วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ตั้งสติ สู้ชีวิตต่อไป

On February 8, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  8 ก.พ. 66 )

โลกนี้ล้วนอนิจจัง อย่างกรณีข่าวอดีตพระเอกชื่อดังจากซูเปอร์สตาร์ยุค 90 “อาทิตย์ ริว” จากดาราดังสู่คนไร้บ้าน กินนอนข้างถนน ยึดอาชีพขายของมือสองริมถนน เรียกว่า จากคนที่เป็นดาราที่มีชื่อเสียงโด่งดัง และกลายเป็นมาเป็นพ่อค้าขายของมือสอง ทำให้เห็นว่า โลกนี้อนิจจัง ไม่มีอะไรเที่ยงแท้ ถาวร แน่นอนตลอดกาล เพราะฉะนั้น คนที่อยู่ในช่วงโด่ง เด่น ดัง เก็บเงิน เก็บสตางค์ไว้ พอหมดยุค หมดสมัยตัวเองที่จะขายความหล่อ ขายเสียง

ขายอะไรในวงการบันเทิง นักร้อง นักแสดง แล้วก็หมดเรี่ยว หมดแรง หรือหมดยุคนิยม กลายมาเป็นเรียกว่า คนหาเช้ากินค่ำ ชีวิตครอบครัวพังทลาย ต่างคนต่างไปกัน เลยทำให้ชีวิตเคว้งคว้าง ดาราบางคนถึงกับฆ่าตัวเอง และไม่ใช่แต่ในประเทศไทย ต่างประเทศก็มีหลายคน หลายครั้งที่เราได้ดูข่าว คนดังลืมตัว ตอนดับจะทำยังไง ก็ดับดิ้นสิ้นชีวาแทบจะไม่มีอะไรเหลือให้ปลาบปลื้มใจในชีวิต มีแต่อดีตที่รุ่งเรือง แต่ปัจจุบันร่วงโรย โอดโอย หมดสภาพกันไปตามกัน

ต้องขอบอกว่า ช่วงที่เรามีชีวิตดีเด่น โด่งดัง แต่แล้วซักวันหนึ่งเราอาจจะต้องล้ม นอนไร้สติปัญญาถึงกับเสียชีวิตไปก็มี แต่เอาล่ะ เมื่อยังไม่ตายชีวิตต้องสู้ต่อไปก็ขายของเก่าก็ดีกว่านั่งเศร้า นอนเศร้า เพราะหมดความโด่งดัง สตางค์น้อย ชื่อเสียงหมดไป แต่บางคนเขาเก็บ เขาตุนไว้ดี เขาก็รอดตัวไป ดาราบางคนมั่งมี เก็บเงิน เก็บทองเป็นกอบ เป็นกำ ไม่ทำให้ชีวิตตกต่ำ เขาก็เลย เรียกว่า เป็นดาวค้างฟ้า แต่ดาวค้างฟ้ามีไม่มาก มีแต่ดาวดับ ดาวรุ่ง รุ่งเรืองแปปเดียวก็เหี่ยวพังสลายความเป็นผู้มีชื่อเสียงโดดเด่น

เพราะฉะนั้นคนเราเมื่อตอนดังก็อย่าทำให้ตัวเองเหลิงหลง ยามหมดเนื้อ หมดตัวจะได้ไม่ซึมเศร้า ไม่เฉาตาย เหงาตายอย่างชนิดที่ไม่ควรจะเป็น ขอให้ใช้ชีวิตฉลาดที่จะรักษาความเสมอตัว เสมอปลาย คือ ยามดี ยามดัง ก็ไม่เหลิงหลง ยามดับ ยามขาลง ก็จะไม่มัวงง ตั้งสติ สู้ชีวิตให้ดีต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login