วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ไม่ประมาท

On December 12, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 12 ธ.ค.  65)

ช่วงกระแสการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 กำลังขาขึ้น มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง วันๆหนึ่งเห็นข่าวเพิ่มขึ้นมาวันละประมาณ 5 พันคน ต่อวัน ต้องถือว่า มโหฬาร มากมายอย่างชนิดที่เราไม่เคยมีมาก่อน ไม่เคยคิดว่า มันจะกลับมาถล่มทลายเศรษฐกิจวอดวายอีกสักครั้งหนึ่ง เราจะอยู่กันยังไง ถ้ายังคิดไม่ได้ ยังเที่ยว ยังกิน ยังเล่นกันแบบหัวหกก้นขวิด เห็นดูข่าวว่า ยังมีจัดปาร์ตี้ จัดอะไรต่อะไรกันแบบรวมหัว รวมกลุ่ม เขาให้ถอยระยะห่าง แต่นี่ก็จะจัดกิจกรรมอยู่ชิดกัน หนักๆเข้าตัวเลขอาจจะกระโดดขึ้นมาเท่ากับช่วงโควิดระบาดตอนแรก

ถ้าเกิดตายเจ็บกันอย่างนี้อีก เราคงจะต้องมาหวนคิดว่า เรื่องชีวิตกับความตายนี่มันเหมือนเส้นด้าย สมเด็จพระญาณสังวร ท่านบอกชีวิตนี้น้อยนัก มีไม่มาก อยู่ไม่นาน มีอันจะต้องเกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วก็ดับไป และดับไปแล้วมันก็วนกลับมาใหม่ เกิดใหม่ ตั้งอยู่ใหม่ อันนี้แหละที่เราจะต้องมาทำชีวิตของเรา รวมทั้งใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท ไม่ลืมใส่แมส จะต้องคอยใส่ไว้เมื่ออยู่ใกล้ฝูงชนคนมากๆ และนั่นแหละในช่วงปีใหม่ถ้าเราเกิดคึกคะนองกัน จัดงานกันแบบชนิดสนุกเมามันส์ จนชีวิตเสี่ยงเป็น เสี่ยงตาย

ก็ขอให้สนุกเบาๆ จัดงานอะไรก็อย่าให้มันมากเกินไป แล้วการระวังคงจะต้องสืบต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง ยังไม่ควรจะถอดแมสแบบทิ้งเลย และก็ไม่ควรที่จะไปใกล้ชิดสนิทสนมเข้ากลุ่ม เข้าแก็งค์ เข้าพวกอย่างชนิดที่ไม่ค่อยจะเรียกกันว่า อาจหาญ รื่นเริง กลัว เขาบอกกลัวไว้บ้าง นึกจะมีอะไร เป็นอะไรได้บ้างดีกว่าไม่เป็นไรๆ แต่มันก็ตายกันมากมายแล้วล่ะคำว่า ไม่เป็นไร ต้องระวังไว้ให้ดีที่สุดก่อนที่ชีวิตจะทรุด จะเจ็บ จะหนัก ถ้ารอดคราวนี้ก็น่าจะดีต่อไป แต่ถ้าไม่รอดก็จะลำบาก ยุ่งยาก ยากจน หมดเนื้อ หมดตัวกันไปอีกรอบหนึ่ง

ดังนั้น ใครที่ลงทุนทำอะไรต้องระมัดระวัง ไม่ประมาท ไม่ทุ่มสุดตัว สุดฤทธิ์ สุดเดช เพราะมีโอกาสพลาดได้ ถ้าเจ้าไวรัสโควิดกลับมาใหม่อีกอย่างชนิดติดวันละ 1 หมื่นคนแล้วก็เสร็จล่ะ นี่เขาบอกขึ้นตัวเลขมาเป็น 5 พันคนแล้ว ขอย้ำว่า ต้องระวังให้ดี ระวังให้ดีที่สุดจะได้อยู่รอดปลอดภัย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login