วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

รอเวลาเผยความจริง

On December 19, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 19 ธ.ค.  65)

เมื่อ 2 ป. คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี 2 พี่น้องจะแตกกันจริงหรือแตกแบบแผนลับ ลวง พราง บางทีจังหวะเขาบอกเอาล่ะ ต่างคน ต่างเดิน ชิงตำแหน่ง ชิงอะไรก็แล้วแต่ เรื่องนี้ก็มีลับ ลวง พราง กันแทบทุกพรรค บางคนก็ย้ายไปโน้น ย้ายมานี่ เป็นนักการเมือง 3 พรรค เมื่อก่อนมีคำโบราณบอก ชาย 3 โบสถ์ ผู้หญิง 3 ผัวเนี่ย คบไม่ค่อยได้ แต่นี่ไม่เห็นมีเติมไปด้วยนะ หาไม่เจอเหมือนกัน

ไม่ได้เติมว่า นักการเมือง 3 พรรค เป็นยังไง เสียหายอะไรมากมั้ย แต่ชาย 3 โบสถ์ เขาก็พูดแบบสุดๆ แต่ผู้หญิง 3 ผัวนี่ ค่อนข้างจะหนักหน่อย เอาล่ะ เรื่องของการที่จะสร้างเรื่อง สร้างราว สร้างภาพ บางทีก็รู้สึกว่า เขาย้ายกันไป เขาดูดกันมา ท่านพล.อ.ประวิตร ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เลยบอกว่า เอาไปให้หมด จะได้ปิดพรรคซะเลย นี้เป็นการพูดประชดหรือพูดจริง แต่มันเป็นเรื่องที่น่าคิด น่าที่จะเอามาพิจารณาเหมือนกันว่า อยู่ๆบอกว่า ไปหมดเลย ไม่ได้เสียใจอะไรเลย จะได้ปิดพรรคเลย

คล้ายๆกับอารมณ์มีพรรค ไม่มีพรรค ชักจะเริ่มอารมณ์ไม่มีพรรคมามาก มาแรงกว่า ถ้าเป็นอย่างนั้น ต้องบอกว่า ทุกฝ่าย ทุกอย่างนั้นไม่มีอะไรแน่นอน มีแต่เรื่องของความเปลี่ยนแปลง คือ “อนิจจัง” ใครจะอยู่กับใครอย่างถาวรเที่ยงแท้ มีแต่วันตายเท่านั้นที่จะมาพรากไปได้ แต่ทั้งหมด ทั้งสิ้น ก็ไม่มีอะไรแน่นอน ก่อนหน้านี้เคยยังพูดว่า รักกันอยู่ แต่อีก 2-3 วัน ชักต่างคนต่างอยู่ ไม่ร่วมกันอยู่เมื่อแต่ก่อนก็เป็นได้

ขอฝากว่า อย่าไปพึ่งคำว่า จริงจัง มั่นหมาย รู้ชัดว่า ใครทำอะไรกับใคร เรื่องนี้ต้องดูวันที่เลือกตั้งแล้ว ใครจะหมุนไปหาใครอีก คงวิ่งซบกันใหม่ เรื่องย้าย เรื่องหยุด แล้วต่อไปก็คงน้ำลายไหลอยากจะเป็นฝ่ายรัฐบาล อยู่ฝ่ายค้านนานๆก็เขาเรียก “ปากแห้ง ท้องหิว” เลยคิดแต่ว่า จะทำยังไงให้ได้อยู่ฝ่ายรัฐบาลจะได้ไม่ปากแห้ง ท้องหิว ถ้าคิดโดยอุดมการณ์ก็ต้องบอกว่า อยู่ตรงไหนก็ทำประโยชน์ให้บ้านเมืองได้

ฝ่ายค้านก็สำคัญ ถ้าไม่มีฝ่ายค้านรัฐบาลอาจเหลิงหลงไป เพราะฉะนั้น จึงต้องมีฝ่ายค้านมาทักท้วง เพียงแต่ว่า ทักท้วงแล้ว เชื่อ ไม่เชื่อ อันนี้ก็แล้วแต่ ไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่อะไรทำนองนั้น ก็ไม่ได้ลบหลู่ แต่ต้องขอความชัดเจนว่า จะอยู่ จะไป แสดงออกมาคลุมเครืออย่างนี้ เขาบอกว่า มันเดาใจยาก แต่เอาเถอะ ไม่ต้องเดาหรอก เดี๋ยวกาลเวลามันจะเปิดเผยความจริงออกมาอย่างแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login