วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

งานบวชต้องสงบ

On February 28, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  28 ก.พ. 66 )

การบวชนาคยุคนี้มีการร้องรำทำเพลงครื้นเครงสนุกกันโดยไม่ได้คิดถึงเรื่องจารีตประเพณีว่า เราควรจะอยู่กันยังไง เราควรจะอยู่ในภาวะที่มีการบวชนาคแบบไหน มันถึงจะแลทำให้ความเป็นพุทธเราสดใส ซาบซึ้งในการได้บวช แต่แล้วในที่สุดไม่อย่างนั้นพิษเสียงเพลง ติดเสียงดนตรี พอนาคถึงวัดจะเข้าโบสถ์ เจ้าภาพก็ต้องให้หยุด ไม่หยุดก็ทำให้พวกที่หูติดลมบน อารมณ์ค้างติดลมบุญก็ยังอยากจะให้เปิดต่อ แต่แล้วเขาไม่เปิด เพราะเจ้าภาพบอกให้หยุดแล้ว

พอหยุด ก็ปรากฏว่า ได้เรื่องเลย พวกที่ติดก็ไปต่อว่า ทำไมไม่เล่นต่อจ้างมาก็แพง ได้แค่ 2 รอบครึ่ง ยังไม่ได้ 3 รอบดีเลย อะไรต่ออะไรก็เกิดเป็นเรื่องที่มันไม่น่าจะเกิด ไม่น่าจะเป็นในงานบวชนาค นี่งานบุญหรืองานบาปหรืองานซวยที่ทำให้ต้องเจ็บเนื้อ เจ็บตัวตั้ง 5-6 คน เมื่อก่อนไม่มี จำได้ว่า มีอยู่ครั้งหนึ่งมีงานบวชนาคที่วัดหนึ่งแถวกรุงเทพฯ นักเรียนกำลังสอบ นี่ก็เล่นเปิดเพลงดังโดยไม่ได้คำนึงถึงใคร พอครูมาขอร้อง เล่นงานครูกันอีก

คนเราเขาเรียกไม่รู้กาลเทศะ ไม่ดูจังหวะเวลาสถานที่ว่า ควรจะได้แค่ไหน ที่ไหน อย่างไร เพราะพอนาคเข้าโบสถ์แล้วจะต้องมีบรรยากาศสงบ จะได้มีสมาธิกล่าวคำขานนาค กล่าวคำบวชให้ได้ถูกต้องชัดเจน นี่ไปครื้นเครงเฮฮาเสียงดังสนั่นข้างโบสถ์ พระอุปัชฌาย์ นาค ก็ไม่สงบ และแล้วความไม่สงบก็เกิดขึ้นกับพวกที่เอามัน เอาสนุกเป็นหลัก ไม่ได้เอาความสงบ ตามหลักพระพุทธศาสนาว่า สงบ สะอาด สว่าง

นี่สงบก็ไม่สงบ ไอ้เรื่องสว่างกระจ่างแจ้งทางใจ การนับถือพระรัตนตรัยไม่มี คนที่หัวใจในพระรัตนตรัยต้องชอบสะอาด สงบ สว่าง นี่ไม่เอาเลย สกปรก เมาเหล้า เมายา ฆ่าวัว ฆ่าควายจัดงานบวช แล้วบวชก็ไม่กี่วัน บวชจิ้มดูด เดี๋ยวเดียวสึกมาแล้ว ไม่คุ้มค่าไข่ ค่ากับข้าวที่เลี้ยงในงานบวช ในที่สุดเลยกลายเป็นเรื่องที่ต้องเรียกกันว่า เสื่อม ทำงานซวย ไม่ใช่งานบวช งานเจริญศีล เจริญธรรม

ดังนั้น ต่อไปนี้ใครจะจัดงานบวชต้องนึกถึงความสงบ ซึ่งที่วัดสวนแก้วนี่แห่ได้ แต่อย่าสนั่นหวั่นไหว เอาเพลง เอาอะไรมาเปิดไม่เอา มันเสียบรรยากาศวัด เพราะวัดต้องเป็นที่สงบ ต้องเคารพสถานที่ ไม่อย่างนั้นมันกลายเป็นเรื่องผิดพลาดเสียหาย เดือดร้อน และในที่สุดก็ต้องมาเสียค่าปรับ เข้าคุก เข้าตะรางกัน ถ้ามีล้มหายตายจาก บางงานก็มีถึงขั้นตาย เพราะฉะนั้น บวช แปลว่า ไป เว้น งดจากความนึกคิด ใฝ่ฝัน นุ่งห่มแต่งตัวอะไรต่างๆ ต้องเปลี่ยนแล้ว

ถ้าไม่เว้น ไม่เปลี่ยนกันเลย มันก็เป็นอย่างที่เป็นข่าวกันอย่างนี้ เดี๋ยวเกิดที่นี่ เกิดที่โน้น เกิดที่นั่นแทบไม่เว้นแต่ละเดือน แต่ละวัน แต่ละปี ขอซักทีเถอะ คนจัดงานบวชนาคอยากได้หน้า ได้ตา อันนี้ได้หน้ามั้ย ได้งามหน้าไปเลย ไม่ได้ๆหน้า อย่างนี้เขาถึงบอกว่า ทำบุญบูชาโทษโปรดสัตว์ได้บาป จะเอามหรสพอะไรมาโปรดเขาเลย ให้ได้หยุดอยู่กับความสงบกันเถิด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login