วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

เป็นกลางสบายๆดีกว่า

On January 12, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  12 ม.ค. 66 )

สถานการณ์การเมืองในปี 2566 มีการชิงไหวชิงพริบเอาความชนะมาเป็นหลัก เอาความแก้ไขปัญหาบ้านเมืองเป็นรอง เผลอๆมาสร้างปัญหาให้บ้านเมืองเพิ่มในมุมต่างๆ เช่น ความขัดแย้ง การแบ่งฝัก แบ่งฝ่าย ถ้าลงตัวกันง่ายก็ดีไป แต่ถ้าลงตัวไม่ได้ แพ้ไม่ยอมแพ้ ไม่มีจิตวิญญาณนักกีฬา ก็คงจะแย่ หวังว่า ถ้าเราดูการเมืองเป็นเรื่องสนุก เราก็ดูได้อย่างสบายๆ ไม่ต้องออกอาการ เพียงแต่มีลุ้น มีอะไรกันให้มันมีหวาด มีเสียว

แต่ลุ้นมากๆระวังหัวใจจะช็อก บางคนเขาบอกลุ้นกีฬา ลุ้นนักมวย ซึ่งนักมวยชกไม่ตาย แต่คนลุ้น คนเชียร์ตาย อันนี้เป็นเรื่องของคนที่ชอบดูอะไรแบบลุ้น ในที่สุดก็เป็นทุกข์ไปอีกแบบ ถ้าดูแบบสบายๆ เหมือนดูนักมวยไม่ต้องลุ้น ดูลีลาการชก อย่างคนที่เขาชอบเอามาพูดกัน อย่างมีนักมวยบางคนต่อยแบบไม่ต้องเจ็บ แต่ชนะคู่ชกได้ทุกครั้ง โดยไม่เจ็บ เรียกว่า ต่อยทุกอาทิตย์ว่างั้นเถอะ เดือนหนึ่ง 4 อาทิตย์

นักมวยคนอื่นต่อยทีพัก 3-4 เดือน เพราะเจ็บตัว แต่นี่ไม่เจ็บ แล้วนักการเมืองก็อย่าให้เจ็บตัวมาก อย่าหวังมาก เพราะหวังมาก ผิดหวังมากก็ทุกข์มาก ส่วนฝ่ายคนดู คนเชียร์ก็อย่าลุ้นจนกระทั่งข้าวปลาไม่กิน หรือกินไม่ลง จนการงานหน้าที่ของเราไม่ค่อยได้ดู ได้ทำ เพราะมัวไปกิน ไปลุ้นกับเขา มีลุ้นๆอยู่เรื่อย ไม่มีคำว่า ตั้งหลักดูอย่างสงบ สบาย เป็นกลาง ทางสายกลาง ดูนักการเมืองแบบทางสายกลาง อย่าเชียร์สุดโต่ง อย่างฮาร์ดคอร์ไปกับเขา

แต่ก็ไม่ใช่ดูแบบเหนื่อยหน่ายก็ไม่ไหว ขอให้ดูเป็นกลางๆ สบายๆ เดี๋ยวเขาก็มา เดี๋ยวเขาก็ออกไป เรื่องเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป ให้มองอย่างนี้สบายๆดีกว่า

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login