วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

‘ต้าวขุน’ มาสคอตจากเทศบาลนครพิษณุโลก กับภารกิจสุดยิ่งใหญ่ในปี 2566

On January 26, 2023

ในปลายปี 2565 เทศบาลนครพิษณุโลก ได้เปิดตัวมาสคอต ‘ต้าวขุน’ เพื่อเป็นตัวแทนในการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างเทศบาล และชาวเมืองพิษณุโลก

โดยรูปร่างของช้างนั้นมีที่มามาจากตราสัญลักษณ์ของเทศบาลนครพิษณุโลก และหมวกของมาสคอตนั้นมาจากขุนศึก จนเป็นที่มาของชื่อ “ต้าวขุน” ปัจจุบัน ต้าวขุน ไม่ได้มีหน้าที่ไปสู้สงครามเหมือนช้างขุนศึกในอดีต แต่ภารกิจสำคัญของต้าวขุน คือ การสู้ทำงาน แก้ปัญหาเพื่อชาวเมืองพิษณุโลก 

และในปี 2566 นั้นภารกิจของต้าวขุนนั้นยิ่งใหญ่มากกว่าที่เคย เพราะเทศบาลนครพิษณุโลกได้เข้าสู่ Smart City อย่างเต็มตัวภายใต้ในโครงการ “พิษณุโลกนครอัจฉริยะอย่างยั่งยืน” ที่ครอบคลุม 7 ด้าน ได้แก่ Smart Economy, Smart Energy, Smart Environment, Smart Governance, Smart Living, Smart Mobility และ Smart People

โดยตั้งแต่ปี 2565 จนถึง 2567 มีเทศบาลนครพิษณุโลกได้จัดทำ 18 โครงการ เช่น

-ด้านสิ่งแวดล้อมอัจฉริยะ (Smart Environment) จะมีโครงการเฝ้าระวังป้องกัน และแก้ไขปัญหาคุณภาพอากาศ โดยใช้เทคโนโลยี Smart Air Purification Tower ควบคู่กับสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ

-ด้านพลังงานอัจฉริยะ (Smart Energy) จะมีโครงการติดตั้งโคมไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบ IOT และโครงการเพิ่มประสิทธิภาพของมอเตอร์ปั๊มน้ำ ด้วย Energy Management Control System ที่จะช่วยลดค่าไฟฟ้าในการผลิตแสงสว่างลงไม่น้อยกว่า 30%

นอกจาก 18 โครงการใน Smart City เทศบาลนครพิษณุโลกได้ปรับบริการเข้าสู่ E-Services บนเว็บไซต์ และการแจ้งเรื่องราวร้องทุกข์ผ่าน LINE ‘Phitsanulok Connext’ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงเทศบาลได้สะดวกยิ่งขึ้น

ฉะนั้นภารกิจในปี 2566 ของ ‘ต้าวขุน’ นอกจากปรากฎตัวเพื่อสร้างความสุขให้ชาวเมืองพิษณุโลกแล้ว คือการเล่าเรื่อง สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างเทศบาลนครพิษณุโลก และประชาชน ให้เข้าใจ ‘Smart City’ มากยิ่งขึ้นด้วย

ภาพความประทับใจของต้าวขุน

– ‘ต้าวขุน’ ในงานเปิดตัว กับ ดร.เปรมฤดี ชามพูนท นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก (ซ้าย)  คุณชินโตะ โอคูกาวา กรรมการผู้จัดการ มินโตะ ประเทศไทย (ขวา)  

– ต้าวขุน สร้างความสุขในงานลอยกระทง 2565

– ต้าวขุน ดูแลความสะอาดเรียบร้อยในเมืองพิษณุโลก

– ต้าวขุน ให้กำลังใจพี่ๆ นักปั่นในงาน L’Etape Phitsanulok by Tour de France 2022

– ต้าวขุน เยี่ยมแฟนๆ สวนสาธารณะริมน้ำน่าน จังหวัดพิษณุโลก

ใครอยากพบ ‘ต้าวขุน’ สามารถมาเจอได้ที่เมืองพิษณุโลก อีเวนต์ของจังหวัดพิษณุโลก หรือ ติดตามเพจและเว็บไซต์ของเทศบาลนครได้เลย

https://www.facebook.com/PhitsanulokePublic และ https://phsmun.go.th/frontpage


You must be logged in to post a comment Login