วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ผู้เชี่ยวชาญด้านการควบคุมยาสูบมาเลเซีย แบ่งปันบทเรียนความสำเร็จการควบคุมยาสูบ

On December 8, 2022

ผู้เชี่ยวชาญด้านการควบคุมยาสูบมาเลเซีย แบ่งปันบทเรียนความสำเร็จการควบคุมยาสูบ มาเลเซียหนุนการปลูกปอแก้ว พืชเศรษฐกิจทดแทนช่วยเหลือชาวไร่ยาสูบ  สร้างรายได้ปีละ 2 หมื่นล้าน พร้อมช่วยเหลือไทยเต็มที่

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2565 นพ.ชยนันท์ สิทธิบุศย์ ผู้อำนวยการกองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ที่ผ่านมา คณะกรรมการบริหารด้านการปลูกพืชปอและยาสูบ สหพันธรัฐมาเลเซียได้ศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการควบคุมยาสูบของประเทศไทย โดยมีตนและศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติ ได้ร่วมนำเสนอผลสำเร็จการดำเนินงานควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบของไทย และแลกเปลี่ยนข้อมูลความสำเร็จของสหพันธรัฐมาเลเซีย โดยเฉพาะประเด็นการสนับสนุนเกษตรกรผู้ปลูกยาสูบให้หันมาปลูกปอแก้ว (Kenaf) ซึ่งผลผลิตสามารถแปรรูปและผลิตเป็นสินค้าได้หลากหลาย และใช้เวลาการเพาะปลูกสั้น

นพ.ชยนันท์ กล่าวต่อว่า ในปี 2552 รัฐบาลมาเลเซียมีนโยบายดำเนินการตามพันธกรณีกรอบอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมยาสูบ มาตรา 17และ 18 ในการช่วยเหลือชาวไร่ยาสูบปลูกพืชทดแทน ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการควบคุมยาสูบ พร้อมทั้งผ่านกฎหมายตั้งคณะกรรมการด้านการปลูกพืชปอและยาสูบแห่งชาติ โดยมีการขึ้นภาษียาสูบ และจัดสรรรายได้จากภาษีส่วนหนึ่งไปสนับสนุนให้ชาวไร่ยาสูบปลูกพืชปอแก้วทดแทนยาสูบ จนทำให้จำนวนชาวไร่ยาสูบจากเดิมในปี 2548 ที่มีกว่า 23,020 ครัวเรือน ลดลงจนปัจจุบันเหลือเพียง 100 ครัวเรือน ซึ่งรายได้จากการปลูกพืชปอแก้ว ได้สร้างรายได้รวมที่คิดเป็นเงินไทย มากถึงกว่า 20,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งมากกว่ารายได้จากการทำไร่ยาสูบหลายเท่า โดยผู้เชี่ยวชาญจากมาเลเซีย พร้อมเป็นที่ปรึกษาให้กับทุกหน่วยงานของไทยในการให้ความช่วยเหลือชาวไร่ยาสูบไทยในระยะต่อไป

ด้านศ.นพ.ประกิจ วาทีสาธกกิจ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติ กล่าวว่า คณะผู้ศึกษาดูงาน ได้มีกำหนดการเข้าศึกษาดูงาน ที่กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร ในการดำเนินงานเกี่ยวกับการออกใบอนุญาตขายยาสูบ และการดำเนินมาตรการด้านภาษีและราคายาสูบเพื่อลดการบริโภคยาสูบ รวมทั้งศึกษาดูงานที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เพื่อรับทราบแนวทางการจัดสรรงบประมาณกองทุน สสส. ในการสนับสนุนการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมยาสูบของไทย ถือเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการควบคุมยาสูบ กฎหมายและการขับเคลื่อนมาตรการควบคุมยาสูบของทั้ง 2 ประเทศ เพื่อยกระดับการควบคุมยาสูบของไทยและสหพันธรัฐมาเลเซียให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และเพื่อบรรลุเป้าหมายในการลดนักสูบของประชาชนทั้ง 2 ประเทศต่อไป


You must be logged in to post a comment Login