วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

มิจฉาชีพทุกรูปแบบ

On January 25, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  25 ม.ค. 66 )

มีคำพูดเมื่อ 30 ปีที่แล้ว ของหลวงพ่อพุทธทาสภิกขุ ได้พูดไว้ว่า ต่อไปโลกจะวิวัฒนาการทางเทคโนโลยี ซึ่งจะนำไปสู่ความวินาศนาการทางศีลธรรม คือ ใช้เทคโนโลยีสร้างความเสียหายอย่างมากมาย เช่น สายชาร์จดูดเงินกันทางโทรศัพท์และสายอะไรต่างๆ แต่ปรากฏว่า ทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สมาคมธนาคารไทย ไล่เช็ค “สายชาร์จดูดเงิน” ตรวจสอบแล้วที่แท้เกิดจากถูกมิจฉาชีพหลอกลวงให้ติดตั้งแอปพลิเคชันปลอมที่แฝงมัลแวร์ ดูดข้อมูลและโอนเงินออกจากบัญชี

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นทำเอาคนร้องไห้ ร้องห่ม เงินนั้นจะส่งให้ลูกเรียนหนังสือ หามาตลอดชีวิต ต้องมาหมดไปกับเทคโนโลยีที่คนใช้ลวงโลก ลวงกัน หลอกกัน โกงกันต้มกัน ด้วยแก็งค์ที่หากิน หากรรม หาโกง หาเวรอย่างลอยนวลซึ่งยังจับไม่หมด เรียกว่า ก้าวล้ำหน้าตำรวจ เล่นเอาตำรวจติดตามไม่ทัน เลยกลายเป็นเรื่องยุ่งยาก ลำบากใจ ตอนนั้นคนจะฝากเงินธนาคารก็อึดอัด ไม่ฝากเก็บไว้ที่บ้านก็อึดอัด เดี๋ยวโจร เดี๋ยวขโมย

เลยทำให้ความเจริญของเทคโนโลยี ความเจริญของโลกสร้างความวิปโยคให้โลกได้เสียอก เสียใจ เสียขวัญกำลังใจ หมดชีวิต หมดความสดชื่น ชีวิต แปลว่า ชุ่มชื่น สดชื่น ต้นไม้ตายกับต้นไม้แห้ง คนเราจะต้องอยู่กันแบบแห้งๆมากกว่าที่จะอยู่กันด้วยปิติ ปราโมทย์ อิ่มอก อิ่มใจ ภูมิใจ ตอนเก็บเงินได้ก็ภูมิใจ แต่ตอนถูกหลอกไปนั้น มันหมดความรู้สึกที่อิ่มเอมเปรมปลื้มกับความสะสมออม กลายเป็นออมเพื่อให้คนอื่น ไม่ได้ออมเพื่อตัวเอง เพื่อลูกและครอบครัว

อันนี้ต้องเรียกกันว่า เป็นยุคที่ยากต่อการระมัดระวัง หวังว่า คงจะต้องมีการแก้ไข ป้องกันให้ดี กันไว้ดีกว่าแก้ แย่แล้ว แก้ไม่ทัน ก็เป็นเหยื่อของพวกมิจฉาชีพ ซึ่งยุคนี้มิจฉาชีพมาทุกรูปแบบ ขนาดที่วัดสวนแก้วมันก็ยังทำสลิปอะไรเงินส่งมา พอเราไหวทันมันก็ด่าเราเลยอะไรอย่างนี้ เห็นเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิก็เจอเข้าแล้ว แต่ว่า ไหวทันก็รอดตัวไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login