วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

ขอทอดผ้าป่าครั้งเดียว

On February 24, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  24 ก.พ. 66 )

ช่วงนี้ดินฟ้าอากาศเอาแน่เอานอนไม่ได้ เมื่อหลายวันก่อนฝนตกลงมาอย่างหนัก เรียกว่า ตกเยอะมาก ตกทั้งวัน ซึ่งเดือนก.พ.ฝนมาขนาดนี้ ไม่ค่อยเคยเจอ และฝนก็ตกลงมาที่วัดสวนแก้วสาหัสมาก ไม่ต้องรดน้ำต้นไม้ไปหลายวัน และไม่รู้ว่าจะมีผลกระทบต่อทุเรียน มะม่วงหรือเปล่า เพราะถ้าตกมากเกินก็ทำให้ช่อดอกต้องสลัดได้ อันนี้เป็นปัญหาต่อเกษตรกร แต่น้ำที่จะเกื้อหนุนการเมืองก็คือ นักการเมืองเริ่มหาเสียงด้วยน้ำ ไม่ว่าจะเป็นน้ำแล้ง น้ำท่วม ทำให้มี 2 น้ำนี้มาก็จะอยู่กันรอด สบาย มีความสุข

อันนี้เป็นเรื่องของผู้ที่เป็นนักการเมืองฉกฉวยเอามาใช้หาคะแนนให้พรรค ซึ่งน่าจะได้ผลอยู่เหมือนกัน เพราะคนกับน้ำสัมพันธ์กัน แต่บางวันฝนก็ตกไม่ทั่วฟ้า ตกหนักสาขาที่จ.ตาก จ.อยุธยาก็ตกนิดเดียว จ.กาญจนบุรีแทบไม่มีเลย ต้องเรียกกันว่า เอาเถอะ มาดีกว่าไม่มา ตกดีกว่าไม่ตก เพราะว่า มันเริ่มจะเข้าอาการแล้งจัด แห้งจัด ทำให้ฝนเทลงมา น้ำเค็มก็จะขึ้นมา ทำให้ต้นไม้เสียหายมาก ถึงขั้นตายไปเยอะในปีก่อนๆ

ตอนนี้คงต้องป้องกันไม่ให้น้ำเค็มขึ้นมา ทั้งร้อน ทั้งแล้ง ทั้งแห้ง ทั้งเค็ม ก็พยายามสู้กัน ถ้านักการเมืองทำเรื่องนี้ได้จริงจัง น้ำไม่ท่วมซัก 5 ปี 10 ปีนี่ เมืองนนท์จะมีทุเรียนทานกันอีกมากมายมหาศาล เพราะเริ่มปลูกกันมากขึ้น โดยเฉพาะที่วัดสวนแก้วปลูกมาก และทุเรียนกลับงามดี งามอย่างมากๆ เลยหวังว่า ถ้าฝนยังตกลงมาแบบนี้เดือนหนึ่งซักครั้งสองครั้งก็ต้องเรียกกันว่า สบาย รอด ไม่อดน้ำ จะหวังน้ำประปาอย่างเดียวคงไม่ได้ เพราะน้ำประปาไปรดต้นไม้ก็ต้นทุนสูง โอกาสขาดทุนก็จะเยอะมากสำหรับเกษตรกร

เวลานี้ปุ๋ยแพงทำให้คนไทยเริ่มหันมาทำปุ๋ยกันเองแล้ว อาจจะใช้หัวเชื้อเอามาผสมกับหญ้ากับฟาง พืชกับผักที่เหลือเกิน เหลือใช้ ซึ่งการผลิตปุ๋ยใช้ได้เองต้องถือว่า เป็นทางรอดของเกษตรกรไทยที่จะอยู่ได้อย่างสบาย และถ้าต้องซื้อปุ๋ย ซึ่งแพงขึ้นมาตั้ง 100 บาทต่อกระสอบ แต่ตอนนี้ทราบข่าวว่า ลงแล้ว พืชผักราคาดีขึ้น ถามว่า พืชผักมันดีขึ้นเพราะอะไร น้ำท่วมเยอะ และคนเลิกปลูก เพราะขาดทุน ราคาปุ๋ยแพง เลยทำให้เหลือผักไม่มาก กดราคา เพิ่มราคากันได้

