วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

รำลึกรัชกาลที่9

On December 5, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 5 ธ.ค.  65)

วันที่ 5 ธ.ค.ปีนี้ ได้หวนรำลึกนึกถึงพระคุณของพ่อของแผ่นดิน คือ รัชกาลที่ 9 ผู้ทรงคุณประดุจดั่งเป็นชนิดที่เรียกกันว่า ท้วมท้นหัวใจคนไทยยากที่จะลืมผลงานแสนอันประเสริฐทั้งด้านการศาสนา รักษาจารีตประเพณีกฐินอะไรต่างๆไม่เคยได้ขาด แต่ทั้งหมด ทั้งสิ้นอยู่ตรงที่คำว่า 2 คำ คือ พระมหากรุณาธิคุณกับพระปัญญาคุณ ส่วนความบริสุทธิ์คุณอาจจะไม่ผุดผ่องเหมือนพระพุทธเจ้า เหมือนพระสงฆ์ก็ตาม แต่มลทินชีวิตของพระองค์ก็มีน้อยมาก ไม่มีมลทินให้ต้องเรียกกันว่า เสนอถูกปลด

ตอนนั้นไม่มีใครเสนอปลดออกจากตำแหน่งหรือราชบัลลังก์ มีแต่จะปกป้องคุ้มครองให้พระองค์อยู่จนสิ้นพระชนม์ชีพสวรรคตไปในวัยที่ชราไปตามสภาพสังขาร ซึ่งต่างกับประเทศอื่นๆมีการขับไล่ มีการล้มราชบัลลังก์ เพราะขาดคำว่า ทศพิธราชธรรม ทั้งนี้ ทศพิธราชธรรมอบรมบ่มเพาะทำให้เกิดคุณ 3 ประการ คือ ปัญญาธิคุณ คือ หลักการที่อยากจะช่วยประชาชน ทานัง สีลัง ปะริจจาคัง อาชชะวัง อะไรเหล่านี้ คือ อยากให้ประชาชนพ้นจากความอดอยาก หิวโหยยากจน

จึงทรงพระมหากรุณาธิคุณค้นคิดสิ่งต่างๆประดิษฐ์ผลิตคิดทำจะเป็นกังหันชัยพัฒนาหรือว่า จะเป็นที่สำคัญที่สุดที่ยากที่จะลืมเลือนกันได้ คือ มีการคิดสร้างฝายน้ำ ฝายแม้ว แก้มลิงหลุมขนมครกเหล่านี้ ถ้าเรายังนึกถึงท่านไม่ได้ก็แสดงว่า ประชาชนเป็นคนหูตาอาภัพมากที่ไม่รู้ว่า รัชกาลที่ 9 ทำอะไรให้กับปวงชนชาวไทยหรือประเทศไทยอย่างชนิดที่ยากจะมีพระมหากษัตริย์องค์ใดในโลกจะทำให้ได้มากมายจนเป็นประเทศที่ภูมิใจที่เรามีพ่อของแผ่นดินจนกระทั่งจัดเป็นงานวันพ่อกันมาหลายปีสืบต่อ

นอกจากนี้ ในหลวง รัชกาลที่ 9 พระองค์ยังทรงช่วยรากหญ้าจึงเสด็จไปในที่กังดาลอย่างน่าเรียกว่า เหนื่อยแทน แต่ท่านก็ไป ไม่น่าจะไปได้ก็ไปได้ ไม่น่าจะไปถึงก็ไปถึง เพราะฉะนั้น ถึงปีวันที่ 5 ธ.ค.เรามาระลึกนึกถึงคุณูปการที่พระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 9 สร้างไว้ให้กับพลเมืองประชาชนคนไทย รุ่นลูก รุ่นหลานเขาอาจจะนึกไม่ได้ แต่เรารุ่นที่เกิดมา 40-50 ปี นึกไม่ได้ก็ต้องเรียกว่า เป็นคนไทยหรือเปล่า ถ้าเป็นคนไทยต้องระลึกนึกได้ ดังนั้นวันนี้ขอบอกตามตรงว่า อย่าให้ต้องพูดเลยนะว่า นึกถึงคุณูปการของพระราชาองค์นี้ไม่ได้ ต้องถามว่า เป็นคนไทยหรือเปล่า

เพราะท่านได้ทำสิ่งที่น่าปลื้ม น่าทึ้ง เอาไว้อย่างมากมายมหาศาล ก็หวังว่า สักวันหนึ่งเราคงจะจำไม่รู้ลืมไปเรื่อยว่า แก้มลิง หลุมขนมครกมาจากไหน เศรษฐกิจพอเพียงมายังไง และที่ดินสวนผสมผสานไม่ใช่เชิงเดี่ยว เดี๋ยวนี้เชิงเดี่ยวดูซิขนาดพวกเทคโนโลยี พวกอะไรที่เกี่ยวเทคโนโลยีเนี่ย เขาปลดคนงานออกตั้งเยอะแยะแล้ว เรามาดูพืชเศรษฐกิจที่ตัวไหนไม่ใช่มาแรงก็ปลูกกันจนล้นตลาดขายไม่ออก มันต้องค่อยเป็นค่อยไปอย่างพอเพียงดีที่สุด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login