วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

อาหารอร่อย-สภาฯไม่ล่มมั้ย

On January 17, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  17 ม.ค. 66 )

มีการว่ากันว่า อาหารเป็นหนึ่งในโลก ถ้าโลกนี้ขาดอาหารมันก็ขาดสิ่งมีชีวิตอีกเยอะ โดยเฉพาะคน แต่ถ้าคนไปหลงใหลการกินเป็นหลัก ไม่เอางาน เอาการ มันก็จะไม่ได้ประโยชน์ กินแล้วต้องทำงาน ส.ส.176 คน ออกมาบ่นและเรียกร้องไปยังคุณชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า อาหารที่เลี้ยงส.ส.เวลาประชุมสภาฯ มันไม่หลากหลาย ถ้าแปลความหมายก็คือ ไม่ค่อยอร่อย มันไม่ค่อยจะซึ้งใจ

นี่ก็เป็นเสียงบ่นของส.ส.ที่อยากให้ประธานสภาฯได้จัดการอาหารอร่อยๆ ซึ่งเรื่องความอร่อยหรือเรื่องที่มันจะเป็นไปได้ตามความเป็นจริงก็คือ จะต้องจัดความพอเหมาะ พอดี พอควร ให้เกิดขึ้น ไม่ใช่กินดี อยู่ดี ต้องกินอยู่แต่พอดีถึงจะมีความดี แต่ถ้ากินเกินพอดี กินเกิน เป็นส่วนเกินในเรื่องกิน กลายเป็นเรียกว่า กินล้าง กินผลาญ กินแบบชนิดที่ไม่ไว้โอกาสข้างหน้า ในวันนี้มีเท่าไร กินหมดเท่านั้น วันหน้าก็จะลำบาก

เพราะฉะนั้น เรื่องการรู้จักประมาณในการกินจึงเป็นเรื่องใหญ่ ถึงแม้อาหารไม่มาก ไม่อร่อย แต่เวลาประชุมสภาฯล่มบ่อย แต่ก็ยังบอกอาหารไม่อร่อย ถ้าอาหารอร่อย สภาฯจะไม่ล่มมั้ย ถ้าเป็นอย่างนั้นได้ก็ต้องถือว่า น่าเสี่ยง เรียกว่า น่าเสี่ยงทำอาหารดีๆให้ได้มาประชุมกันพร้อมหน้า พร้อมตา สภาฯจะไม่ล่ม นี่ประชุมสภาฯก็ล่ม 3 วันดี 4 วันล่ม แต่ยังอยากได้อาหารอร่อย เป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ที่ต้องการความเอร็ดอร่อยทางลิ้น

แต่แล้วต้องมาผลงานให้น่าเลี้ยง น่าทำอาหารแบบทุ่มเท เพราะว่า เวลาประชุมสภาฯก็ไม่ทุ่มเท แต่อยากเรียกร้อง อันนี้ก็เป็นเรื่องที่ถ้าข่าวนี้ออกมาเป็นความจริงว่า มีส.ส.บ่นว่า อาหารเวลาประชุมสภาฯไม่อร่อย แต่ประชุมก็กร่อย เลยสมน้ำสมเนื้อกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login