วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ขอให้อยู่กับความดูดี

On November 28, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 28 พ.ย.  65)

เมื่อ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้หยอดมุขฮา หยอดคำหวานว่า ให้เรายิ้มกันนานๆ อย่าแตกแยก บอกว่า อย่าคิดผิดนะที่บอกว่า ให้ยิ้มนานๆ ไม่ใช่ผมอยากอยู่นานอะไรทำนองนี้ เรียกว่า เสียงฮาได้พอสมควร เรียกว่า มีอารมณ์ขันยามคับขันได้ ไม่ขุ่นข้องหมองใจกับคับขันในเวลาที่เข้มข้น เรื่องของตัวปัญหานักการเมืองและเรื่องบ้านเมืองเป็นเรื่องต้องติดตามแก้ไขดูแลไม่ให้เสียหายไปมากกว่านี้ ไม่ให้แตกแยก ไม่ให้การเอาดีใส่ตัว เอาชั่วให้คนอื่น

เป็นการที่เรียกกันว่า ดีไปอยู่ที่ตัวเรา แต่ชั่วอยากส่งไปคืนให้เขา แต่เผลอๆมันกลับสลับฉาก เราเอาชั่วมาไว้กับเรา ดีวิ่งหนีไปหาเขา หรือว่า ดีก็ไม่หาเขา ชั่วก็ไม่หาเรา แต่ว่า ทั้งสองฝ่ายดีสลับ ชั่วๆสลับดี เดี๋ยวดี เดี๋ยวก็มีปัญหาต่างๆนาๆ เรียกว่า ดีเดี๋ยวเดียว ดีแป๊บเดียว ดีตอนตั้งรัฐบาลใหม่ๆ อะไรๆก็นึกว่าไปได้ดี และก็แลดูดี แต่ที่ไหนได้นานไปชักเกิดกลุ่ม ก๊วนต่างๆมาไล่ เรียกว่า ไล่ให้ลง ไล่ให้ไป อันนี้ก็เรียกว่า ยังดีหน่อยไม่ไล่ต่อเนื่อง ไม่ลงถนนค้างคืน

ไม่ได้ไล่ยืดเยื้อเหมือนสมัยก่อน ไล่เป็นกันร้อยคืน ก็เรียกว่า ไล่แบบชนิดที่ไม่ใช่มีจุดยืน ที่ยืน ในที่สุดรัฐบาลก็ต้องยุบสภา และแล้วในที่สุดสภาพการที่ทิ้งบ้าน ทิ้งเมือง สภาพที่ต้องหลบอาจจะพยายามว่า จะให้ถึงคนนั้น ถึงคนโน้น บางคนก็ดีไป เป็นกี่รอบๆก็ไม่มีใครไล่ มีแต่สิ่งที่เรียกว่า มีรกหู รกตาบ้าง แต่ว่า ไม่หนักหนาสาหัสก็พออยู่ไปได้ นับว่า บุญของเขาที่เขาอยู่ได้รอด ปลอดภัย ไม่ถูกใส่ร้ายป้ายสี ถูกโจมตีอย่างชนิดที่อยู่กันไม่ได้

แต่ถือว่า อยู่ได้ อยู่ดีๆ อย่าอยู่ได้แบบมันดูแย่เต็มที ดูดีก็แล้วกัน คือ สวรรค์ของประเทศเรา เป็นประเทศที่แลดูดี ธรรมชาติ อากาศ วัฒนธรรมประเพณีแลดูดี ดังนั้นขอให้อยู่กับความดูดี อย่าอยู่กับความแย่เต็มทีเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login