วันพุธที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ต้องจับตาคดีตู้ห่าว

On December 13, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 13 ธ.ค.  65)

ประเด็นข่าวเรื่องตู้ห่าว ที่คุณชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ออกมาแฉ เริ่มจะเป็นเหมือนหนองแตก ประเด็นเลอะเปรอะคนนี้ คนนั้น ทั้งสีเทา สีเขียว สีกากี อะไรต่างๆนาๆ รวมทั้งนักการเมืองระดับผู้มีอำนาจกลายเป็นเรื่องชนิดที่เรียกว่า ดราม่ายาวนาน อีกเรื่องหนึ่งที่ไม่น่าเชื่อว่า คนกลุ่มทำงานก่อสร้าง รับเหมาก่อสร้างต้องมาหมดเนื้อ หมดตัวด้วยตู้ห่าว เพราะกลัวไม่จ่าย ซึ่งจ่ายดีแต่ช่วงแรก พองานใกล้จะเสร็จ แล้วท้าด้วยบอกอยากได้ก็ให้ไปฟ้องเอา

มีการทำจริงหรือไม่จริง ถ้าจริงต้องถือว่า ผีเจาะปากให้พูดๆว่า กฎหมายไทยทำอะไรเขาไม่ได้หรอก มันใหญ่คับฟ้าจริงๆนะ มิน่าถึงได้หาเงินได้ 5-6 พันล้านบาท น่าจะมีอะไรเป็นตอบังและต่อมาตำรวจเริ่มเห็นอาการไปบวชบ้าง ไปทำอะไรในลักษณะเล่นเอาคุณชูวิทย์ชักไม่ไว้ใจ ตำรวจ เพราะทำอะไรเหมือนกับไม่กล้าจนกระทั่งมีคนพูดว่า ข้อหาเบาหวิว ที่หนักๆฟอกเงินไม่เอา อะไรไม่เอา ผลที่สุดชักจะเริ่มทำให้สังคมไทยจับตาดู

อาตมาว่า คนที่สนใจบ้านเมือง ไม่ทอดทิ้งบ้านเมือง ไม่ปัดบ้านเมืองออกจากคอยติดตาม คอยสังเกต คอยติดตามช่วยเหลือ คอยวิเคราะห์ วิพากษ์วิจารณ์ก็เริ่มออกมา โดยเฉพาะรายการจัดเสวนาเรื่องของตู้ห่าวนี่ พรรคประชาธิปัตย์ก็นำตำรวจเก่าๆที่คลุกคลีกับการปราบคนมามาก ก็ได้ออกมา เช่น พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีตผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์

โดยพล.ต.ต.วิชัย ออกมาวิจารณ์อย่างชนิดที่เกือบจะเปิดม่านดูข้างหลังว่า ทำอะไรกันอยู่ แต่แน่นอนงานนี้ร้อนก้นไปถึงท่านผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ เลยอยากออกมาดู อยากมาทำคดีนี้เองหรือเปล่า คนว่า ไปเจอตอหงอกันไป แม้กระทั่ง “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก็ยังเริ่มเรียกว่า ภาพโดดเด่นแห่งการชนและใจถึงพึ่งได้ ตอนนี้ชักจะลังเล จะพึ่งดี หรือไม่พึ่งดี พึ่งได้หรือไม่ได้อะไรทำนองนี้

มันก็เริ่มเกิดขึ้นมา คงจะต้องติดตามดู อยากฝากคนไทยว่า หัดมารับรู้เรื่องพรรณ์นี้ ดูแลไว้บ้าง มันเจอตอหรือไม่เจอตอ ตำรวจไทยจับแบบยุคท่านพล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ อดีตอธิบดีกรมตำรวจ หรือเปล่า ซึ่งพล.ต.อ.เผ่า ได้สร้างผลงาน พัฒนาปรับปรุงองค์กรตำรวจให้เจริญก้าวหน้ามากที่สุด ได้รับฉายาจากสื่อต่างประเทศว่า “บุรุษเหล็กแห่งเอเชีย” เรียกว่า ใต้ฟ้าเมืองไทยไม่มีอะไรที่ตำรวจไทยทำไม่ได้ ก็คงต้องติดตามดูต่อไปเพื่อจะได้รู้ว่า ตำรวจไทยกับกฎหมายไทยจะมีการรักษาให้มีความศักดิ์สิทธิ์ได้ต่อไปหรือไม่

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login