วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567

ซื้อที่เพื่อสร้างงาน

On December 20, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 20 ธ.ค.  65)

ช่วงนี้เขาบอกที่ดินแพง คนก็กลัวภาษาที่ดินแพง ขายกันใหญ่ จนกระทั่งเปลี่ยนซื้อขายกันพุ่งกว่า 20% แตะ 8 แสนไร่ ต่างจังหวัดแซงหน้ากรุงเทพฯ  เรียกว่า เศรษฐกิจไปไม่ได้ ต้องขายที่ดีกว่า ปลูกไป ทำไปก็ขาดทุน เมื่อขาดทุนก็จำใจ ตัดสินใจไม่มีโอกาสทำให้ได้กำไรก็เลยขายกันใหญ่ ขาย เพราะเก็บภาษีที่ดินแพง ก็ต้องบอกกันว่า ถ้าไม่มีการซื้อขายมันก็ลำบาก แต่การซื้อขายที่ดินก็ต้องระวังกันหน่อย อย่าซื้อมีแต่โฉนด ไม่มีที่ดิน

เพราะกรมที่ดินทำอะไรที่แปลกๆได้อยู่เรื่อยๆ เดี๋ยวมี เดี๋ยวไม่มี เดี๋ยวเกิดเรื่องขายป่า ขายได้กระทั่งป่า ซึ่งป่าไม่เคยขายได้ก็ขาย เลยกลายเป็นเรื่องต้องระวัง จะซื้อขายที่ดินยุคนี้ต้องระวัง อาจจะเป็นที่ดินตาบอดออกไม่ได้ เป็นที่อะไรก็แล้วแต่ที่มันมีปัญหา อย่างวัดสวนแก้วซื้อแล้วก็มีปัญหาจนที่ดินรกร้างว่างเปล่าทำอะไรไม่ได้ เพราะยังอยู่ในคดีที่ยังจะต้องสู้กันต่อไป เลยกลายเป็นว่า ซื้อที่ดินมีปัญหาก็เยอะ

ซื้อแล้วไม่ได้ที่ดิน ซื้อแล้วโดนบิดเบี้ยวไปต่างๆนาๆ เอาล่ะ ตกลงให้รู้กันว่า ที่ดินขายดิบ ขายดี แล้วคนซื้อที่เขามีกำลังซื้อ เขาก็ซื้อได้ แต่คนขายจะขายยังไง ขายมรดกเก่าพ่อแม่กินหรือว่า ขาย เพราะจะเอาอะไรไปก้าวหน้า จะเอาเงินที่ขายนี่ไปเพิ่มพูน เหมือนคนขายที่เมืองนนท์ไปซื้อที่ดินที่เสนาฯ ไปซื้อที่สุพรรณบุรี ปรากฏว่า ได้ที่ดินต่างกันลิบโลกเลย เพราะว่า ที่ดินต่างจังหวัดราคาถูก ขายที่นี่กรุงเทพฯไร่หนึ่งอาจจะไปซื้อที่ข้างนอก ต่างจังหวัดถึงร้อยไร่ก็เป็นได้

50 ไร่ 20 ไร่นี่ มีตัวอย่างเยอะแยะเลย ขายที่ชานเมือง ปริมณฑล กรุงเทพฯ ซึ่งปริมณฑล กรุงเทพฯนี่ ขายไปได้ไร่สองไร่ ไปซื้อได้อีกเป็นร้อยไร่ ครึ่งร้อยไร่ อันนี้ก็เรื่องที่การซื้อเปลี่ยนเป็นต่างจังหวัดนำหน้าระยะปริมณฑลหรือใกล้กรุงเทพฯ เพราะว่า ราคาที่ดินข้างนอกยังถูกหรือว่า จะซื้อที่ดิน เพราะเตรียมย้ายบ้าน ย้ายเมืองหรือเปล่า หรือขายกันดี เขาบอกว่าที่ในเมืองบางทีจมน้ำอยู่นี่ อาตมาก็ซื้อที่จมน้ำให้คนงานได้ทำงาน ได้มีอาชีพ

เรียกว่า ซื้อที่สร้างงาน สร้างอาชีพ ก็ซื้อกัน แล้วก็ขอให้เป็นอย่างนี้ ขอให้คนรวยซื้อที่เพื่อให้คนจนได้มีงานทำ ชวนคนจนมาลงทุนปลูกนั่น ปลูกนี่กัน อย่างที่วัดสวนแก้วตอนนี้ก็พยายามซื้อที่ดินเพื่อจะให้มาเป็นฐานงาน อาชีพ ให้กับคนไร้ที่ คนไม่มีที่ คนที่ซื้อได้กับคนที่มีกำลังซื้อสูง เจ้าสัวบางคนซื้อได้ 4-5 แสนไร่ แต่คนจนในบ้านเมืองไร่เดียว ครึ่งไรก็ไม่มี เอาล่ะ ยังไงก็ขอให้ซื้อที่เพื่อสร้างงาน แล้วขายที่ก็อย่าให้กินเหล้า เมายาหมด ขายเพื่อขยับปรับต่อ ขายต่อยอด อยากให้มันดีขึ้นก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login