ทำให้ผักแพงกระเด้งขึ้นมา แต่ว่าคงไม่นาน เดี๋ยวคนก็หันมาปลูกกันใหญ่ใหม่ พอปลูกมาก ราคาก็ลง ล้นตลาด ก็ขาลง ราคก็จะถูก ประชาชนก็จะบ่นว่า ไม่เอาแล้ว ขาดทุน เลิกปลูกวนเวียนอยู่อย่างนี้ เดี๋ยวก็กลับมาปลูก พอปลูกมากขึ้น ราคาก็ขาลงอีก จะเป็นวัฏจักร พายเรืออยู่ในอ่างกันแบบนี้ แต่เอาล่ะ ยังไงก็ตามถ้าพืชผักยังมีราคา ผลไม้ราคาไม่ตกต่ำนัก คนส่วนใหญ่ของประเทศ คือ กรรมกร และเกษตรกร ก็ยังจะต้องกินพวกนี้

อาตมามานั่งนึกถึงนโยบายว่า จะระดมคนปลูกผัก ปลูกผลไม้มากขึ้นทุกวัน ปลูกกล้วยมากขึ้นทุกวัน จนบัดนี้ได้เริ่มเห็นแล้ว เวลาไปบิณฑบาตทำผัก น้ำพริกอะไรต่างๆไปแจก ทำน้ำพริกมะขามอย่างนี้ คนจะติดปากชอบใจ เปรี้ยวหวานมันเผ็ดเหลือเกิน คนตามมาที่วัดอีก มาหาซื้อที่วัด เลยทำให้ตอนนี้ถึงแม้ว่า เราจะมีรายจ่ายเพิ่มขึ้น น้ำมันแพงขึ้น ไฟฟ้าแพงขึ้น และที่แพงที่สุดก็คือ ที่ดิน ราคาที่ดินตอนนี้แพงมากๆ บางแห่ง บางที่ไม่นึกว่า ที่ดินหาดใหญ่จะขึ้นไร่ละ 160 ล้านบาท

อาตมามาซื้อหน้าวัดเนี่ยไร่ละ 20 กว่าล้านบาท ติดถนนใหญ่ คิดว่า เป็นการซื้อครั้งสุดท้ายแล้ว 5 ไร่นี่ น่าจะไม่มีโอกาสต่อไป เพราะเป็นหนี้ 100 กว่าล้านบาท มันไม่ใช่ธรรมดา แต่เคยเป็นมาแล้ว สมัยเป็นหนี้ตั้ง 150 ล้านบาท ก็ใช้ 3 ปีหมด ก็รอดตัวมาพักหนึ่ง ตอนนี้คิดว่า เรายังไม่ประตูวัด ทางเข้าวัดที่เป็นเอกเทศของเรา ต้องไปใช้ทางร่วมเข้ามาลำบาก เวลาขนข้าวขายของของพวกคนที่ตกงานมาอยู่กับเราก็มีโอกาสหมิ่นเหม่ที่จะเกิดอุบัติเหตุ และบังเอิญที่เรียกว่า คนเมืองนนท์มาปลูกบ้านจัดสรรอะไรกันเยอะขึ้น มีการเอาของมาบริจาคมากขึ้น

จะต้องเลี้ยวเข้ามาลึก เข้ามาลำบาก กว่าจะเอามาส่งให้ที่หน้ามูลนิธิ ซึ่งอยู่ในถนนเล็ก ซอยเข้ามาข้างใน แต่ซอยเข้ามาวัดประชา ของเราอยู่ตรงกลาง ทีนี้เราได้ถนนใหญ่เลย บางกรวย-ไทรน้อย ถ้าได้เส้นนั้นแล้วมีหน้าวัดอยู่ตรงนั้น มันจะหน้ากว้าง เราก็จะจอดรถ เข้ารถมาสะดวกสบายก็จำใจ เมื่อก่อนที่ดินแปลงนี้เขามาเสนอขายแค่ 24 ล้านบาท แต่ตอนนั้นเราไม่มีพาวเวอร์ ไม่มีสตางค์ ไม่มีโอกาสจะซื้อได้ เลยไม่ได้ซื้อ อยู่ต่อมาไม่กี่ปีเองกระโดดขึ้นมาแพงกว่าเก่า 80-90 ล้านบาท

