วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ต้องช่วยกันแฉ

On December 15, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 15 ธ.ค.  65)

มีคนบ่นกันว่า เวลานี้ข่าวพระไม่ดีๆออกบ่อยถี่จังเลย ถามว่า องค์กรไหนประเสริฐสุดศรี บริสุทธิ์ สดใส ไม่มีคำว่า ด่างพร้อย การเมืองไม่ต้องพูดเวลานี้ระหกระเหิน เดินหาพรรคใหม่ทิ้งพรรคเก่าอะไรก็ไม่รู้วุ่นวายกันไป ตกลงกันได้ ไม่ได้ รวมพรรค ไม่รวมพรรค และก็ไปเปิดตัวส.ส.เข้าพรรคใหม่กัน ต้องเรียกว่า ทางการเมืองก็ไม่ได้ราบรื่น สดใส ส่วนการตำรวจก็เจ็บปวดหัวใจ มีการโกงสอบเข้ารับราชการตำรวจ ซึ่งข่าวว่า สอบเข้าตำรวจมีการเรียกเงินกันถึง 5 แสนบาท

ตอนนี้ผู้ใหญ่ในสำนักตำรวจแห่งชาติได้ดำเนินการตรวจสอบและลากไส้กันจนกระทั่งข่าวออกมาว่า ตำรวจหญิงคนหนึ่งยศน่าจะร้อยตำรวจเอกกำลังรวยอู้ฟู้ รวยผิดปรกติเลย น่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องการทุจริตสอบตำรวจ เรียกว่า เจ็บปวดไปตามๆกัน ขณะที่ทางฝั่งทหารก็แน่นอน มีอะไรที่ผิดเพี้ยนเปลี่ยนไปจากเก่าๆ ทหารเคยเป็นรั้วของชาติก็มีการพัวพันอย่างคดีตู้ห่าวก็ทำท่าจะเข้าไปติดร่างแหกับเขาด้วย

เลยกลายเป็นเรื่องว่า เมืองไทยตอนนี้เรื่องทุจริตคอร์รัปชั่น อาตมานึกไม่ถึงว่า ในรอบ 4 ปีนี้ การโกงของเรากระเด้งขึ้นมาอยู่อันดับต้นๆเพิ่มขึ้นมาแบบเจ็บปวด สาหัส ถ้าดูกันแล้วต้องเรียกกันว่า มีหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งมีการพาดหัวข่าวว่า ยุคนี้เป็นยุคที่การต่อต้านคอร์รัปชั่นล้มเหลวอย่างเสียหายมากมาย เพราะว่า ในแผนยุทธศาสตร์ชาติตั้งเป้าดัชนีทุจริตต้องไม่เกินอันดับ 54 ของโลกในปี 2565 ได้คะแนนไม่ต่ำว่า 50 คะแนน แต่ของจริงได้เพียง 35 คะแนน

เรียกว่า ต่ำสุดในรอบ 4 ปี หล่นไปอยู่อันดับที่ 110 ของโลก ที่ 180 ประเทศ ท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะแสดงสปิริตยังไงว่า ตัวเองทำเรื่องนี้ล้มเหลว ซ้ำซากเรื่องคอร์รัปชั่น นี่ก็มีคนไปวิพากษ์วิจารณ์อาตมาผ่านในโซเซียลว่า พระพะยอมไม่ไปดูอะไรดีๆของรัฐบาลนี้บ้าง สร้างโน้น สร้างนี่ สร้างนั่น ถนนต่างจังหวัดดูดี ราบรื่น สวยงาม นี่พูดกันคนละเรื่อง อาตมาพูดถึงดัชนีความโปร่งใส การก่อทุจริตนานาชาติ นี่เป็นเรื่องของนานาชาติทำ

ไม่ใช่อาตมาจะพูดไปปรักปรำว่า รัฐบาลนี้ทุจริตสู้คุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ ซึ่งอาตมาไม่ได้พูดอย่างนั้นเลย แต่พูดตามตัวเลขที่เขาบอกว่า ตอนนี้ประเทศไทยทุจริตมันมากขึ้น ไม่ใช่ว่า รัฐบาลนั้นๆไม่โกงๆแต่โกงน้อยกว่าตัวเลข ซึ่งตัวเลขระบุว่า น้อยกว่า อาจจะเป็นตัวนายกรัฐมนตรีไม่โกง แต่คนใกล้ชิด คนร่วมรัฐบาล รัฐมนตรี ทำยังไงปล่อยปละละเลย ล้มเหลว เพราะฉะนั้นอย่าไปจัดเลยงานวันต้านคอร์รัปชั่น

