วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567

รักษาบรรยากาศท่องเที่ยวไทย

On December 27, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 27 ธ.ค.  65)

ว่ากันว่า ประเทศไทยน่าจะไปรอด ถ้าเจ้าโรคโควิดไม่มาทำปรอทแตก เสียคะแนนการท่องเที่ยว ขณะนี้การท่องเที่ยวเริ่มจะเปิดฉาก เปิดหน้าตา แน่นที่นั่น คึกครื้นที่นี่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเดือดโดยเฉพาะเดือนม.ค.เป็นเดือนที่มีวันหยุดยาว เลยต้องเรียกกันว่า ถ้ายังเป็นอย่างนี้ มันเศรษฐกิจมันก็น่าจะฟื้นตัวได้ คงไม่ถึงขั้นเรียกว่า ล้มหมอนนอนเสื่อ แต่การที่ก่อนหน้านี้มีพรรคการเมืองจะเสนอค่าแรง 600 บาท หรือเท่าไร มันจะขึ้นไปถึงนั่น

แต่ที่จริงฟังแล้วมันก็ไม่ใช่ว่า เพราะถ้าพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล จะขึ้นค่าแรงเป็น 600 บาททันที มันคงยาก แต่เขาอธิบายว่า ขอให้เขาได้เป็นรัฐบาล 4 ปี ถ้าเป็น 4 ปี ทำเศรษฐกิจดี ฟื้นตัว หารายได้เข้าประเทศเยอะ แต่รับประกันคงไม่สามารถขึ้นค่าแรงได้ทั้งประเทศ แค่ 500 บาทยังไม่ได้เลย ถ้าทั้งประเทศ ถ้าขึ้น 500 บาท หมด สวนกุหลาบ สวนดาวเรือง สวนผักอะไรบางอย่างต้องเลิก ไม่มีนายจ้างคิดลงทุน เพราะสู้ค่าแรงลูกจ้างไม่ไหว อันนี้เป็นไปได้แน่นอน

แต่ว่า ถ้าจะอยู่ๆจะขึ้นมา 300-400 บาท ก็น่าจะพอได้ แต่ต้องเศรษฐกิจดี ดาวเรือง ดอกกุหลาบขายคล่อง แต่ถ้าดอกไม้ไปไม่รอด ผักไปไม่รอด พืชผล เหลือทุเรียนอยู่ตัวเดียวมันก็แห้งเหี่ยว รายได้ไม่คุ้มกัน แล้วคนก็ไม่ได้ปลูกทุเรียนมากมาย มีแต่ไม่กี่เจ้า กี่รายที่ครองสวนทุเรียนอยู่ได้ เพราะฉะนั้น เวลานี้ต้องบอกว่า การท่องเที่ยวน่าจะเริ่มเรียกเงินเข้าประเทศ เรียกเงินเข้าจังหวัด โดยเฉพาะบางจังหวัดที่คนไปชมวิว ทิวทัศน์อะไรต่างๆที่มีของชวนเที่ยว

ยังไงๆวัดสวนแก้วก็พยายามสปีดจัดบรรยากาศร่มรื่น มีของกิน ของแจก ของแถม ของให้ เรียกว่า ใช้นางกวักคนมาเที่ยวด้วยการให้ส้มโอ กล้วย และพืชผัก และมีอะไรต่างๆที่บังเอิญช่วงนี้เป็นโชคดีของวัด บางบริษัทเลิกกิจการยกเครื่องมือก่อสร้างที่ขายยกทั้งตู้ ทั้งแผงมาให้เลย ราคาเป็นแสนๆ อาตมาเลยสั่งว่า อย่าขาย ให้ใครมารับเหมาไปขายต่อนะ ขายให้คนยากจนที่เขาจะซื้อไปต่อแขน ต่อขา ต่อเครื่องไม้ เครื่องมือได้บ้าง

มีเครื่องไม้ เครื่องมือ เหมือนต่อแขน ต่อขาให้ทำงานรวดเร็วได้มากขึ้นก็บอกไป ที่สำคัญที่สุดก็คือ บริษัทตราเด็กสมบูรณ์เอาน้ำมันหอย น้ำมันพืชอะไรต่างๆมาบริจาคตั้งเป็นพันๆแกลลอนก็แจกจ่ายบ้าง ขายบ้าง ขายถูกๆ จากเขาขาย 200-300 บาท ขาย 50 บาท เพราะระยะเวลาที่เหลืออยู่แค่ 2 เดือน ต้องรีบเอาไปใช้ก่อนที่จะหมดเวลา เรียกว่า พอใช้ได้ ตอนนี้ต้องเรียกกันว่า เสน่ห์ของวัดแก้วที่คนมาเที่ยวจับจ่ายหาซื้อของโน้น ของนี่

