วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

กระท่อม-กัญชา ขาลง

On February 27, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  27 ก.พ. 66

เมื่อเร็วๆนี้ สมาคมจิตแพทย์ออกมาแสดงความเป็นห่วงหลังสำรวจพบว่า คนไทยส่วนใหญ่ชอบใช้กัญชาเพื่อการสันธนาการมากกว่าที่จะใช้กัญชาเพื่อทางการแพทย์ อันนี้เป็นเรื่องที่น่าเสียดายที่เกษตรกรไทยเลยพลอยอับเฉา เสียเวลาไปลงกัญชาเยอะแยะ แล้วก็มีข่าวที่เป็นโทษทางกัญชามากมาย จนมีบางบริษัทผลิตน้ำกัญชามามาก ขายไม่ได้ก็มี เพราะคนไม่ได้ใช้ไปเพื่อทางการแพทย์ อยากจะใช้เป็นเครื่องดูดเล่น สูบเล่น จนกระทั่งเกิดในโรงเรียนทำเอาต้นความคิดอย่างพรรคภูมิใจไทยหงุดหงิดพอสมควร

เพราะว่า คนใช้มันใช้ไม่เป็น คนออกนโยบายมาหวังดี หวังคะแนน ไม่รู้อันไหนจะมาแรงระหว่างหวังดีกับหวังคะแนน แต่ที่เสียดายโอกาสเกษตรกรจะได้ใช้กัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจต้องผิดหวัง เพราะไม่ผ่านซักทีหนึ่ง เดี๋ยวก็ผุดๆโผล่ๆ เดี๋ยวอนุญาตหรือไม่อนุญาต เลยกลายเป็นเรื่องผีเข้า ผีออก ไม่รู้ว่า จะออกหัว ออกก้อยต่อไปในวันข้างหน้า เพราะการใช้นี่เอง อย่างมีคำโบราณว่า มีพร้ามันดี แต่ใช้แล้วไม่ดี มันจะเป็นดาบสองคม

ถ้าใช้กัญชาเพื่อสันธนาการแน่นอน ความหายนะทางสังคมก็เกิด แต่ถ้าใช้เพื่อการแพทย์ ทาง การศึกษาก็แน่นอนจะทำให้กัญชาเป็นพืชทางเศรษฐกิจได้ ซึ่งทั้งหมด ทั้งสิ้นนี้ก็ต้องพูดกันว่า ผู้บริโภคไม่รู้จักประมาณในการบริโภค ไม่รู้จักยับยั้งใจในการบริโภค กินแบบเคลิ้น แบบคล้อยตามกันไป ไม่ได้คิดถึงว่า เกิดคุณ เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายจนกระทั่งเกิดข่าวบ่อยๆในโรงเรียน และในสถานที่ต่างๆ แต่เกิดที่ไหนไม่ได้ห่วงมากเท่ากับเกิดกับเด็กกับนักเรียน

ถ้าเกิดเด็กและนักเรียนเกิดหลงใหลใช้ไปทางสันธนาการมากขึ้นๆ แน่นอนกระทบต่อพวกที่ปลูกปัญชา เพราะจะถูกห้าม ถูกเบรก ถูกเงื่อนไขอะไรต่างๆมากขึ้นอย่างชนิดที่คนปลูกหมดอารมณ์จะปลูกแล้ว และตอนนี้ขาลงไปเยอะทั้งกระท่อม ทั้งกัญชา กระท่อมพอบอกขึ้นกิโลกรัมละเท่านั้น เท่านี้ โลละ 200-300 บาท ปลูกกันใหญ่ ตอนนี้เงียบเลย เรียกว่า ลงทุนไปบาน ขาดทุนไปเยอะ

นี่แหละ สิ่งที่เรียกกันว่า ไม่ว่าอะไรจะผุดขึ้นมา แล้วคนเผลอตามอย่างชนิดที่เรียกว่า ไม่ระแวง ไม่เฉลียวใจ นึกว่า ฉลาดแต่ดันขาดเฉลียวก็ห่อเหี่ยวกันไปในที่สุด เรื่องนี้คงต้องติดตามดูกันต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login