วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

ตลาดที่อยู่อาศัยภาคใต้ตอนบน: สุราษฎร์-นครฯ

On February 15, 2023

คอลัมน์ :โลกอสังหาฯ

ผู้เขียน : ดร.โสภณ พรโชคชัย

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 15 ก.พ. 66 )

จังหวัดใหญ่ในภาคใต้โดยเฉพาะตอนบนคือสุราษฎร์ธานีและนครศรีธรรมราช มีตลาดที่อยู่อาศัยที่ใหญ่ตามไปด้วยหรือไม่ มาดูกัน

ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาตลาดที่อยู่อาศัยสุราษฎร์ธานีและนครศรีธรรมราช จากผลการสำรวตตลาด ณ สิ้นปี 2565 – ต้นปี 2566 ซึ่งศูนย์ข้อมูลฯ ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2537 จนถึงปัจจุบัน

ทางด้านจังหวัดสุราษฎร์ธานี  โครงการบ้านที่อยู่อาศัยมียอดซื้อและยอดจองเป็นจำนวนมากพอสมควร เนื่องจากการทำการตลาดที่มีโปรโมชั่นทำให้มีการแข่งขันที่สูง ผู้ประกอบการเจ้าถิ่นอย่าง บจก.บ้านสวย ก็มีโครงการในพื้นที่เป็นจำนวนมาก บริเวณโดยรอบยังมีบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่น่าอยู่อาศัย โดยเฉพาะด้านหน้าโครงการที่มีโรงพยายาลกรุงเทพสุราษฎร์ สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนติดถนนสายหลักของจังหวัดสุราษฎร์ โดยบริเวณหน้าโครงการของพื้นที่ผู้ประกอบการนั่น มีร้านค้า ร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ และบริการต่างๆ ทำให้เกิดความคึกคักในอนาคต ซึ่งเป็นจุดขายของโครงการได้ แถมยังอยู่ใกล้กับห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัลสุราษฎร์ธานีอีกด้วย

ณ สิ้นปี 2565 ยังมีโครงการเปิดใหม่ 2 โครงการ คือ เดอะโมนาโค และเคปดารา ในเครือ บจก.บ้านสวย เช่นกัน โดยเน้นไปในเรื่องซื้อบ้านแถมเงินทอน! ชักจูงให้ผู้สนใจมาจองที่อยู่อาศัยพอสมควร ลูกค้าส่วนใหญ่ในพื้นที่เป็นคนทำงาน เช่น การซื้อบ้านแถมมีเงินเหลือเป็นจำนวน 100,000 บาท ขึ้นไป จนไปถึงกระทั่ง 300,000 บาท เซลจะชอบบอกลูกค้าว่า ถ้าสนใจรวมหนี้แนะนำให้ซื้อบ้านกับโครงการ ทางเราจะจัดการให้พร้อมเงินทอนให้ลูกค้าอีกด้วย

ส่วนที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ยอดขายของโครงการ ณ สิ้นปี 2565 ส่วนมากยังไม่เพิ่มขึ้นจากกลางปี 2565 มากนัก โครงการที่อยู่อาศัยส่วนใหญ่ที่ขายได้ดี จะเป็นของผู้ประกอบการรายใหญ่อย่าง บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) เช่น โครงการ อภิทาวน์ และ บมจ.ศุภาลัย เพราะถือว่าเป็นแบรนด์ที่น่าเชื่อถือของคนในพื้นที่ ระบบส่วนกลาง ตัวขนาดบ้านและทำเลที่ตั้งโครงการ  ในด้านการส่งเสริมการขายมีออกมาเพื่อกระตุ้นยอดขายเป็นระยะๆ

ส่วนผู้ประกอบการรายย่อยในพื้นที่ ยอดขายยังไม่เห็นเด่นชัดนัก มีโครงการเปิดใหม่ภายในปลายปี 2565 คือโครงการ การ์เด้นพลัส มะม่วงสองต้น 3 ที่มีรูปแบบโครงการ บ้านเดี่ยว 2 ชั้น บ้านแฝด 2 ชั้น และทาวน์เฮ้าส์ 2 ชั้น สไตล์โมเดิร์น ทั้งโครงการ มีแบบบ้านให้เลือก 3 แบบตามความต้องการ พร้อมกับโครงการออกแบบบ้านขนาดใหญ่ มีพื้นที่ใช้สอยเป็นสัดส่วน พื้นที่ห้องนั่งเล่นกว้างขวางเหมาะกับการพักผ่อน โดยไปเน้นกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มคนที่ทำงานย่าน อำเภอเมืองและตำบลบางใบไม้

การพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยในพื้นที่ของจังหวัดนครศรีธรรมราชของผู้ประกอบการรายย่อย ที่เห็นชัดเจน คือ ส่วนใหญ่ผู้ประกอบการรายย่อย จะเน้นไปสร้างโครงการที่ไม่เข้าจัดสรร 4-8 หลัง โดยจะสร้างในพื้นที่ใกล้ๆกัน แต่ละโครงการมีจำนวนบ้านไม่เกิน 8 หลัง การพัฒนาในลักษณะนี้ทำให้เกิดความคล่องตัว แต่การจัดหาสาธารณูปโภคต่างๆ อาจไม่ครบครันเท่าที่ควร

โดยสรุปแล้ว ตลาดที่อยู่อาศัยในจังหวัดสุราษฎร์ธานีและนครศรีธรรมราชยังไม่คึกคักนัก แต่ก็ไม่พบเห็นโครงการที่ล้มเลิกไปกลางคัน


You must be logged in to post a comment Login