เพราะไม่มีใครรับนโยบายนี้ ถ้ายังทำแค่จับมือไขว้กันแล้วก็ต้าน มันต้องคนทีมหนึ่งให้ได้อย่างคุณชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ และให้คุณชูวิทย์เป็นประธานเลยก็ได้ ให้ช่วยกันค้นหาทุจริตแล้วให้มาจัดการให้มันจริงจัง ไม่ใช่ไปเจอตอใหญ่หน่อยถอยแล้ว เลยกลายเป็นเรื่องไม่มีโอกาสที่จะหยุดยั้งทุจริต ติดสินบน ประมูลอะไรต่างๆก็ยัดไส้กันจนกระทั่งวิศวกรต้องรมควันตายรับไม่ได้การทุจริตของข้าราชการที่สูงกว่าตน

พอกันทีได้มั้ยประเทศชาติเนี่ยไม่มีอะไรจะหายนะเท่ากับคอร์รัปชั่น และก็ไม่มีอะไรเจริญเท่ากับคอร์รัปชั่น อ.หม่อมคึกฤทธิ์ ปราโมช อดีตนายกรัฐมนตรี เคยพูดไว้ว่า ถ้าปราบคอร์รัปชั่นทุจริตได้นะ รับประกันได้เลยเราจะทำถนนซักเส้นหนึ่งราดด้วยทองคำไปเลย อย่างน้อยก็ได้ครึ่งกิโลกรัมก็ยังดี เป็นประเทศแรกของโลกเอาเงินไม่โกง ไม่ทุจริตกันนี่มาสร้างอะไรดีๆงามๆ แต่นี่โกงจนงามหน้า เลยไม่มีอะไรที่จะแลดูงามตา งามใจ มีแต่จะงามหน้า งาบกัน โกงกัน

คนงาบ คนโกง เขาเรียกไอ้ผีเปรต มนุษย์สเปโต จิตวิญญาณมีแต่ผีแห่งความงก ความโลภของเปรตเข้าสิงสู่ สูบเลือด สูบเนื้อ ตอนนี้ต้องเอากันจริงจังซักทีเถอะคอร์รัปชั่นทุจริตนี่ ทำให้แก้ปัญหาการฟอกเงิน ปราบยาเสพติดปราบยากกันไปหมด เพราะตัวทุจริตฝังจิต ฝังใจเหมือนผีเปรตเข้าสิงใจคนไทยหลายๆคน แต่ไม่ทั้งหมดหรอก ถ้าทั้งหมดคงยุ่ง แต่หลายคนยอมเปลี่ยนนิสัยใจคอจากมนุษย์สูงประเสริฐมาเป็นใจต่ำเหมือนกับเปรต หิวกระหายไม่หยุด ไม่หย่อน

ยังไงก็ขอให้คนไทยช่วยกันเป็นหู เป็นตา อย่าปล่อยให้คนชั่วลอยนวล อย่าปล่อยให้คนชั่วโกงเอาๆ แล้วคนดีๆก็นั่งดูตาปริบๆ ทำตัวเป็นตาสับปะรดช่วยชี้เบาะแส ช่วยออกมาแฉเหมือนคุณชูวิทย์บ้าง ขอให้ชูวิทย์ซักพันคนเท่านั้นแหละ ช่วยกันแฉ ช่วยค้นมาเนี่ย ประเทศไทยต้องหยุด ต้องชะงัก ต้องลดอันดับโลกคอร์รัปชั่น เราต้องลดลงไปถึงขั้นที่เรียกว่า ปลื้มใจเลย ให้มันอยู่ซัก 50-50 ก็ยังดี ตอนนี้มันตกลงอยู่ 35 ไม่ไหว

อาตมาหวังว่า คงจะคิดกันได้แล้วละ หน่วยงาน องค์กรใด นี่ก็ทราบข่าวว่า ต่างจังหวัดมีการโกงเงินเดือนนิตยภัตของพระอีก สำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ โกงเงินทอน เงินอะไรไปแล้ว ยังมาทุจริตเงินนิตยภัต เงินเดือนพระที่เขาให้พระผู้ใหญ่ไว้ใช้จ่ายมีอะไรที่จำเป็นต่อชีวิต เจ็บป่วยอย่างนี้ ต้องเสียค่าโรงพยาบาล ค่าอะไรก็จะได้บรรเทาเบาใจไป หยุดเถิดคอร์รัปชั่นเพื่อประเทศชาติจะได้ก้าวหน้าต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login