วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

เตรียมตัวเลือกตั้ง

On February 23, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  23 ก.พ. 66 )

เรื่องทางการเมืองเริ่มมีการดูดวง ดูวัน ดูฤกษ์ ดูยามที่จะกำหนดวันยุบสภาและวันเลือกตั้งกันแล้ว แม้กระทั่งไอ้ไข่ วันก่อน “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ยังไปไหว้ คุณชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ไม่รู้พูดท่าไหนทำเอานายกฯบอกไม่น่าจะเกี่ยวเรื่องทำความดี เรื่องดีต้องคุ้มจะมาเข้าตัวอะไร มีคนให้เห็นว่า ถ้าไปไหว้โน้น ไหว้นี่ เดี๋ยวเข้าตัว เยอะแยะไปหน่อยละมั้ง

ไอ้ไข่ก็ไม่เคยให้ร้ายใคร นอกจากคนขอหวยแล้วผิดหวังบ้าง ถูกบ้าง เพราะเป็นเรื่องธรรมดา ไม่เห็นน่าจะมาคิดอะไร ทีนี้วกเข้ามาเป็นอันว่า เค้าลางหรือเริ่มปริปากออกมาจากท่านนายกฯเองว่า ยุบสภาเดือนมี.ค.เลือกตั้งราวๆ 7 พ.ค. อันนี้ก็เรียกว่า ผู้ที่กระหายเลือกตั้งก็กระดี๊กระด๊า เรียกว่า ออกตัวตามสปีดแรงๆ เมื่อแซงใครได้ก็จะแซง ไม่ยอมอยู่รั้งท้าย นี่ก็เป็นเรื่องของการที่รอคอยแล้วได้ผู้ที่กุมชะตาไว้ทั้งหมด จะยุบเมื่อไร จะเลือกตั้งเมื่อไร อยู่ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือท่านนายกฯ

ผมจะยุบของผม ผมจะเลือกตั้งอย่างนี้ๆ ก็เป็นอันว่า ประชาชนดูกันให้ดูก็แล้วกัน เมื่อมีเลือกตั้งขอให้ตั้งใจให้แน่วแน่ว่า จะไม่รับเงินค่าจ้างลงบัตร ลงเบอร์ ขอให้ตั้งใจไปเลือกเห็นว่าคนนั้น คนนี้มีประโยชน์ต่อชาติบ้านเมือง ความรู้ความสามารถ เราไปเลือกเพื่อให้เขาได้เข้าไปเป็นตัวแทนของเราในสภาฯ และคนไหนที่ไม่มีอะไรน่าเลือกก็คัดออกไว้ก่อน มีคดีติดค้างอะไรมั้ย มีความผิดพลาดเสียหายมาตอนไหน ช่วงไหน ก็เอาคนบริสุทธิ์ที่ไม่เคยต้องโทษคดีอะไรต่างๆ เอามาเป็นผู้ทำงานให้ประเทศชาติ

จะทำให้ประเทศชาติบ้านเมืองรุ่งเรืองก้าวหน้า และเราได้อยู่ในประเทศชาติที่บ้านเมืองรุ่งเรืองก้าวหน้า ไม่เป็นพวกที่เรียกว่า ไม่สามารถทำให้ตนให้เป็นที่น่าเชื่อถือ น่าไว้วางใจ น่าเลื่อมใส เราก็มีสิทธิที่จะคัดเลือก เอาคนดี คนมีความสามารถ คนตั้งใจจริงเข้าไปทำหน้าที่บริหารออกกฎหมาย แล้วก็ทำความก้าวหน้าเจริญให้ประเทศชาติด้วยเรื่องที่จำเป็น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรถติดในกรุงเทพฯ น้ำแล้ง น้ำท่วมอะไรก็ตามที่เขามีนโยบายดีๆ

อย่าไปเอานโยบายล่อกันด้วยประชานิยม ประชารัฐอะไรก็แล้วแต่เถอะที่ให้ๆแจกๆนี่ ต้องระวังนิดหนึ่ง ใครเก่งแต่หาเงินไม่เก่งทำไง แจกเก่ง แต่จับเงินมาแจกแลกกับการที่ทำให้ได้คะแนน แต่ประเทศจะมีหนี้ มีสินเพิ่ม เราก็ดูเอาแล้วกันว่า อันไหนจะมาทำให้ได้ประโยชน์มากกว่ากัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login