วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อย่าให้เป็นเรื่องแตกแยก

On December 26, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 26 ธ.ค.  65)

เมื่อมีญาติทหารเรือที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยล่มจนทำให้มีผู้เสียชีวิต มีคำพูดที่ค่อนข้างจะเจาะประเด็นเจ็บปวดให้แก่ผู้บริหารของกองทัพเรือนพอสมควร เรียกว่า จี้จุดใจดำว่า เสื้อชูชีพชุดหนึ่งนี่มันไม่กี่สตางค์ ชุดหนึ่งไม่ถึงพันบาท หมื่นบาท แต่ไปซื้ออย่างอื่น เช่น เสื้อกันกระสุน เสื้อเกราะ หลายสตางค์ก็ซื้อได้ พูดง่ายๆแพงกว่าเยอะกับถูกกว่าตั้งเยอะ ของถูกกลับไม่ซื้อ แต่ของแพงซื้อ ทำไมของถูกขาดแคลนที่จะช่วยชีวิตทหารในเรือ

นี่เป็นคำพูดของญาติ ความเสียใจกว่าจะหลุดอะไรออกมา เป็นความรู้สึกบริสุทธิ์ใจในความเสียดายลูกหลาน ญาติมิตรของตนอันนี้ก็ต้องน่าเห็นใจ คราวนี้มาทางฝ่ายผู้บริหารบ้างก็ตอบตรงบ้าง ไม่ตรงบ้าง เรียกว่า โดนใจยากผู้เสียชีวิตบ้างหรือไม่โดนใจ ไม่ได้ใจ กลับไปเพิ่มความผิดหวัง เสียใจให้หนักขึ้น
บังเอิญเมื่อไม่กี่วันมานี้ได้ฟังการอภิปรายของส.ส.พรรคก้าวไกลซักถามไปโดนประเด็นที่ว่า งบประมาณของทหารมีการขอนี่ไม่ใช่น้อย เฉพาะงบฯทหารเรือ ไม่ได้พูดถึงเรือดำน้ำไม่มีเครื่อง

แต่นี่พูดถึงเรื่องว่า เมื่อญาติเขาถามอย่างนี้จะตอบยังไง เห็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมร่ายยาว อ้างสถาบันต่างๆว่า ช่วยอย่างนั้น ช่วยอย่างโน้น แต่ไม่พูดเหตุว่า ทำไมถึงไม่หา เครื่องช่วยชูชีพยังชีวิตให้มันเพียงพอ งบฯที่ขอไป เรียกว่า เยอะกว่างบฯอื่นๆ แต่ทำไมถึงไม่มีเพียงพอ ขอไม่พอหรือซื้อไม่พอ ถ้าขอมาได้ไม่พอ เราก็ต้องโทษกระทรวงการคลังหรือผู้บริหารระดับรัฐมนตรี แต่ถ้าขอไม่พอก็อาจต้องโทษผู้บริหารที่ให้มาไม่พอ

แต่ถ้าขอพอ ให้พอ แต่ไปหาซื้อมาไม่พอ ถามว่า จะผิดที่ใครล่ะ ใครจะรับผิดชอบงานนี้ ถ้าใครรับผิดชอบงานนี้ได้ก็ต้องบอกว่า รับไปเต็มๆ อย่างยืดอกได้รับๆ เรียกว่า รับได้แบบยึดอกได้มั้ย หรืออกแป้ว รับแบบอกแป้ว มันก็ลำบาก เอาล่ะ แต่เรื่องนี้ยังไงอย่าให้เป็นเรื่องแตกแยก อย่าให้เป็นเรื่องเกลียดชังสถาบัน องค์กรเอาแต่พอวิจารณ์กันว่า เราก็ดีกันต่อไปก็แล้วกัน ประชาชนก็ดีกันกับทหารต่อไป ทหารก็ดีกับประชาชนต่อไป ช่วยป้องกันชาติบ้านเมืองให้ประชาชนอยู่สุข อยู่รอดปลอดภัยต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login