วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ร่วมใจถวายพระพร

On December 16, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 16 ธ.ค.  65)

ข่าวสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงมีพระอาการประชวร จนถึงขนาดที่เรียกกันว่า หมดสติ จนต้องนำส่งโรงพยาบาลและต่อมาก็ได้มารักษาตัวที่โรงพยาบาลจากปากช่องมาสู่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้ทัน โดยสภากาชาดไทย เปิดโอกาสให้ประชาชน ได้ลงนามถวายพระพรเพื่อเป็นขวัญ เป็นกำลังใจแก่พระองค์ท่าน

ส่วนสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริายก ประธานกรรมการมหาเถรสมาคม ทรงมีพระบัญชาโปรดให้สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม แจ้งวัดทุกวัดทั่วราชอาณาจักร และวัดไทยในต่างประเทศ ให้คณะสงฆ์พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชน ร่วมกันเจริญพระพุทธมนต์และเจริญจิตตภาวนาเป็นพิเศษ ต่อจากการสวดมนต์ทำวัตรเช้าและทำวัตรเย็น เพื่อถวายพระพรชัยมงคลแด่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา เป็นประจำทุกวัน ให้พระองค์ทรงหายวัน หายคืน

การสวดเจริญพระพุทธมนต์ให้คนป่วย คนเจ็บ มีทำกันมานานแล้ว เช่น สวดโพชฌังคปริตร หรือสวดอะไรต่างๆที่ทำให้จิตอนุภาพหลายๆดวงจิตมีพลังอาจจะส่งผลให้พระองค์ท่านหายวัน หายคืน การเจ็บป่วยประชวรนี้เป็นเรื่องธรรมดาก็จริง แต่ว่า ถ้าเกิดแก่ผู้ที่ไม่เคยเกิด ไม่เคยเป็นอะไรลักษณะว่า ถึงกับเป็นลมล้มหมดสติอะไรอย่างนี้ ก็ต้องรู้สึกหวาดหวั่น พรั่นพรึงบ้างเป็นธรรมดา เราก็ต้องตั้งสติ ช่วยภาวนาจิตสงบแผ่ส่วนกุศลไปให้พระองค์ท่านจะได้หายวัน หายคืน

อันนี้เป็นหลักปฏิบัติที่ชาวพุทธเราทำกันมานาน แล้วก็เป็นขวัญกำลังใจที่คนรู้บทสวดฟังแล้วก็มีความสุขได้ ต้องถือว่า ร่วมแรง ร่วมใจกันเถอะเพื่อความยั่งยืนของชีวิตพระองค์ท่านให้อยู่ทำประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติต่อไปนานๆ อาตมาหวังว่า ประชาชนทุกดวงจิตที่ห่วงใยจะทำอะไรต่อมิอะไรที่เป็นกุศลเป็นประโยชน์ถวายเป็นพระพรต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login