วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าดูบอลโลกให้เป็นคดี

On November 24, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 24 พ.ย.  65)

เข้าสู่เทศกาลฟุตบอลโลกที่คอฟุตบอลคนไทยและคนทั่วโลกให้ความสนใจเรียบร้อยแล้ว แต่ปัญหาเมื่อได้ดูฟุตบอลโลกแล้ว มันจะมีอะไรเสียมั้ยในได้ ส่วนใหญ่ก็คือ การพนัน ซึ่งการพนันฟุตบอลไม่ใช่เล่นๆ มีคนตายปีหนึ่งไม่ใช่น้อย เพราะหมดเนื้อ หมดตัว แล้วก็ต้องปลิดชีวิตลงจากความไร้เดียงสาทางสติปัญญา ถึงแม้จะอายุมาก แต่ว่า สติปัญญาในการกลั่นกรอง ใคร่ครวญว่า อะไรควร อะไรไม่ควร อะไรที่ทำให้ชีวิตนี้จะดีขึ้น

ปราชญ์จีน บอกว่า ไม่มีอะไรเกินคำว่า รู้ดี รู้ชอบ รู้อะไรควร อะไรไม่ควร อันนี้เป็นความรู้ที่งดงามที่สร้างแสงสว่างให้ชีวิตมีสีสัน แต่ถ้าชีวิตใดไม่รู้ว่า อะไรควร อะไรไม่ควร ชีวิตแบบนั้นก็เป็นชีวิตที่ต่ำลง เตี้ยลง เลวเพิ่มขึ้น บารมีไม่พอ โง่ก่อแต่คดีกันก็เลยกลายเป็นเรื่องที่เรียกว่า หลังได้ดูฟุตบอลโลกแล้ว ดูยังไง ดูให้เป็นกีฬา อย่าดูให้เป็นกิเลสตัณหา เล่นเอาชนะ ทำนายทายทัก แล้วก็มีเจ้ามือคอยรับพวกที่เป็นลูกค้าที่ไม่มีสติปัญญาจะรู้ว่า นี่ มันไม่ควรเลย อยู่ๆก็มาเสียเป็นแสน เป็นล้าน

ไม่ใช่เล็กน้อยน่ะ เงินแสน เงินล้าน ไม่ใช่หาง่ายๆ สำหรับบางครอบครัวแล้วละก็ 5 ปี 10 ปี ยังไม่ได้จับเงินแสน เงินล้าน เพราะว่า มันเป็นของยากที่ใครจะเกิดมารวยบนกองเงิน กองทอง ใช้ไม่รู้จักหมด แต่ถ้าเล่นการพนันจะหมดเร็ว เรียกว่า หมดแบบไม่รู้สึกตัว ซึ่งก็หวังว่า คงจะมีสติปัญญาไตร่ตรอง ใคร่ครวญว่า จะดูฟุตบอลโลกอย่างเป็นฟุตบอล เป็นกีฬา ไม่ดูให้เป็นคดี เป็นบารมีกันดีกว่า ถ้าขืนดูเป็นคดีก็ไม่มีคำว่า เจริญ มันต้องดูให้เจริญหู เจริญตา เจริญใจ อย่าดูให้หมดเนื้อ หมดตัวไปกับการพนัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login