ต้องเรียกกันว่า กล้ำกลืนซื้อ ขอลด ขอหย่อนก็ไม่ได้ เขาเอาแต่กำไร เขาไม่เอากำบุญ ตั้งเงื่อนไขเปะมาเลย แต่ว่า นั่นแหละ ถ้าเราไม่ซื้อปัญหาวัดก็จะเยอะ ที่วางของไม่เพียงพอ เพราะบ้านจัดสรรเอามาให้เยอะ แล้วไปรับก็เยอะ วันหนึ่งหลายเที่ยว กองพะเนิน เลยคิดถึงว่า งานกำลังจะต้องก้าวหน้าต่อไป ในเมื่อมีของมาให้รีไซเคิลเยอะ ใช้บ้าง ขายบ้าง เด็กๆที่ตกงานไม่ได้เรียนหนังสือ มีเด็กวัยรุ่นมาอยู่ที่วัดสวนแก้วเป็นร้อยๆ บางคนไม่ได้เรียนหนังสือเลย

อ้างว่า ไม่มีเงินเรียน ไม่มีโรงเรียนแถวบ้านที่จะไปเรียน เลยถูกเพื่อนฝูงจูงกันมา เห็นบางคนได้เงินไปเป็นหมื่น เป็นแสน เลยมาอยู่กันเต็มวัด ถ้าที่ดินไม่ขยายงานมันก็จะไม่เพิ่ม รับคนงานต่อไปก็จะไม่ได้ อาจจะต้องปิดกิจการรับคนงาน ตกงาน ซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียดาย เลยมีคนแนะว่า หลวงพ่อก็ทอดผ้าป่าซักทีซิ ขึ้นป้ายใหญ่ รวมบริจาคซื้อที่ดิน สร้างงาน สร้างอาชีพให้กับคนไทย ไม่ต้องไปซมซานหางานต่างประเทศ

เราก็ไม่เคยเรี่ยไรออกนอกวัด ถ้าเรี่ยจะบอกเฉพาะภายในวัด จะออกไปข้างนอกไม่มี มีโยมจากพัทยา สามีเป็นพลโทบอกว่า เอาไปตั้งผ้าป่าที่วัดได้มั้ย เราไม่เคยทำ ไปๆมาๆก็ตัดสินใจว่า เราจะทำแค่ครั้งเดียวและทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่ได้เอาเงินไปสร้างคดี เอาเงินมาสร้างบารมีให้คนมีงานทำ มันน่าจะไม่ผิดพลาดเสียหายอะไร เราไม่ได้ไปลวงใคร เอากระดิ่งไปแขวน ไปให้แล้วบอกจะขายดิบ ขายดี ก็มีเรื่องพรรณ์นี้ไปบิณฑบาตตลาดแห่งหนึ่งอย่าไปเอ่ยชื่อเขาเลย ยามไม่ให้เข้า

บอกทำไมไม่ให้เข้า เคยมีพระมาหลอกให้เช่ากระดิ่งจะกวัดเรียกลูกค้า แม่ค้าจะได้ขายดี ร่ำรวย อ้าวเช่าไว้ 500 บาท หรือ 1,000 บาท กระดิ่งก็ไม่ได้เรียกลูกค้าอะไรมามากมาย พอเจ้าของตลาดรู้เลยไม่ให้พระเข้ามาบริเวณตลาด พอเราไปเมื่อไม่กี่วันนี้ก็บอกเข้าไม่ได้ เจ้าของตลาดไม่ให้เข้า และยามคนหนึ่งก็บอกไม่รู้จักพระพยอม ทั้งๆที่อยู่นนท์ เราก็อยู่ห่างจากตลาดแค่ 7-8 กิโลเมตรเอง มานั่งคิดดูว่า คนไม่รู้จักเราก็เยอะ ทำงานสร้างงาน สร้างอาชีพให้คนเป็นหมื่นเป็นพันนี่ คนไม่รู้จักก็น่าแปลกใจ

