วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อย่าไร้จุดยืน

On December 23, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 23 ธ.ค.  65)

ช่วงนี้ต้องถือว่า ใจจด ใจจ่อ อยากจะดูว่า ใครอยู่ไหน ใครไปไหน อย่างไร โดยเฉพาะการย้ายพรรค ต้องดูว่า ไปด้วยอุดมการณ์ หรือไปด้วยของล่อ ผลตอบแทนก็มีคำพูด คำจาตัดหน้ากันไว้แล้วว่า เขาไปด้วยอุดมการณ์ ความต้องการของประชาชน เรียกว่า ไปเพื่อสนองประชาชนบอกอยากให้อยู่พรรคนี้ นี่ก็เรียกว่า ไปด้วยอุดมการณ์ ส่วนไปด้วยของแลกแจกแถม ไปด้วยกล้วยเยอะอะไรทำนองนั้น เหมือนกับทำนายแล้วบอกประชาธิปไตยอยู่ใต้อามิสสินจ้าง ไม่มีหลักการ อุดมการณ์

การย้ายไปหลายๆพรรคทำให้นึกถึงคำโบราณ “หญิง 3 ผัว” “ชาย 3 โบสถ์” เขาบอกว่า อย่าคบหานะ ตอนนี้ถ้าโบราณรู้ว่า นักการเมืองเป็นแบบนี้ ย้ายพรรคบ่อยอย่างนี้ คงจะเติมว่า หญิง 3 ผัว ชาย 3 โบสถ์ นักการเมือง 3 พรรค 4 พรรค 5 พรรค ย้ายมาหลายพรรคแล้วอะไรทำนองนี้ เอาล่ะ เรื่องหญิง 3 ผัว เขาบอกมากไป ลองผู้ชายบวชสึก 3 ครั้ง 4 ครั้ง มันก็โลเลเกินไป ส่วนนักการเมือง 3 พรรค 4 พรรคนี่ ไม่รู้จะลงท้ายอธิบายว่า อย่างไร

ต้องบอกกันว่า เป็นเรื่องของคนในอยากออก คนนอกอยากเข้า ถึงอ้างว่า เป็นระบบที่ไม่มีใครห้าม ไม่ผิดกฎกติกา ไม่มีกติกาในรัฐธรรมนูญ บอกว่า ต้องอยู่พรรคเดียว ทิ้งพรรคใหญ่ไปไม่ได้ เลยกลายเป็นช่องโหว่ ช่องว่างให้คนทิ้งพรรคกันไป เพราะรู้ว่า พรรคตัวเอง คะแนนชื่อเสียงไม่ค่อยดี พรรคโน้นกำลังเสน่ห์แรงก็ไปกัน ทำให้นึกถึงครั้งหนึ่ง พรรคประชาธิปัตย์แตกเป็น 2-3 ส่วน กลุ่ม 10 มกราคม หรืออะไรสมัยโน้น

แต่มีนักการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์คนหนึ่งจำชื่อได้ว่า คุณปราโมทย์ สุขุม บอกว่า ไม่ย้ายๆ เรือจะรั่ว จะจม จะขอพาเรือให้ลอยต่อไป ไม่ใช่เรือรั่วแล้วถีบเรือขึ้นฝั่งไปเลย เรือจมไปก็ไม่สนใจ อาตมาชื่นชมนักการเมืองสมัยนั้นว่า ดี มั่นคง อุดมการณ์หนักแน่น และการเลือกตั้งครั้งนั้น คะแนนท่วมเลย โดยมีเอาเทปพระพะยอมไปตอนที่พูดชมคุณปราโมทย์ สุขุมว่า เป็นนักการเมืองที่มั่นคง ไม่ไหลไปโน้น ไหลไปนี่ จนได้เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการจำได้สมัยนั้น

เพราะฉะนั้น คนที่คิดจะทิ้งพรรค เมื่อพรรคตกต่ำ ไม่คิดกู้พรรค จะปล่อยให้พรรคสูญพันธุ์หรืออะไรก็แล้วแต่ มันกลายเป็นเรื่องไร้จุดยืน ไร้อุดมการณ์ ต้องเรียกกันว่า ความมุ่งมั่น แนวแน่ ยั่งยืนอยู่ในหลักเกณฑ์ หลักการเนี่ย ไม่จับจ่าย จับฉวย อย่างนี้ เรียกว่า ดีจริง ดีแน่

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login