วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

มาอยู่ฝ่ายตำรวจดี-พระดี

On March 1, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  1 มี.ค. 66 )

ช่วงนี้มีแต่ข่าวพระและตำรวจด้านลบออกมาอย่างต่อเนื่อง เรียกว่า ค่อนข้างจะเจ็บปวดในความรู้สึกของประชาชน แต่ทั้งนี้มีดี มีเสีย มีบวก มีลบ สมหวัง ผิดหวัง ต้องเกิดขึ้นสลับสับเปลี่ยนกันเรื่อยไป เป็นธรรมชาติของการเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป ในลักษณะที่หมุนเวียน เปลี่ยน พาขึ้น พาลง ขาขึ้นก็ดี เลื่อมใส ศรัทธากันไป เจอตำรวจที่ช่วยเหลือประชาชน เป็นที่พึ่งของประชาชน เจอพระที่น่าเลื่อมใส ศรัทธา ประชาชนก็เปรมอุรา สบายใจว่า ชีวิตต้องอยู่รอดปลอดภัย

จะได้แบกตัวอย่างที่ดีงามอย่างที่เหตุการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้นในเมืองนนท์เมื่อไม่นานมานี้ มีผู้พิการคนหนึ่งต้องนั่งรถวีลแชร์ไปจะขึ้นไปแจ้งความบนโรงพักเมืองนนท์ก็ไม่ได้ เพราะมันสูง แต่ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งเห็นความยุ่งยาก ลำบาก ไปไม่ได้ของคนพิการ เลยรับแจ้งความหน้าโรงพักเลย เรียกว่า ดำเนินการช่วยเหลือรับแจ้งลงบันทึกประจำวัน คนพิการก็กลับไปด้วยความสบายใจด้วยการบริการที่ดี มีน้ำใจ รับผิดชอบต่อสังคม

เหตุการณ์นี้สร้างความประทับใจกับผู้ที่เห็นข่าวนี้ และอันนี้ก็น่านิยมว่า ถ้าตำรวจไม่ไปทำอะไรที่เสียหายเจ็บปวดจนกระทั่งผบ.ตร.บอกว่า จะกวาดบ้านให้สะอาดก่อน เพราะว่า ตอนนี้บ้านรกไปด้วยตำรวจที่ประพฤติตัวผิดวินัยของความเป็นข้าราชการที่ดี ส่วนแวะมาทางพระบ้าง เราก็คงได้เห็น เดี๋ยวเมาบ้าง เดี๋ยวทำอะไรกันในห้องน้ำ คิดว่า มันน่าอนาถใจ แต่ว่า เอาล่ะ ที่ดีๆเราก็เห็นพระที่ท่านช่วยสอน ช่วยอบรม ช่วยบ่มเพาะความดีงาม

ในที่สุดท่านก็รักษาพระศาสนาไว้อยู่เป็นที่พึ่งของสัตว์โลก แต่ตอนนี้อาตมาตั้งแต่บวชมา รู้สึกประหลาดใจว่า ทำไมถึงได้เกิดเหตุการณ์แบบนี้บ่อยจัง ต้องบอกว่า มันถึงยุค ถึงเวลาอะไรทำนองนั้น ก็ต้องบอกว่า น่าเป็นห่วงและน่าตกใจ เพราะเวลาอาตมาไปบิณฑบาต เดี๋ยวนี้มักจะมีคนเข้ามากระซิบใกล้ๆว่า ทำไมเดี๋ยวนี้พระถึงเป็นแบบนี้ ทำไมพระเป็นอย่างนี้ และแล้วในที่สุดก็อย่าลืมนะว่า พระที่ดีๆเป็นที่น่าเลื่อมใส ช่วยสังคม ช่วยประเทศชาติ ช่วยอย่างจริงจัง ช่วยอย่างชนิดที่เรียกว่า ไม่เคยเห็นมาก่อน

เพราะฉะนั้น เราก็ต้องนึกถึงว่า ฝ่ายที่พระศาสนา สืบทอดพระศาสนาอย่างเอาจริง เอาจัง และตอนนี้บางวัดก็จัดปฏิบัติธรรม พัฒนาชีวิต จิตใจคนมากมาย ก็เชื่อว่า คงจะช่วยให้คนเราเนี่ยอยู่ในศีลในธรรมต่อไปได้ นับว่า เป็นบุญคุณต่อพระศาสนาอย่างยิ่ง หวังว่า เราจะได้อยู่กับฝ่ายตำรวจดี พระดี มีมาให้เห็น ส่วนพระที่ไม่ดี ขอบิณฑบาต ขอเถอะ ถ้าอยู่เป็นพระดีไม่ได้ก็สึกไปเป็นฆราวาส อย่ามาทำอะไรที่แลขัดหู ขัดตาประชาชนเลย ให้ประชาชนเห็นอก เห็นใจว่า พระน่านับถือ น่าเคารพ อย่าทำตัวให้เป็นที่เสื่อมศรัทธา พระศาสนาก็จะอยู่เป็นที่พึ่งของสัตว์โลกต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login