วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“BKKDW 2023”เมือง- มิตร -ดี ขับเคลื่อน”นางเลิ้งย่านเมืองเก่า”

On February 27, 2023

“BKKDW 2023”เมือง- มิตร -ดี ขับเคลื่อน”นางเลิ้งย่านเมืองเก่า” บูมแหล่งเศรษฐกิจสร้างสรรค์ปลุกพลังคนรุ่นใหม่สืบสานวิถีชุมชน

เทศกาลออกแบบกรุงเทพมหานคร BANGKOK DESIGN WEEK 2023 (BKK DW 2023)  แม้จะมีช่วงเวลาการจัดงานไม่กี่วัน แต่กลิ่นอายของเทศกาล จะคงเดินหน้าสานต่อในหลายย่านอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญบางย่าน ยังถือเป็นจุดเริ่มต้นของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของย่านอย่างแท้จริง ปลุกชีวิต ชีวา ให้กลับมาอีกครั้งรอรับการมาเยือนในรูปแบบต่างๆ จากผลงานสร้างสรรค์ของนักออกแบบ และชุมชนที่ร่วมกันคิด  สร้าง และลงมือทำ และพร้อมสืบสาน ให้สอดรับกับบริบทของไลฟ์สไตล์ของคนในยุคปัจจุบัน เปิดคนที่สนใจในแต่ละย่าน ค้นหา เข้ามาใช้ประโยชน์และบริการ ตามเป้าหมายการขับเคลื่อนและพัฒนาย่าน ของ สำนักงานเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) CEA  ร่วมกับภาคีเครือข่าย ทั้งกรุงเทพมหานคร นักสร้างสรรค์ ชุมชนนักออกแบบในกลุ่มต่างๆที่มีอยู่ทั่วกรุงเทพ  ที่ร่วมกันพัฒนาภายใต้แนวคิด “urban‘NICE’zation เมือง – มิตร – ดี” ทั้ง 9 ย่าน ที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นว่า สามารถจุดกระแสในมิติทางสังคม ที่นำมาสู่การพัฒนาย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่ยั่งยืน

9 ย่าน ฝั่งกรุงเทพฯ  1.ย่านเจริญกรุง – ตลาดน้อย 2.ย่านเยาวราช บนพื้นที่ไชน่าทาวน์ – ย่านเยาวราช ทรงวาด สำเพ็ง 3.  ย่านสามย่าน – สยาม 4.  ย่านพระนคร / ปากคลองตลาด / นางเลิ้ง 5. ย่านอารีย์ – ประดิพัทธ์ 6. ย่านพร้อมพงษ์ 7. ย่านบางโพ 8.   ย่านวงเวียนใหญ่ – ตลาดพลู / คลองสาน 9. ย่านเกษตร   เข้าร่วมเทศกาล BKK DW 2023ในปีนี้

“ชุมชนเก่าย่านนางเลิ้ง” คือ 1 ใน 9 ย่านต้นแบบที่สำคัญ ได้รับความสนใจไม่แพ้ย่านใดๆ ด้วยชื่อเสียงของชุมชนเก่าแก่คู่กรุงเทพ อันมีสินทรัพย์ทางวัฒนธรรม นาฏศิลป์ ละครชาตรี  ที่ทรงคุณค่าสืบรุ่นต่อรุ่น นำมาถูกรื้อฟื้นแลออกแบบ การแสดงเข้ากับยุคสมัย แต่ยังคงอัตลักษณ์เดิม  และที่ขาดไม่ได้ เป็นชื่อเสียงด้านอาหารดังประจำย่าน ได้ถูกหยิบยก เป็นหนึ่งในโปรแกรม ของงาน BKKDW 2023   ส่วนอีกจุดหนึ่งที่เป็นฝีมือของนักออกแบบ และชุมชนร่วมกันในการพัฒนาพื้นที่สีเขียว ขนาดเล็ก สวนจักรพรรดิ์  โดยมุ่งหวังว่า เป็นสวนขนาดเล็ก ที่ชุมชนสามารถใช้ประโยชน์ โดยการพัฒนาพื้นที่รกร้างให้เป็นที่สีเขียวใจกลางกรุงเพิ่มขึ้น

นางสุวัน แววพลอยงาม เจ้าของบ้านนางเลิ้ง ได้เล่าถึงความเป็นมา และความภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของย่านที่เข้าร่วม เทศกาลBKK DW 2023 โดยสะท้อนให้เห็นถึงคุณค่าของชุมชน นางเลิ้ง ที่มีสินทรัพย์ทางวัฒนธรรม ที่ยังคงอยู่ และกำลังสูญหาย หากไม่ได้รับการสืบสานหรือต่อยอด  เพราะชุมชนนางเลิ้ง  ถือเป็นย่านเมืองเก่าที่มีความคลาสสิกสะท้อนความเจริญของยุคสมัย  มีวัฒนธรรมที่โดดเด่น นำมาต่อยอดสร้างสรรค์เพื่อการอนุรักษ์ ในบริบทใหม่ของกรุงเทพฯ ที่ชุมชนนางเลิ้งได้ร่วมกับสำนักงานเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือCEA ร่วมกับภาคีเครือข่ายนักออกแบบ เพื่อการพัฒนาย่านในครั้งนี้

