วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

อึดอัด

On February 9, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  9 ก.พ. 66 )

ช่วงนี้แต่ละพรรคการเมืองต่างๆออกมาโชว์กึ๋นนโยบายของพรรคที่จะใช้หาเสียงในการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะมีขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ พวกเราที่เป็นคนไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งก็ต้องจำไว้หน่อยว่า เขาเอาอะไรมาล่อให้เราไปลงคะแนน เมื่อลงแล้วจะทำได้บ้างหรือไม่ในสิ่งที่ให้สัญญาทำนี่ โน้น ทำนั่น เป็นอย่างนี้มาทุกยุค ทุกสมัย ทำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง และบางทีก็เหลวเกือบจะหมด

สิ่งที่เห็นอยู่ต่อนี้ คือ เรื่องไม่อยากจะอยู่ต่อ ก็ถูกซักถาม ซักฟอก ลงคะแนน ไม่ลงคะแนนอะไรนี่แหละ แต่ว่า ก็ทำมีความรู้สึกเกรงขามกันอยู่บ้าง ถ้าถูกอภิปรายทำนองทำให้มีบาดแผลของความประพฤติ กระทำ ก็จะทำให้เสียแต้ม เสียคะแนน เวลาประชุมสภาฯก็ล่มแล้วล่มอีก คว่ำแล้วคว่ำอีก ทำให้ถึงกับมีคนบ่นว่า จะอยู่ไปทำไม ไปก็ไม่รอด คว่ำๆล่มๆ จะโทษประธานสภาฯก็ไม่ได้ เพราะไม่มีอำนาจจะไปบังคับเขาได้

ก็ได้แต่เป็นประธานคอยควบคุมการประชุมให้การประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่นั่นแหละ การไม่มีอำนาจจะจัดการลงโทษ ลงทัณฑ์ ก็ได้แต่อ้อนวอน ขอร้องให้ร่วมกันมาประชุมให้งานสภาฯเดิน กฎหมายเดิน จะทำให้ประเทศนี้บรรลุเป้าหมายได้ในระดับหนึ่ง แต่ถ้าการประชุมสภาฯล่มอีก อันนี้ก็จะลำบาก ตอนนี้คงจะอึดอัดกันในแต่ละฝ่าย ซึ่งไม่รู้ว่า จะไป หรือจะรอด จะอยู่ จะทำกันยังไง อาตมาหวังว่า อีกไม่นานเราคงจะได้เห็นการเลือกตั้งที่มีการทำอะไรที่เป็นไปในทางที่ทำให้บ้านเมืองเดินหน้าในระดับหนึ่งเหมือนกัน คงต้องติดตามดูกันต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login