึกษาคุณน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ “อุ๊งอิ๊ง” ที่กำลังตั้งครรภ์ และการมาของคุณเศรษฐาครั้งนี้ ทำให้การเมืองมีสีสัน มีนักข่าวไปถามหลายประเด็น ซึ่งมีประเด็นหนึ่งว่า จะได้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ พร้อมมั้ย คุณเศรษฐาตอบแบบมีแวว มีชั้นเชิง ลีลาว่า ต้องแล้วแต่คณะกรรมการบริหารของพรรค เพราะยังถือเป็นน้องใหม่

เรียกว่า ตอบแบบเจียมเนื้อเจียมตัว ถ่อมตัว ถ้าเป็นผู้หลัก ผู้ใหญ่ ตอบเจียมเนื้อ เจียมตัว ไม่โอเวอร์ก็ไม่เปลืองตัว แถมยังยกย่องคนดีๆ เก่งๆในพรรคนี้มีอีกเยอะ เป็นช่วงที่คนตั้งท้อง 7-8 เดือนใกล้คลอด ถ้าเกิดเป็นช่วงนี้คงไม่เหมาะที่จะขึ้นตำแหน่ง เลยอาจจะมีขัดตาทัพอะไรกันไป แต่ว่า ทั้งหมด ทั้งสิ้น แต่ละพรรค แต่ละกลุ่มก็มีอะไรที่ยังสับเปลี่ยนหมุนเวียนเข้าออกจากพรรคนั้นสู่พรรคโน้น แต่ที่น่าเสียดายโอกาสเห็นจะเป็นคนที่เรียกว่า ขึ้นเวทีแล้วหลุดอย่างคุณไตรรงค์ สุวรรณคีรี คงจะนอนหลับหรือเปล่า

เพราะรู้สึกมีคนจ้องจะเล่นเอาพรรครวมไทยสร้างชาติจะถูกยุบมั้ยอะไรต่างๆ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่แปลกดีนะ คนเราเคยพูด มีความรู้โวหารดี ท่านนายกฯพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา บอกว่า ท่านพูดเก่งนะ ไม่ได้พูดมานาน คราวนี้เลยพลาดไป ก็เรียกว่า กลอนพาไปหรือปากพาไป หรือใจอยากพูดก็ยากที่จะเหลือเดา แต่แล้วก็หลุดคำว่า ตายแล้วกู ถึงมีคำว่าอะไรใส่ไปตรงกลางอีก แต่ว่า ไม่เหมาะที่จะพูดในวันนี้เลยบอกว่า ในเรื่องของการเมือง ส่วนเรื่องพระศาสนา พระก็สร้างปัญหาให้เป็นข่าวกับเขาได้แทบทุกวันจนต้องตอบคำถามนักข่าวเรื่องทำนองนี้มันมีทุกยุคทุกสมัยในเมื่อสังคมส่วนใหญ่เขาก็มีปัญหากันทั้งนั้น

พระก็เป็นส่วนหนึ่งในสังคมก็ต้องมีอะไรกับเขาบ้าง ไม่ใช่พระอิฐพระปูน ก็ต้องมีปัญหาของคนเป็นธรรมดา บวชลวงโลกก็มี บวชเรียนก็มี บวชเพื่อสืบทอดพระศาสนาก็มี เพราะฉะนั้น ทุกองค์กรจะต้องมีปัญหา เกิดมากับความขัดแย้งกับความประพฤติที่ไม่เหมาะสมทุกๆเรื่อง ทุกองค์กร แต่ว่า เกิดขึ้นแล้วจะจัดการกันอย่างไรให้ออกไป ให้พ้นเส้นทางของความบริสุทธิ์นี้ มีความบริสุทธิ์ผุดผ่อง น่าเลื่อมใสต้องทำให้ได้ นักการเมืองก็ต้องสร้างความศรัทธา

นักบวชยิ่งต้องมาสร้างได้ดีกว่า ถ้าบวชจริง เรียนจริง ปฏิบัติจริง คงไม่ต้องไปเกลือกกลั้วกับเขาเป็นข่าวตามเขาหรือแซงเขาขึ้นไปอีก จะยิ่งแย่กันใหญ่ เอาล่ะ เมืองไทยยังมีพุทธศาสนาอย่างเข้มแข็งต่อไปได้แค่ไหน เท่าไร ก็ยากที่จะเหลือเดา นักการเมืองก็เช่นกัน จะลงเอยแพ้ชนะได้เสียบวกลบคงติดตามดูกันต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login