วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ขอบิณฑบาตชีวิต

On January 30, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  30 ม.ค. 66 )

เมื่อวานนี้ (29 ม.ค.2566) อยู่ๆคุณแม่ของ นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ “เพนกวิน” นักกิจกรรมทางการเมือง และตัวน้องเพนกวินก็มาที่วัดสวนแก้ว และมาขอบใจอาตมาว่า ชีวิตเขารอดได้ เพราะอาตมาขอชีวิตไว้ตอนเขาอดอาหาร เขาเลยมาฝากอาตมาขอให้ช่วยน้องหญิงอีก 2 คน ให้หลวงพ่อช่วยหน่อย ก็พูดไปแล้ว ขอร้องแล้ว ไม่รู้เขาจะเชื่อหรือไม่เชื่อว่า ผ่อนหนัก ผ่อนเบา เอาชีวิตไว้เถอะ หวังว่า น้องหญิงทั้ง 2 คน จะนึกถึงอุดมการณ์กับชีวิตให้ดี ถ้าเรากินอุดมการณ์ แต่ชีวิตไม่ได้กินข้าว มันไม่มีเรี่ยวแรง มันจะเหลือร่างที่สติปัญญาไม่ดีหรือว่า เสียชีวิตไปเลย

เหมือนกับแพ้ฟาล์ว ถึงจะได้อุดมการณ์ แต่ว่า สังขารไม่ได้อยู่ดูโลกต่อไป มันก็ไร้ประโยชน์ เราต้องเอาร่างที่มีชีวิตไว้ทำอะไรอื่นๆที่ดีกว่าอดข้าวแล้วตาย ถ้าอดไม่ตายก็ไม่เป็นไร ถ้าอดตายเสียโอกาสที่ชีวิตควรจะอยู่ทำประโยชน์ได้ ต้องรู้จักผ่อนหนัก ผ่อนเบา ส่วนทางรัฐบาลหรือทางผู้ใหญ่ก็ควรจะเห็นใจน้องหญิงทั้ง 2 คนนี้ว่า อย่าให้จะต้องถึงขั้นเรียกว่า หมดเรี่ยว หมดแรง หมดชีวิตไป ใครที่ไปผ่อนหนัก ผ่อนเบาได้ ก็ให้น้องๆเขาได้มีชีวิตอยู่ในประเทศไทย เผื่อจะได้ทำประโยชน์

ขอฝากถึงผู้หลัก ผู้ใหญ่ ให้เห็นใจเด็กๆ ลูกหลานของเรา อย่าให้เขาต้องหมดชีวิต เพราะอดข้าวประท้วง พวกผู้ใหญ่ที่ใจแข็ง ซึ่งแข็งนักก็มีภัยเวร อ่อนไปเขาก็หยามหมิ่น อาตมาอยากจะฝากว่า ดูจุดศูนย์กลางพอดี ผ่อนหนัก ผ่อนเบา ยังไงขอบิณฑบาตชีวิตน้องไว้ก่อน แล้วก็หาทางทานข้าว พอมีกำลังแล้วค่อยคิดอะไรดีๆ แผนใหม่เหนือกว่าแผนอดข้าวมีมั้ย ถ้ามีคิดให้ดี แล้วก็จะได้แผนใหม่ดีๆมาสู้ต่อไปก็ได้

ไม่จำเป็นต้องสู้ให้ตายทีเดียว เพราะยังมีโอกาสจะหาวิธีสู้ได้อีกหลายแบบ หลายอย่าง คงไม่ใช่อดข้าวอย่างเดียว และผู้หลัก ผู้ใหญ่ ก็ไม่ควรเอาชนะด้วยการดูดาย ให้เขาอดตายไปอย่างเดียว มันจะแลเป็นผู้ใหญ่ที่ใจแข็งเกินไป มันก็จะก่อเวร ก่อกรรม แล้วถ้าอ่อนแอมากนัก เขาก็จะหยามหมิ่นได้ ก็หวังว่า ผู้หลัก ผู้ใหญ่ ก็ควรเห็นใจเด็กบ้าง ส่วนเด็กก็พยายามเห็นใจกันทั้ง 2 ฝ่ายดีกว่า อย่าให้ตัวตายแล้วผู้ใหญ่เดือดร้อน ตัวเองก็ไม่มีโอกาสได้รู้ว่า ผู้ใหญ่เขาเป็นยังไง สู้อยู่อีกสักพักหนึ่งนะ หันมาทานข้าวมีกำลังแล้วค่อยคิดอ่านที่จะทำชีวิตนี้ให้ดีขึ้นต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login