วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อนิจจัง

On November 25, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 25 พ.ย.  65)

เมื่อเกิดปรากฎการณ์รังผึ้งแตกกำลังมาลงพรรคประชาธิปัตย์อย่างหนักในเวลานี้​ พรรคการเมืองอื่นก็มีเหมือนกันที่เขาไหลออก ไหลเข้า เวียนไป เวียนมา เป็นเรื่องธรรมดาของนักการเมือง แต่ว่า ถ้าไหลมากๆมันก็ระส่ำระสายได้เหมือนกัน ถ้าไม่คิดเรื่องอดีตดูปัจจุบันก็ต้องหาทางสกัดกั้นกัน เพราะว่า ในอดีตนั้น มีมาแล้ว มีการไหลออกอย่างชนิดที่เรียกว่า เกินครึ่ง หรือถึงครึ่งหนึ่งก็มี เช่น กลุ่ม 10 มกราคม

แต่พูดถึงพรรคประชาธิปัตย์แล้ว อาตมายังอดคิดไม่ได้ถึงเรื่องที่คุณปราโมทย์ สุขุม ครั้งนั้นเคยพูดว่า เรือรั่ว น้ำเข้าเรือ หรือเลือดไหล ก็ต้องช่วยกันอุด ไม่ใช่เหยียบเรือหนีคนละทีสองที เรือก็ล่ม เรื่องก็จม และอาตมาพูดถึงว่า ถ้าคนอย่างนี้มีความมั่นคง พรรคคงมีความมั่นคงต่อประเทศชาติได้ดี เพราะไม่ระส่ำระสาย ไม่คิดเอาตัวรอด แต่เที่ยวนี้ดีนะที่อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์คนหนึ่ง บอกว่า กลัวมาก กลัวจะไปไม่รอด กลัวจะสอบตก

ฉะนั้น จึงต้องเอาตัวรอดให้ได้ก่อน นี่เรียกว่า รู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดีอะไรทำนองนั้นหรือเปล่าไม่รู้ล่ะ แต่บางคนก็คิดบอกอย่างนี้ก็แย่ซิ ถ้าคิดแต่เอาตัวรอดกัน พรรคก็ไม่รอด บางทีคนคิดเอาตัวรอดมากๆ บางทีประเทศอาจจะไม่รอดก็ได้หรือพรรคไม่รอด ปรากฏว่า ครั้งนี้คุณปราโมทย์ สุขุม ก็เกิดฮึดสู้ รู้สึกว่า จะเอาเทปที่อาตมาพูดไปประชาสัมพันธ์ออกหาเสียง ปรากฏว่า คะแนนได้ท่วม และได้เป็นรัฐมนตรีช่วยกระทรวงศึกษาธิการในยุคนั้นยังจำได้ว่า คนนี้ไม่ทิ้งพรรค

คนที่มั่นคง อยู่กับพรรคก็บอกบ่งถึงนิสัยใจคอว่า ไม่โลเล ไม่เป็นอย่างที่เขาพูดกันคำไม่ดีก็คือคำว่า เห็บหมา คือ หมาตายเห็บก็ต้องหนี ไม่งั้นตัวเองก็ตายด้วย เขาก็พูดกันทำนองว่า เปรียบเทียบเหมือนพอพรรคร่อแร่ เลือดไหลก็โดนหนีกัน อันนี้เป็นเรื่องที่เคยมีมาแล้วในพรรคประชาธิปัตย์ และก็พรรคอื่นๆ ในที่สุดแล้วเรื่องของคำแบบนี้ คนในอยากออก คนนอกอยากเข้า หมุนเวียนเปลี่ยนไป แต่แน่นอนอยู่คำเดียวก็คือว่า อนิจจัง โลกนี้ไม่มีอะไรเที่ยงแท้แน่นอน ถาวร

มีแต่สิ่งที่เรียกว่า ไม่จีรังยั่งยืน หรือเป็นอนิจจัง มีมา มีไป มีเกิด มีดับ เป็นธรรมดาของโลกใบนี้ ก็หวังว่า ทุกพรรคการเมืองคงจะมีคนที่มั่นคงอยู่กับพรรคอย่างที่สุด ไม่โลเล เหลวไหล ไม่วิ่งไป วิ่งมา แต่จะรักษาความมั่นคงของพรรคกันได้อย่างไรนั้นเป็นเรื่องที่ต้องติดตามดูกันต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login