“ เรามองจุดขายความเป็นชุมชนเก่า มีอัตลักษณ์ วัฒนธรรมที่ยังคงอยู่และสามารถฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง โดยใช้งานศิลปะ ของศิลปิน ที่เข้ามาช่วยคิด โดยปรับปรุงจากรูปแบบเดิม เพื่อสร้างมูลค่าและราคา เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ชม และชื่นชอบในงานศิลปะ อย่างเช่น การดึงแสดงละครชาตรี คนก็จะมีความรู้สึกว่ามาดูคนแก่รำ แต่ที่จริงแล้วคนแก่ ที่เห็นต้องจัดได้ว่า เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ น่าจะเป็นคนเกือบจะสุดท้ายของประเทศ ที่มีรู้อย่างครบถ้วน ของการแสดงละครชาตรี   ดังนั้นเอาออกแบบใหม่ในศิลปร่วมสมัย โดยแสดงละครชาตรี ในงานวันเกิด หรือเรียกว่า ละครชาตรีแฮปปี้เบิร์ดเดย์  เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงของคนรุ่นใหม่ กับวัฒนธรรมที่มีแต่โบราณ นางสุวันกล่าว

นอกเหนือจากงานศิลปะละคร ชาตรีที่เป็นของดังประจำย่าน   ยังมีของดี  คืออาหารรสเด็ด ละคร และวิถีทางวัฒนธรรม และวิถีผู้คนแม้จะอยู่ในกลางเมืองหลวง เมื่อได้เข้ามาสัมผัสในย่าน  วิถีในถิ่นนี้ ยัง รักษาความเป็นนางเลิ้ง ที่ยังคงมีอาชีพดั้งเดิม และยังสืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่น ที่มีหลากหลาย จึงได้ร่วมกับนักออกแบบ จัดทำบรรจุภัณฑ์ขนาดเล็กที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมลดปัญหาขยะร่วมกับร้านอาหารในตลาดนางเลิ้งใส่ถ้วย ทั้งทำให้เกิดความสนุกในการชิมอาหารที่หลากหลาย ยังเป็นการสร้างรายได้ให้ชุมชนมีมูลค่าเพิ่มขึ้น

เทศกาล BKKDW 2023   ในปีนี้ เป็นการสร้างให้ชุมชนมีแบรนด์ มีมูลค่าของตัวเองมากขึ้น และยังเป็นต้นแบบที่สามารถนำไปขยายผลได้ในพื้นที่อื่นๆ ซึ่งทำให้เห็นว่า การออกแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์กับวิถีชีวิตวัฒนธรรมดั้งเดิมให้ยังคงสืบสาน และสามารถอยู่ด้วยกันได้ ที่จะมาสร้างรายได้เศรษฐกิจให้กับชุมชนได้ดีอีกด้วย ที่สำคัญทำให้คนรุ่นใหม่ได้รู้รากเหง้าทางวัฒธรรมผ่านงานดีไซน์  แม้ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีจะเข้ามามากขึ้น โดยที่เราไม่สามารถ ยับยั้งได้ แต่ก็สามารถนำมาเป็นเครื่องมือในการเผยแพร่กิจกรรมของชุมชน

นับเป็นความโชคดี ของชุมชนนางเลิ้งที่มีกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่ลุกขึ้นมาร่วมกัน ใช้เทคโนโลยีและใช้งานศิลปะเป็นเครื่องมือ และการเข้าร่วมในเทศกาลครั้งนี้ เป็นการเปิดประตูให้กับชุมชนมากกว่า ที่นำไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่ม   มีคุณค่ามากกว่าที่เป็นสถานที่ที่ให้คนหนุ่มสาว มาเซลฟี่เพียงอย่างเดียว  เพราะเรื่องราวที่เกิดขึ้นในย่านนี้ กลับเป็นที่สนใจ ที่จะเรียนรู้ ในเรื่อง ของละครชาตรี และยังโยงที่มาของชื่อย่าน ว่าโอ่งอีเลิ้งคืออะไร ยังมีกิจกรรมอื่น ที่เป็น D.I.Y. ของย่าน เช่นงานประดิษฐ์อาหาร เป็นต้น

อีกสถานที่หนึ่งที่ได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยว เมื่อเข้าเยี่ยมชม สวนจักรพรรดิ์  นับเป็นไฮไลท์หนึ่งของ ย่านนางเลิ้ง  ในกิจกรรมสร้างสรรค์ ที่นำพื้นที่ว่างรกร้าง มาพัฒนาพื้นสีเขียวให้นางเลิ้ง การพัฒนาสวนในครั้งนี้มีภาคีมาช่วยในการคิดออกแบบสวน  เพื่อร่วมจัดเป็นโปรแกรมเพื่อร่วมเทศกาล และ เชิญชวนผู้ที่สนใจเข้าเยี่ยมชม

อย่างไรก็ตาม การขับเคลื่อนชุมชนยังไม่จบ เพียงแค่เข้าร่วมเทศกาล  BKKDW 2023   แต่ชุมชนกำลังสานต่อในงาน ”นางเลิ้งวีค”  ที่จะจัดขึ้นในเร็วๆ นี้ ซึ่งเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับเยาวชน เป็นการส่งต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในชุมชนอีกด้านหนึ่ง ของย่านนางเลิ้ง  นับได้ว่า BANGKOK DESIGN WEEK 2023 เป็นการจุดประกายความคิด ของนักสร้างสรรค์ นักออกแบบ คนรุ่นใหม่ และชุมชน ที่เห็นคุณค่าของย่าน นำมาสู่การพัฒนาให้เกิดชีวิต และสร้างเศรษฐกิจใหม่ ให้ย่านสามารถเป็นแหล่งรายได้ แหล่งเรียนรู แหล่งท่องเที่ยว และแหล่งพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่ดี ซึ่งล้วนแล้วแต่ ผ่านความคิดสร้างสรรค์ สู่การพัฒนาย่าน ทำให้เกิดการเติบโตอย่างมีคุณภาพ และมีคุณค่าต่อการสร้างเศรษฐกิจในแบบของ เมือง- มิตร -ดี ได้อย่างแท้จริง


You must be logged in to post a comment Login