วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ว่าด้วยเรื่อง “ศรัทธา”

On February 22, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  22 ก.พ. 66 )

หลายวงการกำลังมีข่าวด้านลบอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นวงการพระ วงการตำรวจ โดยเฉพาะวงการตำรวจล่าสุดมีส.ต.อ.ชัยพัฒน์ บุญทิม ผบ.หมู่ (ป.) สภ.เมืองสุพรรณบุรี ได้ออกมายื่นหนังสือขอลาออกจากราชการตำรวจ เมื่อวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยหนังสือฉบับดังกล่าว ระบุว่า “ข้าพเจ้า ส.ต.อ.ชัยพัฒน์ บุญทิม ตำแหน่ง ผบ.หมู่ (ป.) สภ.เมืองสุพรรณบุรี ได้เริ่มรับราชการเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2556 มีความประสงค์ขอลาออกจากราชการเพราะ หมดหวังสูญสิ้นศรัทธาในระบบข้าราชการตำรวจ ปกป้องผู้กระทำความผิด ผู้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุจริตไม่ได้รับการเหลียวแล และขอยืนยันว่า ไม่เคยถูกต้องโทษในคดีอาญาหรือถูกตั้งกรรมการคดีทางวินัยแต่อย่างใด

แต่ทางพ.ต.อ.ธัชชัย ทิพเนตร ผกก.สภ.เมืองสุพรรณบุรี ยังไม่อนุมัติให้ลาออกตามคำร้องขอของส.ต.อ.ชัยพัฒน์ โดยขั้นตอนต่อจากนี้จะมีการเรียกเพื่อนร่วมงานมาสอบถามและผู้บัญชาสายงานสืบสวนเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นต้องเรียกว่า เป็นเรื่องที่ฮือฮาในวงการตำรวจ ส่วนวงการอื่นๆ เช่น วงการผ้าเหลืองก็ไม่ต่างกัน มีคนที่ร่ำราไปแล้ว สิกขาลาเพศไปแล้ว เพราะรับไม่ได้ รับไหวกับสภาพความเป็นอยู่ ทำให้น้อยใจ แต่เอาล่ะ ผู้ใหญ่ยังยับยั้งไม่ให้ลาออกเพื่อขอพิสูจน์สืบหาดูซิใครไปทำอะไร ปิดกั้นอะไรถึงทำให้ตำรวจคนนี้อยากลาออกเช่นนี้

อันนี้เป็นสิ่งที่ต้องขอรอดูผลติดตามต่อไปว่า ผู้ใหญ่จะออกมายังไง เมื่อยังไม่ให้ลาก็ต้องมีการทำอะไรให้ขวัญกำลังใจที่เคยตกวูบลงไปให้กลับคืนมาอย่างศรัทธาวงการตำรวจต่อไป แต่ว่า จริงๆนะ ช่วงนี้ก็น่าตกใจหลายๆองค์กรคงจะมีคนหมดศรัทธา การเมือง ส.ว.ถามว่า ใครยังศรัทธาส.ว.อยู่บ้าง ก็คงจะร่อยหรอลงไปในเมื่อออกมาตีปลาหน้าไซ จะไม่รับ ไม่ให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรี เลยกลายเป็นเรื่องหมดศรัทธาไปหลายคนแน่นอน

ตัวส.ว.เองอาจยังศรัทธากันเองอยู่ เกาะกลุ่มกันอยู่ แต่ก็เชื่อว่า ส.ว.บางท่านคงไม่เห็นด้วยแล้วที่จะมาทวนกระแสสังคม เมื่อฝ่ายหนึ่งเขาได้คะแนนไปท่วมก็จะไปขัดขวางกดดันเขา ตอนนี้พูดง่ายๆมันทุกวงการเลย ตำรวจ ทหาร นักการเมือง พระเจ้า พระสงฆ์ มีลักษณะเอือมระอากันอยู่ เพียงแต่ว่า ทนได้ อยู่ได้กันไป ทู่ซี้กันไปวันๆหนึ่ง แต่บางคนเขามีศรัทธา โดยเฉพาะพุทธศาสนานี่ หลักเกณฑ์แม่นเปะ ใครเดินตามรอยจะเห็นผลเชิงประจักษ์ แล้วก็จะศรัทธามั่นคงต่อไป เรื่องความศรัทธานี่ถือเป็นตัวหัวหน้าเลย พอศรัทธามีวิริยะก็ตามมา สติปัญญาที่จะอยู่กับองค์กรนี้ให้เกิดคุณ เกิดประโยชน์ ไม่ก่อทุกข์ เกิดโทษก็จะแน่นขึ้นในหัวใจแล้วก็จะดำเนินชีวิตในหน่วยงาน องค์กรนั้นๆอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลต่อประเทศชาติและประชาชนอย่างแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login