วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

มูลนิธิพระมหาไถ่ฯ ชวนคนไทยร่วมแบ่งปันให้น้องผู้พิการรับปีใหม่ ด้วย3คลิปผ่าน Facebook และ Youtube

On December 2, 2022

ใกล้ปีใหม่เข้ามาทุกที…  หนึ่งในกิจกรรมของคนไทยเราคือการได้ทำบุญส่งท้ายปี (เก่า) ต้อนรับปีใหม่ เพื่อนำพาให้พบเจอแต่สิ่งดีๆ การทำบุญมีหลายวิธีที่นิยมกันไม่ว่าจะเข้าวัด ปล่อยนกปล่อยปลา รวมถึงการบริจาคสิ่งของหรือเงินก็เป็นอีกวิธีที่นิยมกัน วันนี้เราจะมาพูดถึงหน่วยงานที่ช่วยเหลือผู้พิการมาอย่างยาวนานส่งเสริมสร้างงาน สร้างอาชีพ  สร้างรายได้ให้แก่ผู้พิการเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัวได้ ปีใหม่นี้จึงนับเป็นโอกาสดีที่เราจะมาช่วยกับร่วมบริจาคเพื่อช่วยเหลือ ต่อยอดให้ผู้พิการได้ใช้ชีวิตให้มีความเท่าเทียมในสังคม ผ่านมูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ พัทยา ซึ่งปีนี้ได้จัดทำคลิปวีดีโอถึง 3 ชุด เพื่อชวนบริจาคผ่านแอปพลิเคชัน DSongboon โอนตรง โปร่งใส ปลอดภัย ตรวจสอบได้ โดยผีมือ 2 หนุ่มและทีมงานที่สร้างสรรค์สื่อดีๆ  เพื่อให้กำลังใจและส่งเสริมให้เห็นคุณค่าแห่งตนของผู้พิการทุกคน “แม้เราทุกคน..ไม่ได้เกิดมาสมบูรณ์ แต่เราก็มีคุณค่าไม่ได้น้อยไปกว่ากัน ”

ดร.สุภรธรรม มงคลสวัสดิ์ เลขาธิการ มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ  กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดทำคลิปในครั้งนี้ว่า เพื่อให้เกิดการรับรู้และเข้าถึงความตั้งใจในงานของมูลนิธิฯ ที่ต้องการสนับสนุนและพัฒนาผู้พิการในส่วนต่างๆ เน้นศักยภาพและความสามารถของผู้พิการในการดูแลตนเอง  ในการทำงานและใช้ชีวิตได้อย่างปกติเฉกเช่นบุคคลทั่วไป สนับสนุนผู้พิการให้มีความเท่าเทียมในสังคมและส่งเสริมคุณค่าแห่งตน ด้วยการบริจาคผ่าน แอปพลิเคชัน DSongboon ที่มีความปลอดภัย โปร่งใส และตรวจสอบได้โดยใช้เทคโนโลยี block chain มีกลุ่มเป้าหมายคือ กลุ่มบุคคลทั่วไปที่อยู่ในเครือข่ายของมูลนิธิฯ และกลุ่มองค์กรที่เกี่ยวข้องในฐานะผู้สนับสนุน และเป็นผู้ร่วมจ้างงานผู้พิการ ผ่าน digital social network กลุ่มผู้ใช้สื่อเทคโนโลยีในการบริจาค ผ่าน mobile banking และ donation application

“พร้อมกันนี้ ได้จัดทำคลิปวิดีโอทั้งหมด 3 ชุดคือ 1.เรื่อง “เราทำได้” ความยาว  90 วินาที เนื้อหาแสดงให้เห็นความสามารถของผู้พิการในการใช้ชีวิตเยี่ยงคนปกติทั่วไป ธีมคือ “แม้เราทุกคนไม่ได้เกิดมาสมบูรณ์ แต่เราก็มีคุณค่าไม่ได้น้อยไปกว่ากัน”โดยจะโปรโมทผ่าน Facebook และ Youtube เพื่อเน้นการ share และกดlike สามารถแชร์ไปในสื่อต่างๆ ทั้ง website และ line official ของมูลนิธิฯ รวมทั้งของทาง DSongboon และ Ruamrudee International School 2. เรื่อง “ธรรมดา” ความยาว 30 วินาที ธีมคือ : แนวอารมณ์แบบกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นโดยการนำเสนอว่าเป็นเรื่องธรรมดา ที่ไม่ธรรมดา และ 3. เรื่อง “ชีวิตเท่าเทียม”  มาในแนวอารมณ์ที่เน้นความเท่าเทียมของผู้พิการที่อยู่ร่วมในสังคมเดียวกันดำเนินชีวิตเป็นปกติเฉกเช่นคนทั่วไป โดยเน้นช่องทาง TikTok และ IG Reels เพื่อให้ต่อเนื่อง ทั้งนี้ได้รับการร่วมสนับสนุนจาก บริษัท Angel Time จำกัด  DSongboon Development Team Ruamrudee International School”

