วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ความหวัง-ความฝัน

On December 14, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 14 ธ.ค.  65)

เรื่องความฝันนี่เขาบอกว่า ขายได้ แต่ถ้าได้ฝันมันต้องเป็นจริง ถ้าฝันลมๆแล้งๆอาจจะขายไม่ออก แล้วอาจจะเรียกว่า เจอคนรู้เท่า รู้ทัน รู้แก้ รู้กัน ก็อาจจะขายไม่ออกได้ เพราะฉะนั้นพวกที่คิดว่า จะขายได้ๆ ออกอย่างนี้มาขายได้ ออกอย่างนั้นมาขายได้ก็ต้องให้ดูว่า ขายได้ มันได้แค่ไหน มันได้อย่างไร ขายได้นิดหน่อยหรือขายได้เป็นปึกเป็นแผ่นที่เขาเรียกการเมืองว่า แลนด์สไลด์ ก็ต้องมาดูว่า เรื่องจริงนั้น มันได้แค่ไหน ไปได้แค่ไหน เพราะอุปสรรคมันมากแน่นอน

เรียกว่า มีอะไรต่ออะไรเยอะแยะที่มันบอกว่า เศรษฐกิจมันไม่รุ่งเรืองเหมือนเราที่เคยคาดฝันว่า ปีสองปีคงจะดีขึ้นเยอะ แต่แล้วหนักเข้ามันก็ไม่ดีตามฝัน ดังนั้นฝันจะเป็นจริงหรือไม่จริง มันขึ้นอยู่กับสิ่งที่เรียกกันว่า สถานการณ์ ถ้าสถานการณ์อะไรมันให้ เขาบอกว่า ค่าแรงได้วันละ 500 หรือ 600 บาท มันก็ได้ แต่ถ้ามันไม่เป็นจริง ฝันไม่เป็นจริง อย่าว่า 600 บาท 300 บาทยังไม่ค่อยจะได้ มันมีคนตกงานกันมาก เพราะเศรษฐกิจไม่พุ่งรับความพอดี ความเหมาะสม

ถ้าความจำเป็น ความเหมาะสมไปได้ แน่นอนใครๆก็ต้องบอกว่า หากยังมีอยู่ เป็นอยู่ในลักษณะขึ้นๆลงๆ เดี๋ยวลง เดี๋ยวขึ้น เดี๋ยวร่วง เดี๋ยวหล่น มันยังมุ่งหมายอะไรทีเดียวไม่ได้ แต่เขาก็บอกว่า ได้ อาจจะทำได้ ถ้าทำอย่างนั้นๆ แต่ผลัดไปว่า ถ้าอยู่ให้ครบ 4 ปี จะได้ค่าแรงขึ้น แต่ถ้าเป็นรัฐบาลปั๊บจะขึ้นค่าแรงปุ๊บมันเป็นไปไม่ได้ คงจะต้องเป็นในลักษณะว่า ค่อยเป็น ค่อยไป ค่อยขึ้นเป็นไปตามอำนาจของความพอดี ถ้าอำนาจ ความพอดี ความเหมาะสม มันไม่เกิด ฝันก็ฝันสลาย ฝันค้าง

หวังว่า ในโอกาสต่อไปนี้ คงจะปั่นกระแสใครจะมาแรง ใครจะให้ได้แรงกว่ากัน เดี๋ยวก็มีใครคงออกลูกเชลียร์ที่ว่า เหนือกว่า มีดีกว่า มันถึงจะเรียกกันว่า ต้องมาให้แรง ถ้ามาค่อยๆ เดี๋ยวคนอื่นแซงไปหมด ก็เลยยากค่าครองชีพอะไรต่างๆ เพราะฉะนั้น ค่าแรงมันไม่แซงค่าครองชีพ ซึ่งค่าครองชีพมันแรงกว่า 2-3 เท่าตัว ค่าแรงก็ควรจะต้องขยับแน่นอน แต่ว่า ต้องสถานการณ์เศรษฐกิจดีขึ้น ทำธุรกิจมั่งคั่ง ร่ำรวยแน่นอน เป็นการทำที่ให้เกิดความสำเร็จ ความต้องการที่ดีงาม

ต้องบอกกันว่า ถ้าตัวเลขค่าครองชีพมันเขยิบ ค่าแรงมันก็ต้องไปโดยธรรมชาติ ดังนั้นจะไปบอกว่ ขายฝัน ปั้นน้ำเป็นตัวหรือเปล่า แต่เอาล่ะ ยังไงก็ต้องเชื่อว่า คนแต่ละคน ตอนนี้คิดเอาชนะ โดยหามุมเหลี่ยมออกมาขายฝันว่า จะได้อย่างนั้น ทำอย่างงี้ ต้องร้อยล้าน พันล้าน แสนล้าน แต่แน่นอนมันเป็นไปได้ตามนั้นหรือเปล่า หรือแค่ขายฝันกันอีก อย่างไรก็ตามเชื่อว่า หลายพรรคการเมืองพอได้ยินพรรคหนึ่งขึ้นมาอย่างนี้ก็เชื่อว่า ของขึ้นเหมือนกันแหละ หรือยังนึกไม่ออก

แต่ถ้าปล่อยให้เขาขายฝันมาแรงข้างเดียว ไม่มีคิดต่อต้าน คัดค้านเลย ก็คงจะลำบาก ให้นึกในใจดูว่า คอยดูก็แล้วกันว่า ธุรกิจแต่ละอย่างมันก็มีความหวังกันทั้งนั้นแหละ ความหวัง ความฝันมีกันทั้งนั้น ส่วนจะได้ ไม่ได้ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์อีกเหมือนกัน ถ้าสถานการณ์มันให้ อะไรๆมันดีขึ้น บ้านเมืองสงบ โรคสงบ ไม่มีรบราฆ่าฟัน ไม่มีสงคราม มีแต่ความก้าวหน้าในการงานเท่านั้นที่จะเป็นไปได้แน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login