เอาล่ะ แต่ว่า ยังไงก็ขอฝากตลาด บ้านจัดสรรอย่าไปเอาความไม่ดีของพระเพียงคนสองคนไปหลอกไปต้มไปเหมารวมพระทั้งหมด เพราะในศาสนามีทั้งเนื้อนรกกับเนื้อนาบุญ อาตมายังไม่ทำอะไรหลอกใคร ขอให้เปิดใจได้เข้าไปบิณฑบาตก็เพื่อจะเอาปฎิทินธรรมไปแจก และเอาผลไม้ไปแจกพวกแม่ค้า ลูกค้าที่มาตลาด ไปได้ไปเอาฝ่ายเดียว เพราะเราถือมานานแล้ว รับอย่างเดียวไม่ให้ ให้ตะพืดตะพือไม่รับ มันก็อยู่ไม่ได้ เพราะฉะนั้น มันต้องมีทั้งให้ ทั้งรับ

หวังว่า ตอนนี้ไม่รู้เป็นอย่างที่ข่าวบอกว่า มีคนไปอ้อนวอนให้แพรี่ พาย อย่าว่า เรื่องพระไม่ดีเลย ตอนนี้แย่แล้ว พระบิณฑบาตแทบจะไม่ได้อาหารฉัน เป็นเพราะอย่างนี้หรือเปล่าที่พระหายไป 80,000 รูป เพราะบิณฑบาตไม่ค่อยจะได้กันแล้ว เพราะมีคนไปทำให้เสื่อมเสีย อย่าไปให้แพรี่ พายหยุดเลย พระต้องหยุดพฤติกรรมไม่ดีซะ แล้วเดี๋ยวชาวบ้านศรัทธาเลื่อมใส เขาก็ให้อาหารเองแค่พอฉันนิดหน่อย ไม่ใช่ของยุ่งยาก ลำบากสิ้นเปลือง

แต่ว่า ถ้าทำตัวไม่ดี อย่าว่าแต่ข้าวทัพพีเลย ข้าวทัพพีแค่ถุงก็จะไม่ได้ ประพฤติดีเป็นเนื้อนาบุญ คนก็อยากทำบุญกับเนื้อนาบุญ อย่าทำตัวเป็นเนื้อนรกกันเลย ช่วยกันหน่อย มาทำบุญกับวัดสวนแก้วได้พืชผัก ผลไม้ที่ว่า ราคาแพง มาที่วัดนี่ไม่แพง เพราะของเราปลูกเอง เก็บเอง มะเขือเทศนี่มาทีเป็นตัน ผักหัวหอมอะไรเยอะแยะ ถ้ารู้สึกซื้อของที่ตลาดแพง ตอนนี้มาเลยวัดสวนแก้วจะมีพืชผักตามสาขาต่างๆ 11 สาขาส่งเข้ามาทุกวันพุธ ทุกวันเสาร์ มาเลยจะได้ไม่ต้องไปบ่นกันว่า พืชผัก ผลไม้แพง มาที่วัดดูเลย ของเราถูกกว่าแน่นอน

ไม่น่าเชื่อนะ น้ำกระเจี๊ยบผสมกัญชา เขาขายตามเซเว่นขวดละ 40-50 บาท ที่วัดขาย 10 บาทเอง ถูกกว่ากันตั้ง 3 เท่า เพราะฉะนั้น ตอนนี้โดยเฉพาะเรามีซุปเปอร์มาร์เก็ตผู้ยากไร้ มีบริจาคของกันเข้ามามาก เครื่องไม้การก่อสร้างก็มาเยอะจนกระทั่งแทบจะล้นวัด ก็ลองมาซื้อดูซิ ซุปเปอร์มาร์เก็ตผู้ยากไร้ก็มีบริการเพื่อคนยากคนจน เห็นใจเวลาขายของแพง ซื้อของแพงกันนี่ เศรษฐกิจครัวเรือนก็แย่ ยังไงช่วงนี้ถ้าไม่ติดแบรนด์เนมหรูๆก็มาที่วัดสวนแก้วดู ของที่ใช้แล้วมือสองบางทีไม่ใช่มือสอง เขาปิดกิจการค้า เขาเอาของที่ขายไม่หมดแต่เอามาให้ วัดก็มาจำหน่ายถุกๆ และจะมีให้กับพนักงานวัดสวัสดิการขายของถูกกว่าข้างนอกเกือบครึ่ง ก็อยากบอกว่า ถ้าเจอผักแพง ของแพงก็ลองแวะมาดูวัดหน่อย ใครอยู่ใกล้ๆจะได้ไม่ต้องมาบ่นของแพงๆ มีที่ถูก เราก็ซื้อที่ถูกจะได้ไม่สิ้นเปลืองงบประมาณครัวเรือนมากเกินไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login