วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ช่วยดึงศีลธรรมกลับมา

On January 27, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  27 ม.ค. 66 )

กระแสมิจฉาชีพในออนไลน์ยังคงมาแรง เที่ยวหลอกต้มตุ๋นคนกันไม่เว้นแต่ละวัน ล่าสุดมีสาวสุดทนต่อพฤติกรรมของมิจฉาชีพออนไลน์ออกมาเตือนภัย “ขอทานออนไลน์” ถึงขั้นแสร้งตายทิพย์ ขอเงินทำศพ ไม่ให้ทั้งด่าทั้งแช่ง เรียกว่า ไม่มีคนช่วย ไม่มีคนบริจาค เพราะไม่มีคนเชื่อ คือ ตอนนี้ค่อนข้างจะต้องเรียกกันว่า ความไม่ค่อยเชื่อถืออะไรง่ายๆเริ่มเกิดกับคนไทยมากขึ้น เมื่อก่อนนี้เชื่อง่าย เชื่อดาย เลยเสียค่าโง่โอนไปปีเท่านั้น เท่านี้ หมดกันไปมากมาย

แต่เดี๋ยวนี้เริ่มดีขึ้น ดีถึงขนาดที่เรียกว่า ใครจะมาลวง มาต้ม ต้องหงายหน้า หงายหลัง เรียกว่า หวายหลังฝากพื้นได้ เพราะเขารู้ทันเข้า เขาก็ไม่จ่าย ไม่ให้ ไม่เสีย ฝ่ายร้านก็ไม่ได้ คนดีก็ไม่เสีย จึงต้องเรียกกันว่า ออนไลน์ก้าวหน้า แต่ศีลธรรมล้าหลังเหลือเกิน ทำให้เกิดกรมการศาสนามีการเรียกว่า เปิดแผนเคลื่อนงานคุณธรรมและมีอะไรต่างๆที่กระตุ้นให้มีคุณธรรม คุณธรรมกลับมา นี่ก็คิดได้แต่ว่า ก็ช้าเกินไป ศีลธรรมแทบเน่า แทบจะสูญพันธุ์

มีวงการต่างๆทำอะไรต่างๆที่เรียกกันว่า ทั้งลามก ทั้งสกปรกโสมมในเรื่องเพศ เรื่องกามารมณ์ จึงทำให้สิ่งที่เรียกว่า เชื่อถือกันไม่ค่อยจะได้แล้วว่า จะเคลื่อนไหวทำนั่น ทำนี่ ทำกันจนไม่ทัน กลายเป็นเรื่องที่เกิดทำยาก ทำลำบากที่สุดก็คือ ทำให้ศีลธรรมกลับมา หลวงพ่อพุทธทาสถึงบอกว่า ศีลธรรมไม่กลับมา โลกาพินาส ถ้าศีลธรรมระบาด โลกธาตุร่มเย็น ก็หวังว่า ทุกหน่วยงานที่ต้องการให้ศีลธรรมกลับมาจงตั้งหน้า ตั้งตา และตั้งใจทำกันอย่างจริงจังดีกว่าไม่คิดทำอะไรเสียเลย ทำกันเถิด คงต้องมีผลเกิดแน่นอน ถ้าเรามีการขับเคลื่อนกันอย่างจริงจัง ถ้าใคร หมู่บ้านไหนไม่ทำก็ต้องมีไปดูว่า จะทำอย่างไรให้เขาอยากให้ศีลธรรมกลับมา

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login