โดยมีผู้ร่วมสร้างสรรค์ นายธนภัทร จิระพจชพร น้องทีเจ อายุ 16 ปี จากโรงเรียนร่วมฤดีวิเทศศึกษา  หนึ่งในผู้ร่วมคิดสร้างสรรค์คลิปดีๆ  ได้เล่าถึงแรงบันดาลใจในการร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ว่า : ทีเจสนใจเรื่อง block chain และพวก digital money อยู่แล้วและต้องการที่จะใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์กับสังคม จึงรวมตัวกับเพื่อนๆคือ ทีเจ บีม และแพร ซึ่งมีความชอบและความสนใจเหมือนกัน และได้รับการคัดเลือกจาก บริษัท Angel Time ผู้ที่คิดทำโปรแกรมดีซองบุญ ที่ใช้เทคโนโลยี platform block chain และทำหน้าที่เป็นผู้พัฒนา content เพื่อโปรโมทการบริจาคให้แก่มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาผู้พิการฯ  โดยคาดหวังว่าสิ่งที่ทีเจคิดและทำในครั้งนี้จะสามารถช่วยให้ทุกคนในมูลนิธิพระมหาไถ่ฯ ให้มีโอกาสมีอาชีพ สามารถพึ่งพาตัวเองและหาเลี้ยงครอบครัวได้ ปีใหม่นี้จึงอยากช่วยประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนพร้อมใจกันบริจาคเงินผ่านแอปพลิเคชั่น ที่มีความเสถียร และอยากให้มีการแชร์ช่วยกันเผยแพร่กันเยอะๆนะครับ”

และอีกหนึ่งหนุ่มที่ร่วมกันช่วยคิดคอนเทนส์กับทางทีมฯ  คือ  นายรวิศ ธรรมพลานนท์  ซึ่งตอนนี้เรียนที่  Ruamrudee International Schoolอายุ 16   เล่าถึงแรงบันดาลใจว่า  : “ผมมีความสนใจในทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีและทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์เพื่อสังคมมาตลอด ครั้งนี้ผมและเพื่อนอีกสองคนได้ช่วยกันพัฒนารูปแบบเนื้อหาสำหรับ DSongboon  Application ให้กับมูลนิธิฯ โดย แอปฯ นี้จะทำงานบนเทคโนโลยีบล็อกที่ช่วยโอนเงินบริจาค จากผู้บริจาคไปยังมูลนิธิฯ หรือ หรือผู้รับบริจาคได้โดยตรง ตรวจสอบตัวเลขที่บริจาคได้ ทั้งตัวเลขรวมและตัวเลขแบบรายบุคคล มีความโปร่งใส ความปลอดภัย ซึ่งหวังว่าโครงการฯ นี้จะช่วยทำให้ผู้พิการสามารถพัฒนาศักยภาพและใช้ชีวิตเยี่ยงคนปกติทั่วไปได้ครับ”

ปีใหม่นี้… จึงขอเชิญชวนผู้มีจิตกุศลทุกท่านได้ร่วมบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้พิการผ่านแอปพลิเคชัน DSongboon โอนตรง โปร่งใส ปลอดภัย ตรวจสอบได้ หรือสามารถโอนเงินผ่าน เลขบัญชี โอนเงินเข้าบัญชี “มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ” เลขที่บัญชี 342-3-04066-0 ธนาคารกรุงเทพ บัญชีออมทรัพย์สาขาบางละมุง โดยใบเสร็จนำไปลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่าอีกด้วย….


You must be logged in to post a comment Login