ที่น่าอัศจรรย์เมื่อไม่กี่วันมานี้มีคนเอาเสื้อหนาวมาให้ 300-400 ตัว รับลมหนาว ไม่รู้จะหนาวหรือไม่ ถ้าหนาวมาเสื้อหนาวก็นำไปมอบให้คนยากจนที่ไม่มีสตางค์ไปซื้อในห้างแพงๆ อันนี้ของใหม่เลยนะ ยังไงก็มาดู จึงอยากจะบอกว่า เที่ยวไทย เที่ยวที่ไหน เที่ยวแล้วที่เขาบอกว่า เที่ยวแล้วได้บุญ เที่ยวแล้วปากท้องอิ่ม เที่ยวแล้วมีของติดไม้ ติดมือกลับบ้าน แล้วพืชผัก ผลไม้ของจำเป็นที่ต้องใช้ในครัวเรือนมีผักกาดขาว มีอะไรมาตอนนี้มาเป็นตันๆ

ลองมาดูเที่ยวที่วัดสวนแก้วแล้ว บุญได้ ไส้เต็ม และความสวยงาม อาตมาคิดว่า เราไม่มีทิวลิป สวนดอกไม้อะไรที่เหมือนต่างประเทศ ไม่มีทุ่งทานตะวัน แต่ที่นี่มีทุ่งดอกเทียนเป็นพันๆ หมื่นๆต้นที่กำลังเพาะเพื่อต้อนรับปีใหม่ด้วย ตอนนี้รุ่นแรกออกมาสวยแล้ว โดยเฉพาะต้นชะแมบทองถูกสายตาคน คือ มันเหลืองอ่อนๆ ไม่มีดอก แต่ใบ เรือนร่างทรงต้นของเขาจูงใจคน คนมาดูบอกว่า วัดสวยงามจังเลย ทั้งๆที่เราไม่ได้จ้างมืออาชีพมาจัด เดินไป ดูไป คิดไป

เรียกว่า ไปสำรวจดูตรงนั้น ดูตรงนี้ ตรงไหนที่จะลงอะไรดี ปลูกอะไรดี ไปๆมาๆมะละกอก็ดก คิดว่า ปีใหม่จะตำส้มตำเลี้ยง อยากจะใช้คำว่า เที่ยวไป ชมไป แล้วก็มีของอื่นๆที่หลากหลาย แกงเลียงจะให้มีมากเป็นประวัติศาสตร์ หม้อใหญ่ที่สุด น้ำพริกผักจิ้ม มีคนทำของอร่อยแปลกไม่น่าเชื่อทำขายถุงหนึ่ง 20-40 บาทได้ เขาเรียกว่า ตำผักบุ้งอะไรอย่างนี้ มีคนคิดทำอะไรแปลกๆแล้วมาลองชิม มีทั้งเจ และไม่เจ ก็คิดว่า ท่องเที่ยวตอนนี้น่าจะเริ่มที่จะทำให้เกิดการมีอะไรลุกขึ้นได้แล้ว

ถ้ารักษาบรรยากาศ ขอให้คนไทยอย่ารังแก อย่าเบียดเบียนเขา อย่าเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยวต่างชาติเขาก็คงเอาเงิน มาจ่าย มาใช้ในบ้านเรา ใช้จ่ายเงินในบ้านเราเนี่ยมันไม่ใช่เรื่องใหญ่ เรื่องใหญ่มันอยู่ที่เขาชื่นชอบนิสัยคนไทย โอบอ้อมอารีย์ ยิ้มแย้มแจ่มใส ไม่เอารัด เอาเปรียบ อันนี้แหละตัวเป็นเสน่ห์ ช่วยกันสร้างเสน่ห์อันนี้ไว้ ตอนนี้เสียดายนิสัยขี้โกงเนี่ย มันขึ้นมาติดอันดับ และตอนนี้โฆษณาโกงคอร์รัปชั่นพยายามปลุกจิตสำนึกกันใหญ่

แต่ที่มันน่าเจ็บใจตรงที่ว่า ตัวเลขโกงตอนนี้มันมากกว่าตอนที่เราว่าคนนั้นโกง คนนี้โกง ขับไล่คนโกงไป คำนี้ อาตมาไม่ได้พูดเองนะ มีคนพูดมาเยอะแล้ว เสนียดไป จัญไรมา เขาพูดมาตั้งแต่โบราณ ได้โกงไป โกงใหม่มา มันจะโกงค่าแท็กซี่ ค่ากิน ค่าใช้จ่าย ชาวต่างชาติเขามา เขาไม่ใช่กินหญ้า เขาก็รู้ว่า อันนี้มันแพงเกินมั้ย ยังไงขอให้ลดความแพงลงหน่อยก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login